Dân mạng bó tay với đề Toán “tào lao”

Google News

(Kiến Thức) - Một bài Toán với những dữ kiện nhập nhèm, khó hiểu đang khiến nhiều cư dân mạng đau đầu tìm lời giải.

Dân mạng đang xôn xao, đặt ra nhiều thắc mắc về một đề Toán quái dị có cả phần dữ kiện lẫn phần câu hỏi khó hiểu, không rõ ràng. Đề Toán này được cho là do một phụ huynh học sinh đăng tải lên mạng để nhờ tìm giúp lời giải.
Đề toán có nội dung như sau: “Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 4326 kg gạo, ngày thứ hai nếu bán them được 32 kg thì sẽ bán hơn ngày thứ nhất 100 kg, ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo. Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?”.
 Ảnh chụp lại đề bài Toán khó hiểu đang khiến cư dân mạng xôn xao
Đề bài này được xác định là phù hợp với học sinh lớp 4, 5, tuy nhiên dân mạng nhanh chóng tìm ra những điểm khó hiểu, bất hợp lý trong đó. Điểm thứ nhất, đoạn “Ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo” rất khó hiểu, người làm bài sẽ không biết ngày thứ ba bán ít ngày thứ nhất hay ngày thứ hai hoặc là tổng của cả hai ngày này?
Điểm khó hiểu thứ hai nằm trong câu hỏi “Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?”. Câu hỏi này hoàn toàn không rõ ý, người làm bài không hiểu câu hỏi về tổng số lượng gạo bán được trong một ngày cụ thể nào hay hỏi về tổng số gạo bán được trong ba ngày... Chính những điều này khiến dân mạng gần như bó tay và cho rằng đây là một đề Toán “tào lao”.
 Dân mạng thử tìm lời giải và tìm cách sửa đề bài này cho đúng.
Dân mạng bình luận rôm rả và đưa rất nhiều ý kiến, cách sửa cho đề bài này. Nickname Hùng Thuận Lên bình luận: “Hỏi cả ba ngày bán được bao nhiêu gạo có lẽ là câu hỏi hợp lý nhất. Đề bài này thật chẳng rõ ràng gì cả, không biết ai ra mà có vẻ hời hợt theo kiểu đánh đố quá đáng như vậy?”.
Nickname Mèo mít lại cho rằng: “Theo mình thấy đây chủ yếu là do lỗi đánh máy thôi. Thiếu dấu phẩy ở câu ‘ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai...’ và thiếu từ ‘cả ba ngày’ ở câu hỏi phía cuối. Nhưng dù sao người ra đầy cũng rất đáng phê phán khi để sót nhiều lỗi như thế này trong đề bài. 
Nickname Hung Nguyen lại cho ý kiến: "Ngày thứ 2: 4326 +100 -32= 4394, thứ 3: 8542, lẽ ra câu hỏi phải là cả 3 ngày bán hết bao nhiêu, mình nghĩ vấn đề chỉ là câu hỏi cuối cùng... còn bài này học sinh trung bình lớp 4 chưa chắc đã giải được".
Tâm An

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Trần

Câu hỏi chính xác: Hỏi cả 3 ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?”. Sai sót trong biên tập, dù vậy mong các biên tập sách GK nên cẩn thận hơn.