Bầu cử Iran: Phe cải cách thắng tuyệt đối ở Tehran

Google News

Trong cuộc bầu cử Iran, các ứng cử viên theo đường lối cải cách đã giành toàn bộ 30/30 ghế trong Quốc hội dành cho khu vực thủ đô Tehran.

Trong cuộc bầu cử Iran, thủ lĩnh phe bảo thủ, Cựu chủ tịch Quốc hội Gholamali Haddad Adel đã không giành nổi một ghế trong Quốc hội ở thủ đô Tehran.
Bau cu Iran: Phe cai cach thang tuyet doi o Tehran
 Giới chức bầu cử Iran thực hiện việc kiểm phiếu. Ảnh Reuters
Còn theo kết quả tại Hội đồng Chuyên gia, đương kim Tổng thống Hassan Rouhani và cựu Tổng Thống Akbar Hashemi Rafsanagi- hai nhân vật theo đường lối ôn hòa và thực dụng hiện là những người giành được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc đua.
Hội đồng Chuyên gia Iran gồm 88 ghế khóa mới sau đó sẽ có nhiệm vụ chọn ra Lãnh tụ tối cao, nhân vật quyền lực nhất nước Cộng hòa Hồi giáo gồm hơn 80 triệu dân này.
Theo kết quả kiểm phiếu ban đầu, các ứng viên theo đường lối ôn hòa và cải cách hiện đang chiếm ưu thế. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình nhà nước Iran thông báo, nước này sẽ tổ chức các cuộc bầu cử bổ sung trong khuôn khổ cuộc bầu cử Quốc hội khóa 10 và Hội đồng chuyên gia khóa 5 ở một số khu vực, nơi mà các ứng viên không giành đủ 25% số phiếu tối thiểu theo yêu cầu trong các cuộc bầu cử diễn ra hôm 26/2.
Video về cuộc bầu cử Quốc hội Iran năm 2016 (Nguồn Euronews):
Theo VOV

Bình luận(0)