Indonesia phá loạt âm mưu đánh bom trước lễ nhậm chức Tổng thống

Google News

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia đã chặn đứng kế hoạch đánh bom liều chết hàng loạt ở một số thành phố của nước này trước lễ nhậm chức của Tổng thống Joko Widodo, dự kiến diễn ra vào ngày 20/10 tới.

Ông Joko Widodo đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia ngày 17/4 vừa qua.
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Tướng Dedi Prasetyo cho biết ít nhất 4 kẻ đánh bom liều chết đã chuẩn bị tiến hành tấn công bằng bom chứa chất nổ có sức công phá mạnh, trong đó có độc tố abrin. Đây là một loại độc tố rất mạnh có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của của người dân.
Indonesia pha loat am muu danh bom truoc le nham chuc Tong thong
Cảnh sát Indonesia tuần tra tại Jakarta. Ảnh: AFP/TTXVN. 
Theo Tướng Dedi, những quả bom này khác với loại bom thường được các nhóm khủng bố chế tạo. Loại bom này gây nguy hiểm hơn khi với chưa tới 0,7 microgram abrin có thể cướp đi mạng sống của 100 người.
Kể từ tháng 9, lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Indonesia, Detachment 88 đã bắt giữ 27 nghi phạm khủng bố trên khắp nước này, từ Sumatra tới Bali. Trong số này có hai đối tượng tấn công bằng dao nhằm vào Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh của Indonesia Wiranto và một cảnh sát trưởng địa phương trong chuyến thị sát tới thành phố Pandeglang thuộc tỉnh Banten trên đảo Java hồi tuần trước.
Tất cả các nghi phạm đều là thành viên của nhóm Jamaah Ansharut Daulah (JAD), một mạng lưới khủng bố có liên quan với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.
JAD là nhóm đã thực hiện một số vụ tấn công khủng bố ở Indonesia, trong đó các vụ tấn công liều chết tại các tỉnh Đông Java và Riau hồi tháng 5/2018 và những vụ tấn công tương tự nhằm vào một đồn cảnh sát và chi nhánh của tập đoàn Starbucks (Mỹ) tại trung tâm Jakarta, làm 8 người thiệt mạng hồi đầu năm 2016.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Minh Châu/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)