“Kẻ đào tẩu” Snowden xin tị nạn ở Nga

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Nga cho biết "kẻ đào tẩu" Edward Snowden đã xin tị nạn chính trị ở Nga, nhưng điện Kremlin không hề bình luận về diễn biến mới nhất này.


 "Kẻ đào tẩu" Edward Snowden gây rắc rối cho quan hệ Nga-Mỹ.

Hãng tin Interfax dẫn lời quan chức lãnh sự Kim Shevchenko nói: “Công dân Anh Sarah Harrison thay mặt cho công dân Mỹ  Edward Snowden đến cơ quan lãnh sự của Bộ Ngoại giao Nga tại sân bay Sheremetyevo. Bà này đã chuyển cho các nhà ngoại giao Nga Snowden đơn xin tị nạn chính trị ở Nga của ông Snowden”.  Theo Shevchenko, ông đã chuyển đơn xin tị nạn của Snowden cho một người đưa tin của Bộ Ngoại giao Nga.

Các giới chức Nga hiện đang bị chia rẽ về việc chấp thuận hay từ chối yêu cầu tị nạn của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

 
Quan hệ Nga-Mỹ trở nên căng thẳng do việc Snowden đến Moscow.

Về phần mình, chính phủ Nga tỏ ra khá thận trọng đối với “câu chuyện Snowden”. Cho đến nay, điện Kremlin vẫn im lặng về diễn biến mới nhất này.

Trước đó, ngày 30/6, phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov,  khẳng định phát biểu của Tổng thống Putin tuần trước rằng Snowden chưa vượt biên vào Nga. “Tôi không có gì để bình luận về điều này vào thời điểm hiện nay. Vấn đề này không có trong chương trình nghị sự của điện Kremlin," Peskov nói với một đài phát thanh địa phương.

Về phần mình, Tổng thống Putin hôm 1/7  cho rằng Snowden có thể ở lại Nga "nếu anh ta chấm dứt làm tổn hại đến đối tác Mỹ" và nhấn mạnh các cơ quan mật vụ Nga không hề tiếp cận Snowden.

"Snowden không phải là điệp viên của chúng tôi. Anh ta không hề hợp tác với chúng tôi và chúng tôi cũng không làm việc với anh ta", ông Putin nhấn mạnh. Tuy nhiên, Tổng thống  Putin cũng nói cựu nhân viên CIA Snowden sẽ không được hoan nghênh Nga nếu anh ta tiến hành các hoạt động nhân quyền ở đây.

Về mặt kỹ thuật, khu vực quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo không thuộc thẩm quyền của Nga, nhưng sự hiện diện của “kẻ đào tẩu” Snowden tại một sân bay ở Moscow đã khiến cho quan hệ Mỹ-Nga trở nên căng thẳng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐẠNG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)