Có tin cho biết trong chuyến bay Beirut-Cairo, máy bay A321 bị rơi ở Sinai đã đụng đuôi chạm đường băng khi hạ cánh trong năm 2001 và đã bị hư hại nghiêm trọng. Khi đó, chiếc A321 này do một hãng hàng không khác sử dụng. Chỉ có điều thông tin này chưa được kiểm chứng.
|
Xác chiếc máy bay Nga bị rơi ở Sinai, Ai Cập.
|
Chiếc A321 xấu số đã có thời gian hoạt động 18 năm, thực hiện 21.000 chuyến bay.
Nguồn tin này nói: "Mọi người vẫn nhớ những sự cố khi phần đuôi máy bay bị hư hại không được sửa chữa đúng cách và vấn đề đã xảy ra đúng 6 năm sau đó|”. Theo nguồn tin này, hãng hàng không Kogalymavia trước đây đã mắc phải "hai sự cố nhỏ" do lỗi kỹ thuật với máy bay Tupolev.
Điều đáng chú ý hơn cả là, thảm kịch lần này gợi nhớ đến một vụ tai nạn hàng không khác xảy ra ngày 16/11/2001 khi một máy bay của hãng Middle East Airlines hạ cánh tại sân bay Cairo. Tại thời điểm tiếp đất, mũi máy bay chổng lên với góc quá lớn và đuôi đập xuống đường băng. Xa hơn nữa là vụ tai nạn xảy ra hôm 12/8/1985 của chiếc Boeing 747-146SR của hãng hãng không Nhật Bản Japan Airlines: Xuất hiện tiếng nổ ở phần đuôi, máy bay mất kiểm soát, mất thăng bằng, lao lên rồi bổ xuống.
Đây được gọi là sự cố “dập đuôi” (Tailstrike) trong hàng không và là hiện tượng không phải quá hiếm gặp. Hình ảnh do kênh truyền hình Nga công bố cho thấy, phần đuôi máy bay được tìm thấy tại địa điểm cách xa 3 dặm (4,8 km) so với các mảnh vỡ còn lại và trên đó có vết nứt gần vách ngăn áp suất sau.
Việc tiếp cận, khảo nghiệm hiện trường đã giúp các nhà điều tra loại bỏ khả năng máy bay bị tên lửa của các phần tử thánh chiến hoạt động ở bán đảo Sinai bắn hạ.