Kết thúc bầu cử: Canada có đảng cầm quyền mới

Google News

Ngày 20/10, cuộc bầu cử dài nhất lịch sử Canada đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Đảng Tự do đối lập.

Cuộc bầu cử dài nhất lịch sử Canada đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Đảng Tự do, khép lại 9 năm cầm quyền của người đứng đầu Đảng Bảo thủ - Thủ tướng Stephen Harper.
Đảng Tự do dẫn đầu ở 185 địa điểm bầu cử, trong khi đó, Đảng bảo thủ chỉ thắng ở 103 điểm. Thủ tướng Harper đã tuyên bố thừa nhận thất bại và chúc mừng đối thủ.
Kết quả này đồng nghĩa với việc quyền lực được chuyển giao cho ông Justin Trudeau, thủ lĩnh Đảng Tự do.
Ket thuc bau cu: Canada co dang cam quyen moi
Thủ lĩnh Đảng Tự do Justin Trudeau. Ảnh: Reuters 
Phát biểu trước cử tri, ông Justin Trudeau hứa sẽ mang lại sự đổi thay tích cực cho đất nước. Ông cũng ca ngợi những nỗ lực mà Thủ tướng Harper đã cống hiến trong 9 năm cầm quyền.
Ông Justin Trudeau năm nay 43 tuổi, là con cựu Thủ tướng Pierre Trudeau, nhiệm kỳ từ 20/4/1968 đến 4/6/1979. Ông cam kết trong 3 năm tới, mỗi năm sẽ chi khoảng 7,6 tỉ USD trong ngân sách để đầu tư cho cơ sở hạ tầng và giúp thúc đẩy nền kinh tế.
Ông cho biết sẽ rút quân đội Canada khỏi cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Trung Đông và sẵn sàng các biện pháp ứng phó với biến đối khí hậu. Ông cũng khẳng định sẽ cải thiện mối quan hệ đang dần nguội lạnh với chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama.
Theo Chinhphu.vn

Bình luận(0)