Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thay thế Obamacare

Google News

Hạ viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc y tế mới do chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất thay thế cho Obamacare.

Hạ viện Mỹ ngày 4/5 đã tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật chăm sóc y tế mới do chính quyền tổng thống Donald Trump đề xuất thay thế cho Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare của chính quyền tiền nhiệm.
Với tỉ lệ 217 phiếu thuận, 213 phiếu chống, Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) đã chính thức bước qua khe cửa hẹp tại Hạ viện.
Sau khi cuộc bỏ phiếu có kết quả, Tổng thống Donald Trump đã có buổi lễ ăn mừng chiến thắng tại Vườn Hồng cùng các lãnh đạo Hạ viện của đảng Cộng hòa. Tổng thống Donald Trump đánh giá cao kết quả bỏ phiếu và sự ủng hộ của các nghị sĩ Cộng hòa, cho rằng điều này sẽ giúp phí bảo hiểm và các khoản khấu trừ “giảm xuống". Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng bày tỏ sự vui mừng về việc dự luật được thông qua tại Hạ viện.
Ha vien My thong qua du luat thay the Obamacare
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái).
Tuy nhiên, dự luật chăm sóc y tế mới còn phải chờ được Thượng viện thông qua trước khi trở thành đạo luật đi vào cuộc sống. Nếu dự luật này được Thượng viện thông qua, nó sẽ chính thức thay thế cho đạo luật Obamacare, khi đó các quy định và trợ giúp đối với người mua bảo hiểm sẽ thay đổi. Chương trình hỗ trợ y tế (Medicaid) hỗ trợ cho người nghèo và người khuyết tật cũng sẽ bị cắt giảm.
Theo nhận định của giới phân tích, hưởng lợi từ dự luật mới là những người có thu nhập cao, những người thuộc tầng lớp trung lưu, những người không muốn mua bảo hiểm y tế, những người muốn mua một phần bảo hiểm y tế, giới chủ, các công ty thiết bị y tế... Tuy nhiên, Obamacare bị thay thế cũng có nghĩa là những người nghèo, những người cao tuổi, những người cần những điều kiện chăm sóc sức khỏe đặc biệt sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ y tế của các bang cũng bị cắt giảm. Các bệnh viện cũng có thể gặp khó khăn vì nguồn tài chính sẽ bị cắt giảm.
* Cùng ngày, với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật phân bổ ngân sách trị giá 1.200 tỷ USD dành cho các cơ quan chính phủ liên bang tới hết ngày 30/9 tới. Dự luật này đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 3/5 với 309 phiếu thuận và 118 phiếu chống. Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ ký ban hành dự luật ngay trước khi dự luật phân bổ ngân sách hiện nay hết hiệu lực vào đêm 5/5.
Trước đó, ngày 30/4, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận phân bổ ngân sách trên sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng. Thỏa thuận này không có điều khoản cấp tiền cho Chính phủ Mỹ xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico, song trao cho Nhà Trắng gần 600 tỷ USD chi tiêu quốc phòng (tăng 4,5% so với tài khóa 2016) và 1,5 tỷ USD để tăng cường an ninh biên giới. Ngoài ra, thỏa thuận ngân sách nói trên cũng bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump cắt giảm một số chương trình phổ biến như nghiên cứu y khoa và phát triển cộng đồng.
Việc cả Hạ viện và Thượng viện thông qua dự luật phân bổ ngân sách mới đã giúp chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ phải đóng cửa. Đây là nỗi ám ảnh thường trực trong các cuộc thương lượng liên quan đến ngân sách ở Quốc hội Mỹ. Năm 2013, Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa trong 16 ngày do tranh cãi liên quan đến ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)