Hong Kong điều động biệt đội "Phi Hổ" đối phó biểu tình

Google News

Đơn vị đặc nhiệm đầu tiên của Hong Kong, gồm sĩ quan tinh nhuệ thuộc lực lượng bảo vệ nhà giam, chính thức được triển khai để đảm bảo an ninh các tòa nhà công quyền quan trọng.

Theo South China Morning Post, hơn 70 thành viên lực lượng phản ứng nhanh (biệt danh "Phi Hổ") thuộc Sở Trừng phạt Cải tạo Hong Kong (CSD), ngày 16/11 chính thức được triển khai hỗ trợ cảnh sát của đặc khu để đối phó làn sóng biểu tình.
Các sĩ quan "Phi Hổ" trong ngày 16/11 được nhìn thấy gần trụ sở chính của cảnh sát Hong Kong tại Wan Chai.
Các sĩ quan đến Viện Huấn luyện thuộc CSD lúc 9h để nhận trang thiết bị chống bạo động như mũ bảo hiểm, bình xịt hơi cay, dùi cui, đạn cao su, súng trường và lựu đạn cay.
Đơn vị lập tức được bố trí bảo vệ các tòa nhà công quyền quan trọng, trước làn sóng biểu tình ngày càng leo thang bạo lực tại Hong Kong thời gian qua.
Hong Kong dieu dong biet doi
Biệt đội hỗ trợ cảnh sát Hong Kong được nhìn thấy tại quận Wan Chai ngày 16/11. Ảnh: SCMP. 
Đơn vị của CSD có trang phục riêng màu xanh lá cây. CSD hoạt động độc lập với cảnh sát Hong Kong từ năm 1921 dù cùng đặt dưới sự lãnh đạo của Cục trưởng Bảo an Đặc khu.
"Biệt đội này sẽ nhận chỉ thị từ cảnh sát và được triển khai bảo vệ các tòa nhà quan trọng. Họ làm theo ca 12 tiếng", nguồn tin trong chính quyền Hong Kong cho biết.
"Phần lớn trang thiết của biệt đội là do cơ quan cải tạo cung cấp. Đây là các thành viên tinh nhuệ nên đều đã trải qua huấn luyện chống bạo động", người này chia sẻ.
Lực lượng phản ứng nhanh của CSD được thành lập khoảng 3 năm trước. Trước khi nhận nhiệm vụ, thành viên lực lượng trải qua 11 tuần huấn luyện chiến thuật và sử dụng vũ khí để hộ tống tù nhân có mức độ nguy hiểm cao, chống bạo động cùng những tình huống khẩn cấp khác trong cơ sở giam giữ.
Hong Kong dieu dong biet doi
Lễ ra quân của 70 thành viên lực lượng đặc biệt từ CSD tăng viện cho cảnh sát Hong Kong. Ảnh: SCMP. 
South China Morning Post đầu tuần có tiết lộ khoảng 80 đặc nhiệm chống bạo động từ CSD sẽ tăng viện cho cảnh sát Hong Kong. Việc lựa chọn thành viên dựa trên tiêu chí tự nguyện.
Stephen Lo Wai-chung, người phát ngôn cảnh sát Hong Kong, ngày 15/11 cho biết số sĩ quan từ CSD được điều động sẽ không quá 100 người.
Nguồn tin cho biết nhiệm vụ chính của biệt đội vẫn là đảm bảo an ninh cho các nhà tù, còn hỗ trợ cảnh sát đối phó biểu tình chỉ là công việc bán thời gian.
Khi làm nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát, những sĩ quan quản ngục sẽ đeo băng tay thể hiện rõ họ là nhân viên bảo an đặc biệt.

Mời độc giả xem thêm video về cuộc biểu tình ở Hong Kong (Nguồn: Global News)

Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)