Học sinh ngất xỉu hàng loạt do hội chứng lây lan?

Google News

Đó là phỏng đoán của bác sĩ  Đoàn Ngọc Huệ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giờ.

 

Trong hai ngày 5 và 6-11, hơn 80 học sinh Trường THPT An Nghĩa (huyện Nhà Bè, TPHCM) ngất xỉu trong giờ học và sinh hoạt dưới cờ. Lãnh đạo nhà trường đã phối hợp cùng ngành y tế huyện và các cơ quan chức năng thực hiện nhiều biện pháp nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Thực tế này khiến dư luận và phụ huynh học sinh bất an, lo lắng.

Ngất xỉu hàng loạt
Hiện chưa thể xác định bệnh lý đối với các học sinh Trường THPT An Nghĩa bị ngất xỉu. Đây có thể là Hội chứng lây lan. Bệnh viện đã báo cáo sự việc với Phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế để được hỗ trợ những biện pháp hạn chế và ngăn chặn tình trạng học sinh bị xỉu

Bác sĩ Đoàn Ngọc Huệ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giờ

Có mặt tại Trường THPT An Nghĩa trong sáng 7-11, chúng tôi ghi nhận có thêm 5 trường hợp học sinh nữ ngất xỉu trong giờ học, phải chuyển đến phòng y tế của trường để chăm sóc, cho uống trà đường.

Trước khi ngất, các em có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, run tay chân, sốt cao, thậm chí bị co giật và la hét. Đáng ngại là số những học sinh ngất xỉu sáng 7-11 có nhiều trường hợp đã ngất xỉu trong hai ngày trước đó.

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều học sinh cho biết, tình trạng ngất xỉu bắt đầu từ sáng thứ 2 (ngày 5-11), trong lúc sinh hoạt dưới cờ, học sinh các khối 10, 11 và 12 đang nghe cán bộ Phòng Tư pháp huyện phổ biến Luật An toàn giao thông, bất ngờ một học sinh nữ khối 11 ngất xỉu. Liên tiếp trong giờ chào cờ và trong các tiết học sau đó, rất nhiều học sinh nữ của hai khối 10 và 12 ngất xỉu, phải đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực An Nghĩa (cách trường khoảng 100m để cấp cứu).

Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Tuyết, trưởng phòng khám, cho biết trong ngày 5-10, phòng khám tiếp nhận và điều trị gần 80 học sinh ngất xỉu. Hầu hết những học sinh này sau khi được nhân viên y tế cho thở ôxy, xoa bóp, cho uống trà đường đã tỉnh và quay lại trường học. Tuy nhiên, liên tiếp trong hai ngày 6 và 7-11, hàng chục học sinh khác của trường lại tiếp tục ngất xỉu.

Tình trạng học sinh ngất xỉu hàng loạt xảy ra liên tiếp trong nhiều ngày, làm phụ huynh học sinh hoang mang. Nhiều phụ huynh vì quá lo lắng cho con đã nghỉ việc để túc trực trước cổng trường cả buổi sáng.
 
Một học sinh Trường THPT An Nghĩa ngất xỉu được phụ huynh đưa đi cấp cứu sáng 7-11.
Một học sinh Trường THPT An Nghĩa ngất xỉu được phụ huynh đưa đi cấp cứu sáng 7-11.

Có mặt trước Trường THPT An Nghĩa sáng 7-11, chị Huỳnh Thị Hương, ở xã Lý Nhơn - có con học lớp 10A2, nói: “Mấy ngày qua, nghe tin học sinh của trường ngất xỉu hàng loạt, tôi phải nghỉ việc để túc trực bên con, phòng khi cháu gặp sự cố sẽ cấp cứu kịp thời. Mong nhà trường và ngành y tế sớm có biện pháp ngăn chặn. Nếu không, sức khỏe, việc học tập của tụi trẻ bị ảnh hưởng, phụ huynh phải nghỉ việc dài dài…”.

Đang theo dõi chặt chẽ

Ông Ngô Tấn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa, cho biết: Ngay sau khi hàng loạt học sinh của trường ngất xỉu, nhà trường đã phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giờ, Trung tâm Y tế dự phòng huyện, tổ chức kiểm tra môi trường, chế độ ăn uống tại trường.

Kết luận ban đầu của đoàn kiểm tra liên ngành, trường không tồn tại các chất độc hại, phòng học thoáng mát, căn- tin cũng đảm bảo chất lượng. Việc các em học sinh nữ ngất xỉu hàng loạt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Không ăn sáng, hạ đường huyết, thức khuya, căng thẳng trong học tập hoặc có tiền sử bệnh lý như thiếu oxy trong não, bệnh tim, tụt canxi... Trong số những học sinh ngất xỉu vừa qua có hơn 60% trường hợp ngất xỉu do rối loạn phân ly.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng mời những phụ huynh có con em bị xỉu đến để trấn an, giúp phụ huynh bớt lo lắng, tăng cường chăm lo sức khỏe và tâm lý con em mình. Hầu hết các học sinh ngất xỉu là nữ, có sức khỏe kém, gia đình khó khăn, thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Do đó, hiện nay trường đã kiến nghị UBMTTQ huyện Cần Giờ hỗ trợ 1.600 gói mì, các mạnh thường quân hỗ trợ sữa. Căn-tin trường sẽ tổ chức chế biến, tạo điều kiện để các em có thể đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho học tập.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Tuyết, hiện nay, mỗi ngày Phòng khám Đa khoa An Nghĩa đều bố trí nhân viên y tế đến hỗ trợ nhân viên y tế của trường, kịp thời điều trị khi có học sinh ngất xỉu. “Tình trạng học sinh ngất xỉu hàng loạt có thể gọi là hội chứng lây lan. Để ngăn chặn, chúng tôi đã kiến nghị trường phải cách ly học sinh đang ngất xỉu với những học sinh bình thường khác, bên cạnh đó phải yêu cầu phụ huynh đặc biệt quan tâm, chăm sóc chu đáo hơn đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, học tập, tránh gây bất ổn đến tâm lý của trẻ”.

Có mặt trước Trường THPT An Nghĩa sáng 7-11, chị Huỳnh Thị Hương, ở xã Lý Nhơn - có con học lớp 10A2, nói: “Mấy ngày qua, nghe tin học sinh của trường ngất xỉu hàng loạt, tôi phải nghỉ việc để túc trực bên con, phòng khi cháu gặp sự cố sẽ cấp cứu kịp thời. Mong nhà trường và ngành y tế sớm có biện pháp ngăn chặn. Nếu không, sức khỏe, việc học tập của tụi trẻ bị ảnh hưởng, phụ huynh phải nghỉ việc dài dài…”.

Chiều 7-11, Th.S-BS. Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ y - Sở Y tế TPHCM, cho biết: Ngày 8-11, Sở Y tế sẽ phối hợp cùng Bệnh viện Tâm thần TP, Phòng y tế huyện, lãnh đạo Trường THPT An Nghĩa và đơn vị liên quan để kiểm tra làm rõ nguyên nhân và có những giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh ngất xỉu hàng loạt tại trường này.

Theo SGGP

Bài đọc nhiều:

 

Bó tay với kết quả kiểm nghiệm áo ngực Trung QuốcBó tay với kết quả kiểm nghiệm áo ngực Trung Quốc

“Dị nhân” cả đời cởi trần, “chê” nhà xây, chọn lều tranh “Dị nhân” cả đời cởi trần, “chê” nhà xây, chọn lều tranh Mr. Đàm “khóa môi” nhà sư: Nụ hôn của lòng biết ơn!
[links()]

 

Bình luận(0)