Nổ máy gạch “lộ” hơn 100 công nhân không bảo hiểm

Google News

Giám đốc Công ty CP Chiến Thắng giải thích, hơn trăm công nhân làm việc trong nhà máy gạch không có BHXH và BHYT, vì họ chỉ làm theo… thời vụ.

- Giám đốc Công ty CP Chiến Thắng giải thích, hơn trăm công nhân làm việc trong nhà máy gạch không có BHXH và BHYT, vì họ chỉ làm theo… thời vụ.

Ngày 10/10, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP Chiến Thắng – ông Trần Quyết Chiến cho biết, Công ty có hơn 100 công nhân đang làm việc tại Nhà máy sản xuất gạch. Tuy nhiên, đa phần họ đều làm việc theo thời vụ nên chưa được đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT).
 
"Công ty có hơn 100 lao động nhưng chỉ có 9 lao động làm việc ở bộ phận văn phòng được đóng các bảo hiểm và các quyền lợi của họ được đảm bảo”, ông Chiến nói.
Hơn 100 công nhân không được đóng BHXH và BHYT ông Chiến nói
Ông Trần Quyết Chiến.
Theo ông Chiến, hơn 100 lao động làm ở bộ phận sản xuất gạch không được đảm bảo các quyền lợi là những lao động tự do và chỉ làm việc theo thời vụ. Do công việc mang tính chất đặc thù nên họ chỉ đồng ý ký hợp đồng thời vụ và hợp đồng ngắn hạn.

"Chính vì điều đó khiến Công ty gặp nhiều khó khắn trong việc đóng bảo hiểm để đảm bảo các quyền lợi cho họ. Số lượng lao động thay đổi liên tục, khiến Công ty bị động và gặp khó khăn trong việc sản xuất. Mùa mưa thì hầu hết các công nhân ở bộ phận sản xuất gạch đều nghỉ và đi làm việc khác. Đến mùa khô thì họ mới quay lại làm việc", ông Chiến giãi bày.

Các công nhân không có BHXH và BHYT do làm thời vụ
Các công nhân không có BHXH và BHYT do làm thời vụ
Cũng theo vị Giám đốc này, thời gian vừa qua khan hiếm lao động, Công ty phải cử người vào tận tỉnh Thanh Hóa để tìm kiếm nguồn lực. Vì họ có sức khỏe và cũng có kinh nghiệm trong việc sản xuất gạch.
 
Còn 3 lao động gặp nạn trong vụ tai nạn lao động vừa qua thuộc tốp lao động mới được ký hợp đồng ngắn hạn. Họ mới vào làm việc từ 12/9, nên các chế độ đối với những người này phía Công ty chưa kịp thực hiện. Khi tai nạn xảy ra, Công ty đã lo toàn bộ chi phí và hỗ trợ theo yêu cầu của gia đình nạn nhân.

Vụ nổ xảy ra vào ngày 8/10, khiến 1 người chết, 2 người bị thương tại nhà máy sản xuất gạch của Công ty CP Chiến Thắng đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

 Hiện trường vụ nổ máy làm gạch tại Công ty CP Chiến Thắng.

Tiến Dũng
[links()]
 

Bình luận(0)