Mỹ bác bỏ kế hoạch hòa bình Assad là “phi thực tế”

Google News

(Kiến Thức) - Phía Mỹ nói rằng đề xuất hòa bình của Tổng thống Assad là xa rời thực tế và một lần nữa cho thấy ông phải từ chức.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland

Hôm Chủ Nhật (6/12), Tổng thống Assad đã đề xuất một kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, trong đó có tổ chức một hội nghị hòa giải dân tộc, thành lập  chính phủ mới và ân xá.

Về kế hoạch nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland ngày 6/1 tuyên bố: “Bài phát biểu hôm nay của Bashar al-Assad là một nỗ lực nữa của chế độ ở Damascus  bám lấy quyền lực và không làm gì để tiến tới  một quá trình chuyển đổi chính trị. Sáng kiến của ông ta là tách rời thực tế, làm suy yếu những nỗ lực của Đại diện LHQ và Liên đoàn Arập Lakhdar Brahimi và sẽ chỉ nhằm cho phép chế độ hiện nay tiếp tục duy trì sự đàn áp đẫm máu người dân Syria”.

Phát ngôn viên Nuland nói thêm rằng Tổng thống Assad đã bị “mất tất cả tính hợp pháp và phải bị gạt ra rìa để cho phép một giải pháp chính trị và quá trình chuyển đổi dân chủ, đáp ứng nguyện vọng của người dân Syria”.

Về bài diễn văn trên của Tổng thống Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu cho rằng ông Assad “chỉ lặp lại những gì ông ta đã nói từ trước đến nay”.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao phụ trách các vấn đề đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton, cho biết Brussels “sẽ xem xét kỹ để xem có điều gì mới trong bài phát biểu của ông Assad hay không, song EU vẫn giữ quan điểm rằng ông Assad cần phải ra đi để tạo điều kiện cho việc chuyển giao chính trị ở Syria”.

Trong bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình,  Tổng thống Assad đã lên án phe đối lập là “con rối của phương Tây” và cho biết Syria muốn đàm phán với các “ông chủ” thực sự chứ không phải với đám “đầy tớ”. Ông nói hội nghị hoà giải sẽ loại trừ “những kẻ đã phản bội Syria”. Ông Assad cũng kêu gọi các thế lực bên ngoài chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, nhấn mạnh rằng cuộc xung đột tại Syria hiện nay không phải là sự đối đầu giữa chính phủ và phe đối lập, mà là cuộc chiến "giữa Syria và các kẻ thù."

Nhà lãnh đạo Syria cho biết một Hiến chương quốc gia, trong đó sẽ bao gồm những điều khoản chính của Hiến pháp mới, sẽ được Hội nghị hòa giải dân tộc soạn thảo và được đưa ra trưng cầu dân ý, dẫn đến bầu cử quốc hội và chính phủ mới.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:







Lê Chân (theo RIA Novosti)

Bình luận(0)