Tướng Nghị: Không hoãn phạt xe không chính chủ

Google News

"Quan điểm của tôi không lùi thời điểm thực thi nghị định. Nếu cứ ban hành rồi lại sửa thì không còn thuyết phục, răn đe của pháp luật"

- “Quan điểm của tôi không lùi thời điểm thực thi nghị định. Nếu cứ ban hành rồi lại sửa thì không còn tính thuyết phục, răn đe của pháp luật”, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị.
 
Tại cuộc họp báo chiều 12/11, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an, đã giải đáp những thắc mắc quanh việc thực thi Nghị định (NĐ) 71.

Thiếu tướng Nghị trao đổi với PV
Thiếu tướng Nghị trả lời các câu hỏi của PV
Đến lúc này, nhiều người mượn xe hay lấy xe của người thân để đi đang lo ngại phải mang theo chứng minh nhân dân của chủ phương tiện, sổ hộ khẩu, thưa Thiếu tướng?
 
Chưa có quy định nào bắt buộc người dân phải mang theo giấy chứng minh nhân dân của chủ phương tiện, sổ hộ khẩu khi điều khiển phương tiện mượn, thuê ngoài đường. Để đảm bảo tính khả thi của NĐ 71, Bộ Công an sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể việc thực hiện.
 
Việc sang tên đổi chủ có cần thiết đối với Việt Nam và Nghị định 71 liệu có khả thi hay không?

Việc sang tên đổi chủ và chủ phương tiện phải là tên người đó là điều rất cần thiết, việc này trên thế giới đã thực hiện từ lâu. Việt Nam cũng thực hiện nhiều năm nay, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý của nhà nước.

Chủ trương của Chính phủ cũng vì lợi ích của nhân dân và quản lý của Nhà nước. Do vậy, đề nghị nhân dân đồng tình, ủng hộ cơ quan chức năng. Đã là văn bản pháp quy của Nhà nước thì phải thi hành. Thế giới đã làm được thì Việt Nam cũng làm được.
 
Nghị định 71 có nên lùi lại một thời gian nữa hay cần sửa đổi không, thưa Thiếu tướng?

Lực lượng Công an là người thực thi pháp luật. Quan điểm của tôi không lùi thời điểm thực thi nghị định. Nếu cứ ban hành rồi lại sửa thì không còn tính thuyết phục, răn đe của pháp luật.

Đúng là xe mượn chỉ cần xuất trình bằng lái và giấy đăng ký xe.
Đúng là xe mượn chỉ cần xuất trình bằng lái và giấy đăng ký xe.
Để kiểm soát chặt chẽ hơn việc sang tên đổi chủ phương tiện, theo Thiếu tướng, cơ quan quản lý cần làm những gì?
 
Để kiểm soát phương tiện chưa sang tên đổi chủ, có thể thông qua việc tuần tra kiểm soát, giải quyết các vụ TNGT, án hình sự, việc đăng ký xe…

Nhiều người lo ngại tăng mức xử phạt cao có thể khiến nạn mãi lộ nghiêm trọng hơn?
 
Pháp luật để răn đe, không nên đặt vấn đề gây khó khăn, tham nhũng gia tăng. Bộ Công an cũng đã tổ chức tập huấn cho các lực lượng trong việc xử phạt, nhắc nhở người tham gia giao thông. Còn người dân, nếu sợ bị xử phạt cao như vậy thì phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đi sang tên đổi chủ ngay.
 
Liệu Nghị định 71 có tạo tiền lệ xấu cho người dân gặp CSGT xử lý vi phạm nói dối nhiều hơn không?

Không thể nói Nghị định 71 khuyến khích người dân nói dối nhiều hơn. Để xác định phương tiện ngoài đường có chính chủ hay không rất khó và không tạo được sự đồng thuận.

Nhưng trước mắt, chúng tôi quy định xử lý vi phạm giao thông ngoài đường, nếu người dân khai là xe mượn, thuê thì không xử phạt. Còn khi đã đưa về trụ sở Công an, phát hiện sẽ xử lý nghiêm khắc.

Sau hai ngày triển khai thực hiện Nghị định 71 (từ 10/11), theo Thiếu tướng Nghị, vẫn chưa có trường hợp nào bị xử lý về lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện.

Công điện 141 của Bộ Công an cũng nêu rõ: “Lực lượng CSGT khi tuần tra kiểm soát trên đường, nếu phát hiện trường hợp có giấy đăng ký xe nhưng tên của chủ xe không trùng với tên của người lái xe và người lái xe trình bày là xe đi mượn, đi thuê, xe gia đình thì không xử phạt hành vi mua bán không sang tên”.
 
Tiến Dũng
[links()]

Bình luận(0)