Vợ Bạc Hy Lai bị tuyên án tử hình, hoãn thi hành

Google News

Với mức án này, nhiều khả năng bà Cốc sẽ không bị chấm dứt cuộc sống nếu không phạm thêm tội gì trong hai năm tới.

Tòa án Trung Quốc sáng nay công bố án tử hình nhưng được hoãn thi hành đối với bà Cốc Khai Lai vì tội sát hại doanh nhân người Anh.
Bà Cốc Khai Lai trong phiên xử ngày 9-8 - Ảnh AP
Bà Cốc Khai Lai trong phiên xử ngày 9-8 - Ảnh AP
Tòa án trung cấp thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy miền đông Trung Quốc, tuyên án vào khoảng 9h sáng nay, luật sư của gia đình nạn nhân nói với AFP. Án tử hình này được hoãn thi thành hai năm. Theo phân tích của các hãng thông tấn, một án tử hình hoãn thi hành thường được giảm thành tù chung thân. Với mức án này, nhiều khả năng bà Cốc sẽ không bị chấm dứt cuộc sống nếu không phạm thêm tội gì trong hai năm tới.

Các phóng viên nước ngoài không được phép dự phiên tòa sáng nay nhưng những người có mặt bên trong phòng xử án cho biết, bà Cốc Khai Lai có mặt tại tòa để nghe mức án dành cho mình.

Án phạt được công bố chưa đầy hai tuần sau khi phiên xét xử bà Cốc hôm 9/8 vừa qua. Trong phiên tòa kéo dài 7 giờ đồng hồ, bà Cốc, 52 tuổi, thừa nhận việc đầu độc Neil Heywood vì lo lắng cho tính mạng của con trai Bạc Qua Qua. Anh này được cho là có mâu thuẫn trong việc làm ăn và bị doanh nhân người Anh dọa giết.

Neil Heywood vốn là bạn bè thân thiết của gia đình Bạc Hy Lai sau khi giúp xúc tiến đầu tư cho thành phố Đại Liên, phía bắc Trung Quốc, khi ông Bạc là thị trưởng. Bà Cốc thừa nhận đã dụ ông Heywood đến khách sạn ở Trùng Khánh, chuốc say và đổ thuốc độc cyanide vào miệng ông này hồi tháng 11 năm ngoái. Hãng thông tấn Xinhua đưa tin bà Cốc hành động trong trạng thái "tinh thần suy sụp".

"Tôi thừa nhận đã phạm tội và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đảng và quốc gia", một người chứng kiến phiên tòa kể lại lời bà Cốc phát biểu trước tòa. Ngoài ra, bà Cốc cũng xin giảm án cho vệ sĩ của gia đình là Trương Hiểu Quân, đồng phạm của bà.

Mức án cho Trương Hiểu Quân cũng được công bố sáng nay. Trương bị tuyên 9 năm tù.

Trong phiên xét xử bà Cốc, tên của ông Bạc không được nhắc đến một lần nào và hiện số phận chính trị của ông vẫn chưa rõ ràng. Hôm 10/8, tòa án ở An Huy cũng xét xử 4 quan chức cảnh sát Trùng Khánh và những người này thừa nhận đã bao che cho bà Cốc.

Ban đầu, ông Heywood được kết luận chết vì uống rượu quá mức nhưng đến tháng 4, Trung Quốc bắt giữ và tiến hành điều tra sự liên hệ giữa bà Cốc với cái chết của doanh nhân người Anh.

Các nhà phân tích cho biết Bắc Kinh đưa vụ án ra xét xử nhanh chóng với mong muốn khép lại vụ bê bối chính trị gây chấn động cả trong và ngoài Trung Quốc ngay trước kỳ đại hội đảng quan trọng sẽ diễn ra vào mùa thu tới.

Thời báo Hoàn cầu, tờ báo nhà nước của Trung Quốc, hôm 27/7 đăng một bài xã luận nói rằng vụ án sẽ được xét xử minh bạch và là cơ hội để chứng tỏ rằng tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Ông Bạc Hy Lai bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, đình chỉ chức vụ ủy viên Bộ chính trị và mọi chức vụ trong đảng từ đầu năm, sau khi Vương Lập Quân, "cánh tay phải" của ông, cựu giám đốc công an thành phố, đến lãnh sứ quán Mỹ xin tị nạn.

Ông Vương được cho là đã tiết lộ với các nhân viên ngoại giao Mỹ về các thông tin quanh cái chết của Heywood, hệ quả là bản thân Vương phải đối mặt với tội danh phản quốc. Trước đó, chính trị gia Bạc Hy Lai được dự kiến sẽ thăng tiến mạnh mẽ sau đại hội.
(Theo Tin Nhanh Việt Nam)

Bình luận(0)