Iran chính thức ngừng chương trình hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Iran bắt đầu thực thi thỏa thuận hạt nhân đã ký với phương Tây bằng cách ngừng chương trình sản xuất urani được làm giàu ở mức 20%.

Thông tin trên được tiết lộ bởi một quan chức chuyên về hạt nhân của nước này trên hãng thông tấn nhà nước IRNA vào hôm 20/1. Theo đó, với sự giám sát của nhóm chuyên gia thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), chính quyền Iran đã dừng các hoạt động ở hai khu vực làm giàu hạt nhân ở Natanz và Fordow.
“Iran bắt đầu quá trình pha loãng và thực hiện oxi hóa 196 kg urani được làm giàu ở mức 20% trong kho dự trữ”, quan chức của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) là Mohammad Amiri nói.
 Nhà máy nước nặng Arak là một trong những cơ sở hạt nhân của Iran.
Cũng theo ông này, một nửa trong số 196 kg urani được làm giàu 20% trên sẽ được oxi hóa trong vòng 6 tháng, số còn lại được pha loãng xuống mức 5% trong vòng 3 tháng tới.
Cũng vào hôm 20/1, người đứng đầu AEOI là Ali-Akbar Salehi cho hay, Iran và các quốc gia thuộc nhóm P5+1 đang “trong quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan tới chương trình hạt nhân hòa bình của Iran”. “Việc thực hiện thỏa thuận Geneve đòi hòi nhiều bước trình tự, do vậy cả hai bên sẽ mất thêm thời gian”, ông nói.
Trước đó, vào tháng 11/2013 ở Geneva, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận bước đầu về chương trình hạt nhân. Theo đó, Iran sẽ ngừng chương trình làm giàu giàu urani trên mức 5% trong vòng 6 tháng. Đổi lại, các nước P5+1 sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với đất nước Hồi giáo này.
Thanh Nga (theo THX)

Bình luận(0)