Đơn vị điều hành phà chìm Sewol từng gây nhiều sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Báo cáo của cơ quan điều tra cho thấy, đơn vị điều hành phà Sewol xấu số đã để xảy ra nhiều tai nạn trên biển.

Các hồ sơ cho thấy, công ty vận tải biển Chonghaejin - chủ sở hữu phà Sewol bị chìm hôm 16/4 – đã có nhiều sai phạm dẫn đến các vụ tai nạn hàng hải liên quan tới sự cố về động cơ và va chạm trong những năm qua.
Các nhân viên cứu hộ tiếp cận phà Sewol chở khoảng 400 người bị lật hôm 16/4.
Cụ thể, 3 tuần trước vụ chìm phà Sewol, một trong những thuyền chở khách của công ty này đã va chạm với một tàu đánh cá trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc ở vùng biển Hoàng Hải. Không ai trong số 141 hành khách có mặt trên thuyền bị thương.
Vào tháng 10/2009, một con tàu chở khách tương tự của đơn vị này đã bị chậm giờ cập bến tới 3 giờ liền so với lịch trình bởi sự cố động cơ. Do chỉ nhận được thông báo về sự cố 40 phút sau khi tàu dừng lại, các hành khách trên con tàu này sau đó đã gửi đơn kiến nghị lên công ty.
Vào tháng 2 năm ngoái, một chiếc thuyền chở khách nặng 6.322 tấn thuộc Chonghaejin đã cập bến cảng Incheon muộn 6 tiếng bởi sự cố về máy phát điện. Do vậy, một số hành khách trên con tàu này đã lên tiếng đòi lại tiền, nhưng công ty điều hành này đã từ chối trả lại. Sự việc trên đã nhận nhiều sự phản đối mạnh mẽ từ các hành khách.
Chưa kể, hồi tháng 4/2011, ngay khi rời cảng Incheon, bỗng dưng một chiếc thuyền của Chonghaejin dừng lại do trục trặc động cơ. Sau khi tiến hành sửa chữa ngay trên biển, thuyền đã trở về bến muộn 5 tiếng đồng hồ.
Vụ chìm phà Sewol là một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Trong một diễn biến mới nhất, các thợ lặn đã vớt thêm 10 thi thể bị kẹt lại ở chiếc phà đắm, nâng tổng số người thiệt mạng là 46.
Thanh Nga (theo KT)

Bình luận(0)