Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ ngày Valentine 1929

Google News

(Kiến Thức) - Việc cái đầu của Capone bị đối phương đem ra treo thưởng với giá 50.000 USD là giọt nước cuối cùng làm tràn ly...

Ngày 14/2/1929, bốn người đàn ông ăn mặc như nhân viên cảnh sát đột nhập vào trụ sở của trùm mafia Bugs Moran tại khu Clark Street North ở Chicago. Các “cảnh sát” này ép bảy thành viên của băng Moran chống tay lên một bức tường và bắn chết tất cả bọn họ. Vụ việc này đi vào lịch sử nước Mỹ với tên gọi vụ thảm sát Ngày Thánh Valentine - là sự kiện đỉnh điểm trong cuộc chiến tranh băng đảng giữa hai kẻ thù không đội trời chung là Al Capone và Bugs Moran.
Ông trùm George Moran, biệt danh “Bugs” (Rệp), là tên tội phạm khét tiếng, kẻ đã điều hành băng đảng North Side ở Chicago trong thời kỳ hoàng kim của hoạt động buôn lậu vào những năm 1920. Hắn đã chiến đấu một mất một còn với Al Capone, ông trùm mang biệt danh "mặt sẹo” để kiểm soát việc thành phố Windy. Trong suốt những năm 1920, cả hai đã tiến hành rất nhiều vụ ám sát lẫn nhau nhưng không thành. Vụ việc nổi tiếng nhất là lần Moran và đồng bọn đi trên sáu chiếc xe chạy qua một khách sạn ở Cicero, Illionis, nơi phê Capone đang ăn trưa và “tắm” tòa nhà này với hơn 1.000 viên đạn.
Việc cái đầu của Capone bị đối phương đem ra treo thưởng với giá 50.000 USD là giọt nước cuối cùng làm tràn ly. Ông trùm này đã tức giận ra lệnh tiêu diệt băng đảng của Moran. Và những sát thủ khoác áo cảnh sát đã được điều đi thực hiện kế hoạch.
Vào ngày 14/2, theo dự kiến Moran sẽ đến hang ổ của mình để nhận một lô rượu Whisky lậu dự. Nhưng hắn đã đến muộn và tình cờ nhìn thấy sự xuất hiện bất thường của một xe cảnh sát. Moran chờ đợi bên ngoài và nghĩ rằng các tay súng của mình đã bị bắt trong một cuộc đột kích. Tuy nhiên, những sát thủ giả dạng cảnh sát đã giết toàn bộ các đàn em của Moran có mặt bên trong.
Hiện trường vụ thảm sát ngày Thánh Valentine năm 1929.
Trong 7 nạn nhân, có hai trợ thủ thân tín của Moran là Frank và Pete Gusenberg. Theo báo cáo, Frank vẫn sống khi những cảnh sát thứ thiệt xuất hiện tại hiện trường. Khi được hỏi ai đã bắn, Frank một mực trả lời: "Không ai, không ai bắn tôi cả".
Vụ thảm sát ngày Thánh Valentine là cuộc đối đầu cuối cùng của cả Capone và Moran. Capone đã bị bắt giam vào năm 1931, trong khi Moran mất quá nhiều tay chân quan trọng và không còn khả năng kiểm soát địa bàn của mình.
Dư âm của vụ thảm sát kinh hoàng kéo dài cho đến 7 năm sau đó. Vào đúng ngày Valentine năm 1936, Jack McGurn – một trong các sát thủ tham gia vụ thảm sát ngày Thánh Valentine đã bị giết trong một phòng chơi bowling đông người bằng một loạt súng máy. Kẻ giết McGurn không bao giờ được xác định, nhưng có đồn đoán rằng đó chính là Moran, mặc dù ông trùm này chưa bao giờ bị buộc tội giết người.
Sau vụ thảm sát Valentine, Moran đã chuyển sang kiếm ăn bằng các vụ cướp nhỏ cho đến khi bị tống vào nhà tù năm 1946. Hắn qua đời trong nhà tù liên bang Leavenworth vào năm 1957 do ung thư phổi.
Thanh Bình

Bình luận(0)