Đức “dụ” Trung Quốc cùng giải quyết khủng hoảng Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel đã kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò tích cực hơn nữa trong việc giúp đỡ giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Ông Gabriel, lãnh đạo đảng đối lập Dân chủ Xã hội (SPD), đã có lời phát biểu trên trước khi tham gia cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
“Tất nhiên, tôi sẽ kiến nghị giới lãnh đạo Trung Quốc tăng cường hơn nữa trách nhiệm của họ đối với việc giải quyết các xung đột. Việc này giống với tình hình mà chúng tôi đang trải qua ở châu Âu giữa Ukraine và Nga”, ông Gabriel phát biểu trong chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài 2 ngày.
Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel.
Trung Quốc, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã đưa ra những phản ứng khá chậm chạp và cẩn trọng đối với cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine. Chính quyền Bắc Kinh hành động kỹ lưỡng để tránh viễn cảnh “xa lánh” người đồng minh then chốt của họ là Nga, hay không đưa ra bất cứ bình luận trực tiếp nào về vụ sáp nhập Crimea. Trung Quốc quan ngại, họ sẽ tạo ra một tiền lệ đối với các khu vực bất ổn trong nước của mình như Tây Tạng chẳng hạn.
Tuy nhiên, các nhà chức trách Trung Quốc cũng bày tỏ quan điểm rằng, họ muốn tiếp tục phát triển “mối quan hệ hợp tác thân thiện” với Ukraine. Họ tôn trọng độc lập, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Ông Gabriel cho hay, ông hi vọng Trung Quốc “sẽ sử dụng mối quan hệ của họ để tác động đến Nga và làm cho người Moscow hiểu rằng, luật pháp quốc tế và sự toàn vẹn lãnh thổ cần phải được tôn trọng”.
Thanh Nga (theo MT)

Bình luận(0)