Nứt hầm đường bộ H.Vân không ảnh hưởng kết cấu chịu lực?

Google News

Vết nứt chỉ ở lớp vỏ bê tông và không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của hầm đường bộ Hải Vân.

- Vết nứt chỉ ở lớp vỏ bê tông và không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của hầm đường bộ Hải Vân.
 
Chiều 1/11, trao đổi với báo giới, Phó tổng giám đốc Cty TNHH MTV khai thác và quản lý hầm đường bộ Hải Vân Cao Bá Giang, xác nhận: ở một vài vị trí của thành hầm xuất hiện những vết rạn chân chim và tập trung chủ yếu ở phía gần cửa hầm phía Nam.

Tuy nhiên, ông Giang cho hay: “Ở vị trí này, có một số vết do xe tai nạn in dấu lên (dù được công ty trám, sơn lại) và một số vết do quá trình lau chùi để lại. Nhiều người lầm tưởng đó là vết rạn nứt”.
 
2.	Hầm được gia cố bằng lớp chống thấm giữa vòm hầm và vỏ bê tông (ảnh do Hamadeco cung cấp, chụp thời điểm thi công)
2. Hầm được gia cố bằng lớp chống thấm giữa vòm hầm và vỏ bê tông (ảnh do Hamadeco cung cấp, chụp thời điểm thi công)

“Hầm được thi công theo công nghệ NATM của Áo. Lần đầu tiên được áp dụng bằng phương pháp dùng mìn nổ, thay đổi phần tử của đá, tạo thành vòm hầm hoàn toàn bằng đá tự nhiên. Lớp bê tông bên ngoài chỉ là lớp vỏ để định hình lại kích thước của lòng hầm. Các vết nứt xuất hiện ở lớp vỏ bê tông là hiện tượng bình thường đối với các hạng mục bê tông và không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực”, ông Giang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Giang, đơn vị đang kiểm tra, giám sát các vết nứt này bằng mắt thường, theo quy trình kiểm tra hàng ngày. Đơn vị chủ quản mời các chuyên gia của Nhật và họ đánh giá các vết rạn nứt này là hoàn toàn bình thường. Tổng Cục đường bộ vào kiểm tra và nhận xét hầm an toàn tuyệt đối.

Về các sự cố thấm dột, ông Giang xác nhận, một vài vị trí khe giãn nở có hiện tượng “mồ hôi” do nước ẩm tích tụ.

Theo thiết kế hầm, cứ 10m bê tông có một khe giãn nở. Giữa vòm đá tự nhiên và lớp vỏ bê tông được trải lớp chống thấm. “Những vị trí thấm được đơn vị chức năng tiến hành khoan, trám bằng biện pháp bơm keo cường độ cao và các khe nứt. Đến nay, các sự cố thấm dột được hạn chế đáng kể”, ông Giang nói.

Hầm đường bộ Hải Vân là công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á (hơn 6,2km) được khởi công xây dựng năm 2.000, với tổng vốn đầu tư dự đoán 251,042 triệu USD (tương đương 3.465 tỷ đồng), từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước, tổng thanh toán cuối cùng hơn 1.912 tỷ đồng.

Công trình hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2005, với lưu lượng xe qua hầm mỗi ngày đạt trên dưới 6.000 lượt xe/ ngày đêm (bằng 50% lưu lượng thiết kế của hầm). Hơn 7 năm nay, công trình vận hành ổn định và liên tục. Các hiện tượng nứt dột trong ngưỡng cho phép, bình thường và hiện tại hầm đang hoạt động bình thường.
Ánh Tuyết
 
[links()]

Bình luận(0)