Snowden khó thoát cảnh tù đày?

Google News

Daniel Ellsberg, người từng tiết lộ hồ sơ Lầu Năm Góc, cho rằng Snowden có nguy cơ bị bắt cóc và khó có thể thoát khỏi cảnh tù đày.


 Daniel Ellsberg, người được coi là đi tiên phong trong việc tiết lộ các tài liệu mật của Lầu Năm Góc.

Daniel Ellsberg, người được coi là đi tiên phong trong việc tiết lộ các tài liệu mật của Lầu Năm Góc với báo chí nhiều năm trước, bày tỏ lo ngại có thể xảy ra một vụ bắt cóc hay ám sát “người tố cáo” Edward Snowden do quân đội Mỹ thực hiện.

Trong mục Góc nhìn trên The Washington Post ngày 8/7, Daniel Ellsberg bày tỏ: "Tôi hy vọng Snowden có thể tìm thấy một nơi trú ẩn an toàn nhất để tránh được một vụ bắt cóc hay ám sát bởi các lực lượng hoạt động đặc biệt của Mỹ".

Daniel cũng bày tỏ hy vọng "việc làm của Snowden sẽ châm ngòi cho một phong trào cứu nền dân chủ của nước Mỹ".

Daniel quả quyết: “Dù cậu ấy có trở về nước Mỹ hay không, cậu ấy khó có cơ hội để thoát khỏi tù tội. Cậu ấy sẽ phải chịu cảnh biệt giam như Bradley Manning”.

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Snowden, người bị buộc tội hoạt động gián điệp, được cho là đang ở tại sân bay quốc tế Sheremetyevo của Moscow.

Ellsberg cũng ủng hộ Snowden tìm kiếm cơ hội tị nạn bên ngoài nước Mỹ, thay vì phải đối mặt với phiên tòa.

"Nhiều người so sánh Edward Snowden với tôi, cậu ấy không thuận lợi vì đã rời bỏ đất nước và xin tỵ nạn, chứ không phải đối mặt với tòa án như tôi đã làm", Daniel viết. Tuy nhiên, Daniel không đồng ý với sự so sánh này và cho rằng “đất nước tôi đã ở lại là một nước Mỹ hoàn toàn khác, một thời gian dài trước đây".

Các nhà phân tích quân sự Mỹ nói rằng ông đã được trả tự do sau khi bị bắt và tiếp tục phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam.

Năm 1971, Ellsberg bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp về hành vi tiết lộ Hồ sơ Lầu Năm Góc. Năm 1973 phiên tòa xét xử Ellsberg đã bị hủy bỏ sau khi có bằng chứng về hành vi sai trái của chính phủ, bao gồm cả nghe lén bất hợp pháp đã được đưa ra trước tòa.

Theo VOV

Bình luận(0)