Lao động chui ở Nga: Mộng giàu đổi tính mạng

Google News

Nhiều người lao động chui ở Nga không may thiệt mạng, còn nếu trở về thì người tàn tật, kẻ khác tay trắng vỡ mộng làm giàu.

 

- Ông bố của nạn nhân vừa chết cháy ở Nga chỉ biết than trời khi con gặp nạn mà không có hỗ trợ nào từ phía chủ lao động do đi làm chui... Nhiều người lao động chui ở Nga trở về, người thì tàn tật, kẻ khác tay trắng vỡ mộng làm giàu.
[links()]
 
Làm chui để “đổi đời”

Ông Nguyễn Danh Tuệ, Chủ tịch UBND xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An
Ông Nguyễn Danh Tuệ, Chủ tịch UBND xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An
Ông Nguyễn Danh Tuệ, Chủ tịch UBND xã Bảo Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) - nơi có 3 lao động vừa chết cháy ở Nga cho biết: “Xã Bảo Thanh có người đi làm ở Nga bắt đầu từ đầu năm 1990 nhưng nhiều nhất là từ năm 2004”.
 
Ông Tuệ khẳng định thực tế xã có 600 lao động ở nước ngoài thì ở Nga có đến gần 400 người, phần lớn những lao động sang Nga lao động trong tình trạng hoạt động chui.

“Họ tuyển lao động có qua xã đâu. Người lao động chỉ cần gửi hộ chiếu qua xe ô tô ra Hà Nội theo số điện thoại người ngoài đó. Ngoài Hà Nội mua vé máy bay điện về thông báo là lao động đi thôi. Tiền khi đưa trước, có lúc sang đến nơi mới đưa. Nói chung là tuyển dụng chẳng ký hợp đồng gì cả, thậm chí cũng không cho biết mặt người đưa mình đi”, ông Tuệ nói.

Chính vì thế mà khi hỏi Công ty nào sẽ hỗ trợ khi con mình bị nạn, anh Đặng Quang Võ (bố của nạn nhân Đặng Quang Ngọc chết cháy ở Nga hôm 11/9) lắc đầu: “Có hợp đồng chi mô (đâu) chú. Giờ cũng không biết có hỗ trợ không. Chỉ mong đưa được thi thể con về thôi”.

Không khí ảm đạm của gia đình anh Võ sau tin mất con.
Không khí ảm đạm của gia đình anh Võ sau tin mất con.

Giống như trường hợp gia đình em trai, anh Đặng Quang Văn (bố của nạn nhân Đặng Quang Thành) cũng không biết gia đình sẽ lấy tiền đâu để đưa con về quê nhà.

Người chết thiệt, người sống cũng chẳng mở mặt

Tại xã Bảo Thành trước đây cũng đã có 2 lao động bị chết ở Nga. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Danh Thuận (ở xóm 4 chết năm 2007) và anh Lê Hồng Tường (ở xóm 6 chết năm 2003). Hai anh chết vì bị bệnh, được gia đình hỏa thiêu rồi đưa tro cốt về quê.

Ngoài ra, tại xã này còn có trường hợp anh Cao Văn Xuân (ở xóm 12) cũng đi Nga rồi trở về cách đây 5 năm. Anh Xuân khi đi còn khỏe mạnh nhưng lúc trở về chân đã bị gãy.

Những người sống, chết ở trên đều có điểm chung là giàu có chưa thấy mà người thân lại thành con nợ. Như trường hợp của gia đình anh Võ vay 50 triệu đồng, tưởng đầu tư cho con đi sẽ có lương gửi về trả nợ, ai ngờ người cha này nhận về sau 15 ngày con xuất ngoại tin con đã mất, nợ còn đó.

Trao đổi với PV Kienthuc.net.vn, một số lao động trở về từ Nga cũng thừa nhận thực tế thiệt hại đi lao động chui của mình.

Anh Trần Đình Hưng (ở xóm Liên Sơn II, xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) nói: “Tháng 7/2011 tôi mất 3.200 USD để sang Nga làm việc. Nhưng gần 1 năm sau thì tôi cùng với một số lao động khác đã phải về nước”.

Anh Trần Văn Kỷ (xóm 14, xã Hưng Tiến, Hưng Nguyên, Nghệ An) là người đi Nga và về cùng đợt với anh Hưng. Anh cho biết lý do các phải về vì khi đi các anh nộp tiền nhưng không biết là chỉ nhận visa du lịch. Mặt khác do số tiền lương thực tế không tương xứng với công sức bỏ ra.

Anh Kỷ cho rằng mình bị lừa đi lao động “chui”.
Anh Kỷ cho rằng mình bị lừa đi lao động “chui”.

Sáng ngày 13/9, trong khi đi thăm hỏi người thân các nạn nhân chết cháy ở Nga, ông Nguyễn Danh Tuệ - Chủ tịch UBND xã Bảo Thành nhận định: “Việc xuất ngoại mà không có giấy tờ gì đến khi xảy ra tai nạn rất bất lợi cho người lao động. Sắp tới chúng tôi sẽ tuyên truyền, kêu gọi để người dân đi xuất khẩu lao động qua những công ty có uy tín”.
 
Tình trạng người lao động tự ý sang Nga lao động chui đã gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình. Đồng thời cũng thể hiện sự thiếu sót trong công tác vận động tuyên truyền của các cơ quan chức năng cấp cơ sở.
 
Khi được hỏi về vấn đề người lao động sang Nga làm việc chui, ông Bùi Nguyên Lân - Giám đốc Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An trả lời: “Việc lao động ở Nga có hoạt động chui hay không Sở không nắm được. Hiện Sở đang điện ra Hà Nội để xác minh”.
 
Trọng Đức

Bình luận(0)