Phát hiện xác ướp trẻ sơ sinh 1.500 tuổi ở Siberia

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ mới phát hiện xác ướp trẻ sơ sinh 1.500 tuổi trong một ngôi mộ cổ xưa ở Siberia.

Theo đó, xác ướp trẻ sơ sinh 1.500 tuổi trên được phát hiện ở dãy núi Altai (miền Nam Siberia). Giới tính của xác ướp này chưa được xác định. Các chuyên gia cho rằng, xác ướp trẻ sơ sinh hàng ngàn năm tuổi này được ướp xác một cách tình cờ khi quan tài đá chứa thi thể em bé sơ sinh được niêm phong và đóng kín suốt thời gian dài.
Các chuyên gia DNA cho hay xác ướp trẻ em 1500 tuổi trên có thể giúp ích trong việc nghiên cứu mở ra bí mật về tổ tiên của Attila thuộc chủng tộc người Hun (tên tiếng Anh của người Hung Nô là Hun) - một trong những kẻ thù của phương Tây ở quá khứ.
Gần xác ướp em bé sơ sinh 1.500 tuổi trên, các chuyên gia còn phát hiện hai bộ hài cốt người lớn, có thể là cha mẹ của xác ướp nhỏ tuổi trên. Tuy nhiên, hai bộ hài cốt đó không được ướp xác.
Phat hien xac uop tre so sinh 1.500 tuoi o Siberia
 Xác ướp trẻ sơ sinh 1.500 tuổi mới được phát hiện ở Siberia.
Nhà khảo cổ học Nikita Konstantinov thuộc ĐH Gorno-Altaisk cho biết: "Xác ướp em bé mới phát hiện chỉ tầm khoảng 1 tháng tuổi khi qua đời. Giới tính của xác ướp trẻ sơ sinh này chưa được xác định. Ngôi mộ của em được chôn cất trong một ngôi mộ nhỏ riêng biệt nằm giữa hai mộ của hai người lớn, có lẽ cha mẹ của em bé".
Tổ tiên của Attila thuộc chủng tộc người Hun là những người du mục, thiện chiến, ngay cả phụ nữ cũng mang theo vũ khí và áo giáp. Các nhà khảo cổ hy vọng thông qua phân tích DNA sẽ giúp chúng ta hiểu được con người thời kỳ này cũng như nền văn hóa của họ khác biệt như thế nào so với các nền văn hóa khác.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)