Vỡ đập Tây Nguyên, hàng trăm người dân chạy tán loạn

Google News

Cả triệu khối nước đổ ào xuống, hàng trăm người chạy tán loạn.

Sau khi phát hiện một lỗ rò rỉ, chính quyền địa phương tiến hành xử lý nhưng do kết cấu đất kém nên trong chốc lát thân đê bị vỡ, cả triệu khối nước đổ ào xuống, hàng trăm người chạy tán loạn.

Khoảng 11h30 trưa qua (11/9), tại đập Tây Nguyên nằm trên địa bàn xóm 1, Đông Tâm, xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu Nghệ An đã bị vỡ một đoạn thân đê, hàng triệu khối nước đổ ào xuống khu dân cư khiến hàng trăm người dân chạy tán loạn.

Chính quyền xã Quỳnh Thắng cho biết, trước đó vào buổi gần trưa người dân phát hiện một lỗ rò rỉ ở thân đập vội báo lên chính quyền địa phương để xử lý. Tuy nhiên khi chưa kịp xử lý thì bỗng dưng một đoạn đê khoảng hơn chục mét bị trụt xuống. Cùng lúc đó nước từ trong hồ áo ào đổ xuống. Hàng chục hộ dân sống dưới chân đập khi nghe tin bỗng chạy tán loạn khắp nơi.

một đoạn đê khoảng hơn chục mét bị trụt xuống
Một đoạn đê khoảng hơn chục mét bị trụt xuống
Do là giờ nghỉ trưa nên hầu hết mọi người đang ở trong nhà, nghe thông báo nhiều gia đình không kịp mang theo của cải, đồ đạc vội vàng chạy lên phía đồi cao để thoát thân. Một hộ dân ở xóm 1, Đồng Tâm vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: "Lúc đó gia đình chúng tôi đang ăn cơm thì nghe mọi người hét lên vỡ đập Tây Nguyên rồi. Thế là cả gia dình vội vàng bỏ mâm cơm bỏ chạy, hàng trăm người trong xóm khi nghe tin cũng bỏ chạy toán loạn cả lên".

Chỉ trong chốc lát, cả triệu mét khối nước chảy lênh láng khắp nơi, con đường liên xã bị ngập sâu khoảng 50 cm, nhiều nhà dân nước tràn vào ngập sâu. Nhiều hộ dân cho biết đồ đạc, lúa gạo đang để trong nhà bị nước tràn vào gây thiệt hại nghiêm trọng. Hơn 30 hecta lúa dưới chân đê của bà con bị ngập chìm trong nước, một số cột điện bị đổ gãy.

Ngay khi nhận được tin báo, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo việc khắc phục sự cố. Ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch xã Quỳnh Thắng cho biết: "Đập Tây Nguyên được xây dựng từ những năm 1966, dung tích 1 triệu m3 nước, phục vụ nước tưới cho 200 ha lúa. Năm 2009, đập được nâng cấp, chủ yếu là đắp chồng lên thân đập cũ. Phía dưới thân đập cũ xuất hiện khá nhiều điểm tổ mối gây rò rỉ".

Năm 2011, đập Tây Nguyên đã xử lý một tổ mối. Nguyên nhân vỡ thân đập đang được điều tra nhưng bước đầu được xác định do tổ mối ăn hổng thân đập. Khoảng 10h trưa qua, sau khi phát hiện một lỗ rò rỉ, chính quyền đã huy động lực lượng chặt cây bạch đàn để xử lý nhưng thân đập đã bị tụt và vỡ đập.

Chiều nay, chính quyền huyện Quỳnh Lưu đã huy động hơn 10 xe vận tải và 2 máy xúc, chờ sẵn để chờ nước rút sẽ tiến hàng đắp đê lại, khắc phục sự cố đã xảy ra.

Đến 17h chiều, sau khi khoảng 1,2 triệu m3 nước chảy gần hết, chính quyền đã tiến hành cho đắp đê lại tạm thời để bà con trở về nhà ổn định lại cuộc sống. Theo thông tin ban đầu, sự cố không gây thiệt hại về người nhưng về tài sản là rất lớn.

Một số hình ảnh vỡ đập Tây Nguyên ở xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu vào buổi trưa 11/9:
Thân đê bị vỡ chiều dài khoảng hơn 10 mét
Thân đê bị vỡ chiều dài khoảng hơn 10 mét
Nước chảy lênh láng khắp nơi
 
Nước chảy lênh láng khắp nơi
Nước chảy lênh láng khắp nơi
Dân chạy tán loạn
Dân chạy tán loạn
Tìm lên những đồi cao để thoát thân
Tìm lên những đồi cao để thoát thân

(Theo Infonet)

[links()]

Bình luận(0)