Cơ trưởng máy bay Air Asia xấu số là người thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ trưởng máy bay A320 số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia là một con người chu đáo và cựu phi công chiến đấu xuất sắc.

Cơ trưởng máy bay Air Asia xấu số bắt đầu sự nghiệp phi công chiến đấu lái tiêm kích F-5 và F-16 sau khi tốt nghiệp trường đào tạo phi công Không quân Adi Sucipto năm 1983.
Suốt thời gian trong Không quân Indonesia, ông đã phục vụ gần 10 năm ở phi đội số 15 thuộc Căn cứ Không quân Iswahjudi (AFB), Madiun, đông Java. "Cậu ta là một trong những học viên tốt nghiệp xuất sắc nhất", cựu Bộ trưởng các vấn đề an ninh, pháp lý và chính trị Djoko Suyanto, người từng đào tạo vị cơ trưởng này.
co truong chuyen bay qz8501 qua loi ke than nhan hinh anh
Chân dung cơ trưởng chuyến bay QZ8501, Iriyanto.
Trong khi đó, chỉ huy căn cứ Không quân Adisucipto, Yadi I Sutanadika mô tả ông Iriyanto là một "phi công thông minh". "Iruyanton được biết tới là một trong thuộc nhóm Flight Leader chuyên lái F-5, tiêm kích hàng đầu những năm 1980", ông Yadi, người đồng đội với vị cơ trưởng lái máy bay Air Asia gặp nạn ở phi đội số 14 kể lại.
Tới giữa thập niên 1990, phi công Iriyanto quyết định nghỉ hưu sớm và đầu quân về hãng hàng không dân dụng Adam Air, hãng bị buộc đóng cửa vào năm 2008 sau một loạt các tai nạn. Sau đó, ông còn gia nhập vào hai hãng hàng không khác đó là Merpati Airline và Sriwijaya Airlines trước khi đến với Air Asia.
Đại diện Air Asia, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 định mệnh tích lũy tổng cộng 20.537 giờ bay trong khi cơ phó tham gia chuyến bay này là Remi Emmanual Plesel có kinh nghiệm 2.247 giờ bay.
Ông Iriyanto, sinh ngày 12/12/1961, đã kết hôn với bà Widya Sukati Putri trước khi về định cư ở Sidoarjo, đông Java. Hai người có với nhau hai người con, tên Angela Anggi Ranastianis 25 tuổi và bé gái 8 tuổi Arya Galih Gegana. Đam mê với các xe mô tô cổ điển, người cơ trưởng này là một thành viên của câu lạc bộ MBC, nhóm những người có chung sở thích về mô tô.
Người đứng đầu nơi ông Iriyanto sinh sống, ông Bagianto Djojonegoro khen ngợi vị cơ trưởng này là một người rất nhiệt tình và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ở Sidoarjo. "Ông ấy còn đặt những chậu cây dọc bên đường đi bộ từ lối chính của khu chúng tôi", ông Bagianto nói.
Trong cuộc họp báo tối 30/12, người đứng đầu Cơ quan Cứu nạn và tìm kiếm Indonesia đính chính rằng, họ đã vớt được thi thể 3 nạn nhân vụ rơi máy bay Air Asia. Trước đó, hải quân nước này thông báo con số trên là 40.
Thanh Nga

Bình luận(0)