Dân Florida di tản sau lệnh tình trạng khẩn cấp

Google News

Hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực hồ Piney Point (Florida, Mỹ) đã di tản theo yêu cầu của chính quyền. Hồ này chứa gần 2 tỷ lít nước thải độc hại, có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào.

Quan chức hạt Manatee, tiểu bang Florida, sau khi cùng các kiến trúc sư thị sát tình hình hồ chứa nước thải Piney Point, kết luận rằng tình trạng hồ đang gây nguy hiểm cho người dân sống ở khu vực lân cận, New York Times ngày 4/4 đưa tin.
Khi được hỏi về nguy cơ Piney Point vỡ tường bao quanh và tạo ra thảm họa, ông George Krus, ủy viên hạt Manatee, cảnh báo hồ nước thải có thể vỡ bất cứ lúc nào.
Hôm 3/4, Thống đốc Ron DeSantis ban bố tình trạng khẩn cấp ở Florida trước nguy cơ hồ Piney Point bị vỡ dẫn tới thảm họa môi trường.
Dan Florida di tan sau lenh tinh trang khan cap
Hồ chứa nước thải Piney Point. Ảnh: AP. 
"Tình huống đó (vỡ hồ chứa nước thải) có thể xảy ra chỉ trong vài phút tới, hoặc sau một khoảng thời gian, hoặc có thể không xảy ra. Nhưng chúng tôi cảm giác nguy cơ đã rất gần, tốt nhất là hành động sớm trước khi quá muộn", ông Kruse cho biết.
Nhà chức trách yêu cầu di tản bắt buộc với hàng trăm hộ dân sống gần hồ Piney Point ở hạt Manatee. Tuyến đường cao tốc số 41 nối giữa Manatee và Hillsborough đã bị đóng.
Nhà tù hạt Manatee cũng nằm trong khu vực được yêu cầu di tản. Tuy nhiên, cảnh sát hạt Manatee cho biết "lựa chọn tốt nhất" của nhà tù là đưa phạm nhân cùng nhân viên lên các tầng cao nhất của cơ sở này.
Cơ quan Quản lý Thảm họa Florida đã gửi nhiều máy bơm, xe tải và hơn 100.000 chai nước sạch tới khu vực để sẵn sàng cứu trợ trong trường hợp thảm họa xảy ra.
Dan Florida di tan sau lenh tinh trang khan cap-Hinh-2
Nhà chức trách đã chặn một tuyến đường và ra lệnh sơ tán bắt buộc hàng trăm hộ dân. Ảnh: AP. 
Piney Point rộng 33 hecta, độ sâu 8 m, chứa khoảng 1,8 tỷ lít nước thải từ một nhà máy sản xuất phân bón đã dừng hoạt động. Nước trong hồ có chứa phosphorus, nitrogen cùng một lượng nhỏ radium và uranium.
Nhà chức trách phát hiện vết nứt đầu tiên trên tường bao quanh hồ chứa hôm 26/3. Vết nứt nhanh chóng mở rộng trong vài ngày qua. Chính quyền đã mang đá và các vật liệu khác tới hiện trường, hy vọng có thể sửa chữa vết nứt, tuy nhiên nỗ lực này đã thất bại.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)