Ảnh vệ tinh ở Vũ Hán cho thấy phát hiện mới về virus corona

Google News

Ảnh vệ tinh chụp bãi đỗ xe của các bệnh viện tại Vũ Hán và xu hướng tìm kiếm thông tin trên mạng cho thấy virus corona có thể lây lan trong thành phố này từ tháng 8/2019.

Theo một nghiên cứu của trường Y Harvard (Mỹ), số lượng xe tại 5 bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc) trong khoảng tháng 8 và tháng 9/2019 cao hơn nhiều lần so với cùng kỳ của các năm trước đó.
Nghiên cứu cũng chỉ ra xu hướng tìm kiếm các từ khoá về bệnh truyền nhiễm tăng mạnh trên công cụ Baidu. “Xu hướng này tăng nhanh vào tháng 8/2019 và đạt đỉnh điểm vào tháng 12”, nhóm nghiên cứu viết.
Dựa vào ảnh vệ tinh hồi tháng 10/2018, nghiên cứu này quan sát được 171 xe ô tô trong bãi đỗ của bệnh viện Tianyou, một trong những bệnh viện lớn nhất tại thành phố Vũ Hán. Số liệu này tăng lên 67% vào năm 2019 trong khi lưu lượng giao thông ở các bệnh viện khác cũng tăng 90%.
Anh ve tinh o Vu Han cho thay phat hien moi ve virus corona
 Hình ảnh vệ tinh chụp bãi đỗ xe của bệnh viện Tianyou. Ảnh: ABC News.
“Các cơ sở y tế tại Vũ Hán đều có lưu lượng giao thông tăng mạnh vào nửa sau của năm 2019. Điều này khá phù hợp với xu hướng tìm kiếm các cụm từ liên quan đến triệu chứng của virus corona trên công cụ Baidu”, nghiên cứu viết.
Người đứng đầu nghiên cứu, ông John Brownstein, cho biết: “Chúng tôi cố gắng lắp ghép những mảnh thông tin phức tạp và rời rạc để suy ra bức tranh tổng thể ở thời điểm đó”.
Theo ông Brownstein, nhóm nghiên cứu hiện chưa thể chứng minh rõ ràng điều gì đã dẫn đến những tín hiệu nói trên nhưng nó cho thấy thêm bằng chứng về hiện tượng gì đó đang xảy ra trước khi chính thức được thừa nhận.
Các cơ quan tình báo từng sử dụng hình ảnh vệ tinh để điều tra bệnh truyền nhiễm. “Lưu lượng giao thông là một chỉ số tương đối để suy ra điều gì đó. Chúng tôi từng dự báo mùa cúm ở khu vực Mỹ Latin bằng cách quan sát các bãi đỗ xe”, ông Brownstein chia sẻ.
Theo Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)