16 công tố viên phản đối điều tra gian lận trước khi kiểm phiếu xong

Google News

Một nhóm công tố viên liên bang bất đồng với việc bộ trưởng tư pháp đề nghị họ điều tra cáo buộc gian lận bầu cử trước khi các tiểu bang xác nhận kết quả kiểm phiếu.

Theo nguồn tin của CNN, lá thư từ 16 công tố viên được gửi tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr, yêu cầu ông hủy bỏ đề nghị nói trên.
Trong bản ghi nhớ được ban hành nội bộ trước đó, Bộ trưởng Barr đã nói các công tố viên có thể bỏ qua những quy trình thông thường để mở cuộc điều tra ngay đối với những cáo buộc "đáng kể" về gian lận bầu cử.
"Chúng tôi mong ông rút lại quyết định này", các công tố viên viết trong bức thư, cho rằng yêu cầu của ông Barr là "thiếu thực tế".
Các công tố viên viết: "Lệnh này được ban hành mà không tham khảo ý kiến của các chuyên gia phi đảng phái và chuyên gia tại Bộ Tư pháp. Cuối cùng, thời điểm công bố bản ghi nhớ đã đẩy các công tố viên vào vấn đề chính trị mang tính đảng phái".
16 cong to vien phan doi dieu tra gian lan truoc khi kiem phieu xong
Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP. 
Quyết định của Bộ trưởng Barr được xem là hành động đi ngược lại chính sách "không can thiệp" của Bộ Tư pháp trong 40 năm qua, theo CNN.
Cụ thể, bộ này không điều tra những hành vi gian lận bầu cử cho đến khi sự kiện này kết thúc và kết quả kiểm phiếu được nhà chức trách xác nhận.
Chính sách nêu trên nhằm tránh gây hiểu nhầm rằng Bộ Tư pháp tìm cách tác động lên kết quả bầu cử, qua đó có lợi cho tổng thống đương nhiệm.
Bức thư phản đối của nhóm 16 công tố viên cũng bao gồm chữ ký của những người được Bộ phận Dân quyền thuộc Bộ Tư pháp chọn để giám sát cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11. Trong thư, nhóm trợ lý này nói không phát hiện bằng chứng nào cho thấy cuộc bầu cử có vấn đề bất thường.
Theo Hương Ly/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)