Đôi nét về tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ ngoại giao Cui Tiankai, đại sứ Trung Quốc mới tại Mỹ, được báo chí nước này rất nể phục vì thái độ và cách ứng xử khôn khéo.

 Ông Cui Tiankai được cử là đại sứ mới của Trung Quốc tại Mỹ.

Ông Cui là một nhà ngoại giao kỳ cựu. Sau khi tốt nghiệp trường Ngoại ngữ tại Đại học Thượng Hải, ông đã làm việc cho Bộ Ngoại giao của Trung Quốc. Ban đầu chỉ là một thông dịch viên kiêm thư ký, sau đó Cui lên chức Phó trưởng Phòng Thông tin và Tổ chức quốc tế trong Bộ Ngoại giao. Ông trở thành giám đốc Phòng Quan hệ Châu Á thuộc Bộ Ngoại giao vào năm 2003 và làm việc như một đại sứ Trung Quốc ở Nhật Bản giữa năm 2007 và 2009 trước khi trở thành Thứ trưởng Ngoại giao năm 2010.

Nhà ngoại giao 61 tuổi này đã khiến các phóng viên Trung Quốc ngưỡng mộ bởi thái độ lịch sự và dễ gần khi ông trả lời các câu hỏi của họ trong các cuộc họp quốc gia hàng năm.

Trước khi nhiệm vụ mới ở Mỹ được xác thực, ông cũng đưa ra bình luận gì nhiều. Ông chỉ nói: "Tôi đã nghe về tin đồn này” và "thông tin có thể cũng có độ tin cậy nhất định".

Ông nói với các phóng viên rằng ông sẽ xem xét việc sử dụng Facebook và các phương tiện truyền thông mới khác để giúp người Mỹ hiểu rõ hơn về Trung Quốc. Trước đây, ông không sử dụng các trang mạng xã hội ở Trung Quốc bởi ông quá bận rộn và chúng không phù hợp với nhiệm vụ của ông lúc đó. Vị trí của ông trước đây không được phép hành động tự do vì nó có thể ảnh hưởng tới công việc và hình ảnh quốc gia của Trung Quốc.

Ông Cui cũng đưa ra nhận xét về đối tác của mình là Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke, người từng bị chỉ trích vì việc phô trương lối sống thanh đạm của mình bằng cách đăng hình ảnh của chính mình tự đi mua cà phê ở Starbucks.

Cui nói rằng ông cũng tự đi mua cà phê và ăn tại các nhà hàng nhỏ gần văn phòng của mình. Điều duy nhất mà Cui không làm là đăng tải hình ảnh tự tán dương mình trên mạng như Đại sứ Locke. Tuy nhiên, ông Cui cho rằng nhà ngoại giao Trung Quốc ở Mỹ nên học hỏi và phát huy những hành động tiết kiệm từ Locke để tuyên truyền cho nhiều người khác cùng thực hiện.

Về vấn đề Triều Tiên, ông nói rằng hình thức xử phạt đối với quốc gia này được quyết định bởi 15 nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thay vì một sự đồng thuận giữa Trung Quốc và Mỹ. Vì vậy, việc gây áp lực đối với Triều Tiên sẽ không có hiệu quả. Cả Mỹ và Nhật Bản nên cố gắng làm giảm bớt mối lo ngại của Bắc Triều Tiên về an ninh.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo Wantchintimes)

Bình luận(0)