Phát hiện tàu ngầm của Anh bị đánh chìm 72 năm trước

Google News

(Kiến Thức) - HMS Saracen - tàu ngầm của Anh bị đánh chìm 72 năm trước vừa mới được phát hiện dưới đáy biển Địa Trung Hải, rêu và san hô phủ kín.

Tàu ngầm HMS Saracen của Hải quân Hoàng gia Anh được tìm thấy ở độ sâu 304m dưới đáy biển Địa Trung Hải, gần bờ biển Corsica sau hai năm tìm kiếm.
Tàu ngầm của Anh bị đánh chìm 72 năm trước của Hải quân Hoàng gia Anh này từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng của hải quân Italy và Đức hồi Chiến tranh thế giới 2
Kỹ sư người Italy Guido Gay đã công bố những bức ảnh về con tàu HMS Saracen nằm dưới đáy đại dương bị rêu và san hô phủ kín gần bờ biển Corsica.
"Sáng nay, tôi kiểm tra thiết bị phát hiện tàu ngầm và bất ngờ thấy hình ảnh con tàu đã bị san hô trắng bao phủ. Ngoài ra, tàu ngầm lớp S cũng được tìm thấy ở độ sâu 422m dưới đáy biển’, kỹ sư Guido chia sẻ.
Phat hien tau ngam cua Anh bi danh chim 72 nam truoc
 Tàu ngầm của Anh bị đánh chìm 72 năm trước ở vùng biển Địa Trung Hải sau hai năm tìm kiếm.
Terry Hodgkinson, một tác giả người Anh chuyên nghiên cứu về tàu ngầm, cho biết đây là phát hiện "tuyệt vời".
"Đó là một phát hiện đáng kinh ngạc. Những hình ảnh này đã được gửi đến bảo tàng tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh và được xác nhận đúng là con tàu HMS Saracen huyền thoại bị đánh chìm cách đây 72 năm", ông Terry cho hay.
Phat hien tau ngam cua Anh bi danh chim 72 nam truoc-Hinh-2
 Tàu ngầm HMS Saracen từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng của Hải quan Italy và Đức.
HMS Saracen bị đánh chìm ở gần khu vực Bastia, thuộc đảo Corsica của Pháp vào Thứ Bảy ngày 14/8/1943 sau khi bị hư hỏng nặng do trúng mìn từ các tàu hộ tống Minerva và Euterpe của Italy.
Thiếu tướng Michael Lumby - thuyền trưởng tàu Saracen cố ý tránh để con tàu không chìm đúng vào ngày "không may mắn" Thứ Sáu ngày 13. Ông đã yêu cầu các thủy thủ cố gắng bám trụ trên con tàu này cho đến 2h sáng ngày Thứ Bảy trước khi ông ra lệnh kỹ sư mở các lỗ thông hơi trong lúc động cơ của con tàu vẫn hoạt động. Các thủy thủ đoàn đã lần lượt thoát khỏi con tàu Saracen trước khi bị chìm hoàn toàn xuống đáy biển khơi. Tuy nhiên, hai thủy thủ xấu số đã chết trong khi rời tàu. Những thủy thủ còn lại bị bắt giữ làm tù binh. Sau khi Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh, những tù binh này được trả tự do.
Phat hien tau ngam cua Anh bi danh chim 72 nam truoc-Hinh-3
Trước khi bị đánh chìm, HMS Saracen đã có nhiều chiến tích vang dội khi thực hiện những chiến dịch táo bạo tấn công kẻ địch.
Trước đó, trong Chiến tranh thế giới 2, HMS Saracen đã đánh đắm tàu ngầm U-335 của phát xít Đức cùng phần lớn thủy thủ đoàn trong lần ra khơi đầu tiên ở phía Đông Nam đảo Faroe.
Sau đó, Saracen trở thành nỗi ám ảnh đối với tàu địch ở khắp Địa Trung Hải nhờ khả năng phóng ngư lôi vượt trội tấn công tàu của Đức và Italy. Ngay trước thời điểm bị đánh chìm, tàu ngầm HMS Saracen đã nhận nhiệm vụ của MI6 tấn công ba mục tiêu được cho là của lực lượng do thám phát xít có vị trí chiến lược trên đảo Corsica.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)