Thủ tướng Nhật Bản giúp Philippines trong cuộc chiến chống ma túy?

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến thăm Manila, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 12/1 khẳng định Tokyo sẽ giúp Philippines trong cuộc chiến chống ma túy.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thủ đô Manila, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, hôm 12/1 trong một nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ với Philippines và các quốc gia khác trong khu vực.
Thu tuong Nhat Ban giup Philippines trong cuoc chien chong ma tuy?
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi bước vào Dinh Malacanang ở thủ đô Manila ngày 12/1. Ảnh: ABS-CBN News. 
Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Rodrigo Duterte cùng các quan chức Philippines khác, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ giúp Manila giải quyết vấn nạn buôn bán ma túy trái phép.
“Trong cuộc chiến chống ma túy (của Manila), chúng tôi muốn phối hợp với chính phủ Philippines để xem xét các biện pháp hỗ trợ liên quan. Về phần mình, Nhật Bản sẽ hỗ trợ việc cải thiện các cơ sở vật chất liên quan hay đề ra những chương trình điều trị,...”, Thủ tướng Abe phát biểu.
Trước đó, trái ngược với Mỹ và Liên Hợp Quốc, Nhật Bản không lên tiếng chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của nhà lãnh đạo Philippines.
Đáp lại, Tổng thống Duterte liên tục bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Nhật Bản, đối tác thương mại hàng đầu và nhà tài trợ lớn nhất của Philippines.
“Chúng tôi hoan nghênh Nhật Bản bày tỏ ý định hỗ trợ các biện pháp nhằm giải quyết chi phí lớn cho việc điều trị người nghiện ma túy,...”, ông Duterte nói tiếp.
Tổng thống Duterte cũng cảm ơn chính phủ Nhật Bản về vai trò của nước này trong việc phát triển cơ sơ hạ tầng của Philippines cũng như sự ủng hộ tiến trình hòa bình ở Mindanao.
Được biết, Manila là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nhật Bản trong năm 2017. Ông Abe nói rằng điều này thể hiện việc ông “rất quan tâm” đến mối quan hệ với Tổng thống Duterte.
Thiên An (Theo ABS-CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)