LHQ: Chiến tranh tổng lực có thể nổ ra ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Liên Hiệp Quốc lo ngại cuộc chiến tổng lực có thể xảy ra ở miền đông Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp mặt trong phiên họp khẩn cấp về cuộc khủng hoảng của Ukraine mà chưa đưa ra hành động cụ thể trong khi các quan chức Liên Hợp Quốc cảnh báo về khả năng "chiến tranh tổng lực" ở miền đông nước này.
Các cuộc họp của hội đồng Bảo an ngày 12/11 diễn ra chỉ vài giờ sau khi một chỉ huy cấp cao của NATO nói rằng liên quân đã xác nhận rằng "nhiều cột" của xe tăng Nga, pháo binh, và các đơn vị phòng không từ Nga tiến vào lãnh thổ ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.
Xe bọc thép di chuyển trong thành trì Donetsk.
Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về các vấn đề chính trị Jens Anders Toyberg-Frandzen nói với Hội đồng Bảo an vào ngày 12/11 rằng Liên Hiệp Quốc "vô cùng lo ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến toàn diện" ở miền đông Ukraine.
Moscow đã bác bỏ các cáo buộc từ NATO về việc xe quân sự Nga tiến vào Ukraine. Nga cho biết không có bằng chứng lực lượng vũ trang của họ ở miền đông Ukraine.
Phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc khẩn cấp đã được Washington triệu tập . Nhưng không có đề nghị giải quyết của Liên Hợp Quốc chống lại nước Nga - vốn có quyền phủ quyết trong hội đồng này.
Đại sứ Mỹ Samantha Power nói với Hội đồng Bảo an rằng Nga "cuộc đàm phán hòa bình, nhưng họ vẫn không ngừng thúc đẩy chiến tranh" ở miền đông Ukraine.
Trong khi đó, quan sát viên quốc tế có thể xác nhận nhìn thấy lực lượng quân sự không phù hiệu củng cố vị trí cho ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine kể từ ngày 08/11, đó là sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận ngừng bắn ngày 05/9 được Nga làm trung gian.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết tại Berlin vào ngày 12/11 có những dấu hiệu cho thấy lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine đang chuẩn bị cho các cuộc đụng độ quân sự lớn chống lại quân đội chính phủ Ukraine.
Trước đó, các phương tiện truyền thông phương tây đưa tin có những cuộc pháo kích nặng nề đã bắn từ vị trí chiếm giữ của quân ly khai gần trung tâm thành phố về phía vị trí chính phủ chiếm giữ xung quanh sân bay quốc tế Donetsk.
Trước đó vào ngày 12/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov qua điện thoại về cuộc khủng hoảng Ukraine.
Moscow cho biết trong một tuyên bố rằng ông Lavrov nhấn mạnh sự cần thiết phải "đối thoại trực tiếp giữa Kiev với 2 vùng ly khai Donetsk và Luhansk" về cuộc bầu cử được tiến hành bởi lực lượng ly khai tại lãnh thổ mà họ kiểm soát.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)