Hơn 2.000 người chết, cứu trợ động đất quốc tế đến Nepal

Google News

(Kiến Thức) - Cứu trợ  quốc tế bắt đầu đến Nepal ngày 26/4, sau khi trận động đất ngày 25/4  giết chết hơn 2.200 người và phá hủy nhiều nhà cửa, di tích lịch sử.

Thảm họa động đất ngày 25/4 ở Nepal có tầm cỡ quốc tế, khi một trận tuyết lở do động đất gây ra trên núi Everest đã phá hủy một căn cứ tập kết với các nhà leo núi nước ngoài đang chuẩn bị chinh phục đỉnh Everest làm ít nhất 17 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương.
Hon 2.000 nguoi chet, cuu tro dong dat quoc te den Nepal
Một trận tuyết lở do động đất gây ra trên núi Everest đã phá hủy một căn cứ tập kết của các nhà leo núi nước ngoài, làm ít nhất 17 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương. 
Trận động đất cường độ 7.9 độ Richter ngày 25/4 đã phá hủy các khu dân cư lâu đời nhất của Thủ đô Kathmandu và gây hại cho một phần lãnh thổ Ấn Độ, Bangladesh,  Trung Quốc và Pakistan.
 Với việc sân bay Kathmandu mở cửa trở lại, các chuyến bay cứu trợ đầu tiên từ Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan đã đến Nepal.
Ngày 26/4, máy bay Không quân Ấn Độ chở đến Kathmandu 43 tấn hàng cứu trợ, bao gồm lều bạt, thực phẩm và gần 200 nhân viên cứu hộ. Nhiều chuyến bay cứu trợ khác cũng đã được lên kế hoạch đến Kathmandu cùng ngày. 
Hon 2.000 nguoi chet, cuu tro dong dat quoc te den Nepal-Hinh-2
 Một đội tìm kiếm và cứu hộ Trung Quốc gồm 62 thành viên cũng đã lên đường bay tới Kathmandu trong ngày hôm nay.
Pakistan cử bốn máy bay C-130, chở một bệnh viện tạm thời gồm 30 giường bệnh, các bác sĩ quân đội, bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia đến Nepal. Một đội tìm kiếm và cứu hộ ở thành thị cũng đã được gửi đến. Đội này mang theo hệ thống radar, máy cắt bê tông và chó nghiệp vụ đánh hơi. Pakistan cũng đã gửi thức ăn sẵn,  chai nước uống, thuốc men, 200 lều bạt, 600 chiếc chăn và các vật dụng cần thiết khác.
Thung lũng Kathmandu có tên trong danh sách di sản thế giới của UNESCO. Các bảo tháp Phật giáo, quảng trường và các ngôi đền Hindu là những địa điểm nổi tiếng nhất ở Kathmandu và bây giờ một số di sản đã bị động đất tàn phá nặng nề.
Hon 2.000 nguoi chet, cuu tro dong dat quoc te den Nepal-Hinh-3
Tháp Kathmandu - một trong những di sản thế giới ở Thung lũng Kathmandu - đã bị động đất phá hủy hoàn toàn. 
Người đứng đầu Cơ quan văn hóa của Liên hợp quốc, bà Irina Bokova, cho biết UNESCO đã sẵn sàng để giúp Nepal xây dựng lại “những di tích lịch sử và các tòa nhà bị hư hại ở Thung lũng Kathmandu”.
Minh Châu (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)