Lãnh đạo biểu tình Thái đoạt danh hiệu “Người châu Á của năm”

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo biểu tình chống chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban bất ngờ được bình chọn là “Người châu Á của năm 2013” trong cuộc thăm dò trực tuyến của Hiệp hội châu Á.

Theo kết quả thăm dò, ông Suthep Thaugsuban giành được 115.916 phiếu bầu tương đương với 88,2% tổng số phiếu, vượt qua nhà hoạt động vì quyền giáo dục cho phụ nữ Malala Yousafzai, người Pakistan (giành được 11.684 phiếu bầu, tương ứng 8,9%.
Trên cổng thông tin trực tuyến, Hiệp hội châu Á (một tổ chức giáo dục của Mỹ) cho biết, ông Suthep – hiện là Tổng thư ký của Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân (PDRC) – giành được danh hiệu “Người châu Á của năm 2013” một cách ngoạn mục, bất ngờ và ấn tượng.
 Lãnh đạo phong trào biểu tình chống chính phủ Thái Lan, Suthep Thaugsuban.
Lý do là trước đó, nhà hoạt động nữ quyền Yousafzai, từng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm ngoái, được dự đoán chắc chắn là người giành chiến thắng khi chốt ở vị trí đầu bảng ngay khi khởi động cuộc thăm dò vào ngày 20/12/2013. Nhà làm phim Trung Quốc Jia Zhangke đã đứng ở vị trí thứ 2.
Trước năm mới, ông Suthep vẫn còn xếp ở hạng bét trong số 11 ứng viên với 0 phiếu bầu tròn trĩnh. Tuy nhiên, sang năm mới, một sự đột biến xảy ra. Trong 2 ngày đầu tiên của năm, trang thăm dò ý kiến thu hút hơn 172.000 lượt xem với gần 165.000 lượt truy cập có nguồn gốc từ Thái Lan. Số phiếu bầu dành cho ông Suthep bắt đầu nhảy vọt. Có thời điểm, lãnh đạo biểu tình Thái Lan nhận được 97% tổng số phiếu bầu.
Một số ứng viên khác trong danh sách đề cử bao gồm nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Bạch Dương (theo AsiaNews)

Bình luận(0)