Động đất 7,8 độ Richter rung chuyển Indonesia

Google News

Một số quan chức địa phương cho biết, "một số người đã thiệt mạng" trong trận động đất mạnh 7,8 độ Richter rung chuyển Indonesia.

Những hình ảnh về trận động đất kèm sóng thần ở Nhật Bản ngày 11/3/2011 (Nguồn video RT):
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất 7,8 độ Richter rung chuyển Indonesia có tâm chấn sâu 24 km.
Tâm chấn cách vùng Padang khoảng 800 km về hướng tây nam. Ban đầu USGS cho biết cường độ trận động đất ở Indonesia là 8,2 độ, sau đó điều chỉnh dần xuống 8,1; 7,9 và 7,8 độ Richter.
Dong dat 7,8 do Richter rung chuyen Indonesia
 Ngôi sao vàng là khu vực xảy ra động đất. Ảnh: USGS
Mmặt đường ở Padang và Tây Sumatra rung chuyển dữ dội trong khoảng vài giây. Người dân hoảng sợ, rời khỏi nhà và chạy đến nơi cao hơn.
Trong khi đó, Marjina, một cư dân ở thị trấn Sikakap, cách tâm chấn khoảng 720 km, nói rằng cơn địa chấn được cảm nhận khá yếu ở khu vực này, nhưng cảnh báo sóng thần đang khiến nhiều người dân hoảng loạn.
Andi Eka Sakya, quan chức Cơ quan khí tượng quốc gia Indonesia, trả lời trên TVOne rằng: “Đến nay chúng tôi chưa nhận báo cáo thiệt hại nào. Ở vùng Bengkulu (bờ biển tây nam của Sumatra), người dân còn không biết là có động đất”.
Vào thời điểm động đất, Tổng thống Indonesia đang ở một khách sạn tại Medan, Bắc Sumatra. Giới chức nước này xác nhận ông vẫn an toàn.
RT dẫn báo cáo Cơ quan khí tượng quốc gia ban đầu cho biết Indonesia đã phát cảnh báo sóng thần. Người dân ở vùng Mentawai được sơ tán đến nơi cao hơn.
Reuters cho biết Trung tâm cảnh báo sóng thần Australia cũng phát cảnh báo sóng thần ở khu vực phía tây nước này.
Tuy nhiên, sau khoảng nửa tiếng, một quan chức Cơ quan khí tượng Indonesia đã nói với kênh truyền hình địa phương TVRI rằng cảnh báo sóng thần ở đảo Sumatra dã được dỡ bỏ. Cùng lúc, Australia cũng ngưng phát cảnh báo sóng thần ở vùng phía tây nước này, theo Reuters.
Đến khoảng 21h20 (giờ Hà Nội), ông Heronimus Guru, quan chức Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, xác nhận với Reuters rằng “một số người đã thiệt mạng” sau trận động đất. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể thêm.
Phát biểu trên Kompas TV, tỉnh trưởng Tây Sumatra, Irwan Prayitno, thúc giục người dân thận trọng và luôn sẵn sàng ứng phó. “Tuy nhiên, tại thời điểm này, nguy cơ sóng thần đã giảm đáng kể so với cách đây một tiếng, khi động đất mới xảy ra”. Khoảng 1.000 người dân ở Mentawai đã đến trú ẩn ở trại sơ tán sóng thần.
Dong dat 7,8 do Richter rung chuyen Indonesia-Hinh-2
Người dân Padang nhanh chóng rời khỏi nhà vì cảm nhận rõ sự rung lắc của trận động đất. Ảnh: Mirror 
Channel News Asia cho biết, người dân Singapore ở các vùng Bishan, East Coast và Ang Mo Kio nói họ cảm nhận mặt đất rung chuyển. Tuy nhiên, Cơ quan môi trường quốc gia nước này cho biết Singapore sẽ không chịu ảnh hưởng đáng kể từ trận động đất.
Cô W Ong cho biết, khu vực nơi cô ở tại Sengkang đã rung chuyển trong khoảng 15 giây vào 20h52 (giờ địa phương). “Giường và chuông gió treo trên cửa sổ nhà tôi đã rung lắc. Tôi cho rằng điều này là do ảnh hưởng từ một quốc gia láng giềng, tương tự như vụ đã xảy ra cách đây vài năm từ trận động đất lớn ở Sumatra”, cô nói với báo Straits Times.
Hãng tin Bernama dẫn báo cáo Cơ quan khí tượng Malaysia cho biết, một số vùng ở nước này cũng rung chuyển do ảnh hưởng động đất. Tuy nhiên, cơ quan này nhận định không có nguy cơ xảy ra sóng thần ảnh hưởng đến Malaysia.
Indonesia nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo địa chất va chạm nhau gây nên nhiều trận động đất và sự phun trào của núi lửa. Năm 2004, quốc gia này từng hứng chịu động đất và sóng thần Ấn Độ Dương.
Hồi năm 2004, một trận động đất 9,1 độ Richter xảy ra cách bờ biển ở phía bắc Sumatra đã gây ra sóng thần hủy diệt diện rộng.
Theo Zing

Bình luận(0)