Hải quân Nga tăng cường an ninh tại bán đảo Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố tăng cường và bổ sung thêm các biện pháp đảm bảo an ninh tại bán đảo Crimea trong bối cảnh bất ổn chính trị tại Ukraine ngày càng phức tạp.

“Chúng tôi đang theo dõi tình hình Ukaine và các khu vực xung quanh Hạm đội Biển Đen một cách chặt chẽ. Chúng tôi đã tăng cường các biện pháp để đảm bảo an ninh cho các căn cứ, cơ sở hạ tầng và các kho vũ khí của Hạm đội”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh.
Dù ông Sergei Shoigu không nói rõ các biện pháp an ninh cụ thể trên là gì song một nguồn tin quân sự Nga cho biết, hôm qua, Hạm đội Biển Đen đã bất ngờ kiểm tra an ninh. Sau đó, các biện pháp tăng cường an ninh được triển khai với các xe bọc thép.
 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Nga và Ukraine trước đó đồng loạt đưa tin, Nga đã điều hàng nghìn quân tới bảo vệ bán đảo Crimea.
Theo thông tin của các phương tiện truyền thông, đội tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã chở tới 11.000 quân có vũ trang tới đây. Cuối tuần trước, có tin một lữ đoàn lực lượng đặc biệt Spetsnaz của Nga đã được điều động đến Crimea và sẽ “đóng đô” ở đây cho tới khi Ukraine ổn định hoàn toàn. Ngoài ra, 2 xe quân sự được cho là của Nga chở đầy binh sĩ kèm vũ khí đã đến Yalta, miền đông Ukraine vào chiều 25/2.
 Một sĩ quan Hải quân Nga đang đứng gác.
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Gerhard Mangott, giáo sư chính trị học của Đại học Insbruk (Áo), chiến sự sẽ không xảy ra ở Crimea vì Moscow không muốn can thiệp quân sự vào Ukraine hủy hoại quan hệ của Nga, châu Âu và Mỹ.
Hiện nay Hạm đội Biển Đen của Nga duy trì cơ sở chính ở cảng Sevastopol và một số căn cứ hải quân phụ trợ xung quanh bán đảo Crimea. Nga đã ký hợp đồng thuê các căn cứ hải quân trên bán đảo Crimea với chính quyền Tổng thống vừa bị lật đổ Viktor Yanukovych cho đến năm 2042. Bán đảo Crimea trước năm 1954 thuộc Nga nhưng sau đó lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev, một người gốc Ukraine đã chuyển giao lãnh thổ này cho Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Xô viết Ukraine.
Trong khi đó, cùng ngày, hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, Tổng thống Putin đã ra lệnh đặt "các lực lượng thuộc Quân khu phía Tây (giáp Ukraine) trong tình trạng báo động" kể từ hôm qua (26/2).
Đồng thời, Tổng thống Putin cũng ra lệnh tiến hành cuộc tập trận khẩn cấp nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang ở phía Tây. Theo đó, cuộc tập trận được tiến hành với hai giai đoạn, kết thúc vào ngày 3/3 và thậm chí có sự tham gia của một số lực lượng quân đội ở miền Trung Nga.
Bạch Dương (theo Ria Novoosti, Reuters)

Bình luận(0)