Hải Dương: Phá nhà cổ, đào được 9 cái chum lạ

Google News

Gần một tháng nay, người dân thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương "dậy sóng" vì việc chính quyền phá một ngôi nhà cổ đào được đến chín chum lạ...

- Gần một tháng nay, người dân thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương "dậy sóng" vì việc chính quyền phá một ngôi nhà cổ đào được đến chín chum lạ mà theo nhiều người thì đó là vàng. Những tin tồn này càng thêm phần ma quái khi máy xúc và mũi khoan của đơn vị thi công liên tục bị hỏng vì đào trúng những chiếc chum này.
 
Đào được chín "chum bạc"
Ngày 20/3, chúng tôi có mặt tại ngôi nhà cổ, vốn là của ông Nghị Dong, một đại địa chủ trước đây ở thôn Si, thị trấn Nam Sách. Tại đây, công nhân của đơn vị thi công đang tạm ngừng làm việc khi có tiếng kêu ùng ục phát ra từ chiếc mũi khoan và họ khẳng định rằng phía dưới mũi khoan có hai chiếc chum nữa.
 
Anh Bắc, một thợ khoan cho biết: Tính đến ngày 20/3, thợ khoan đã phát hiện được chín chiếc chum lạ. Từ kinh nghiệm những lần trước cho thấy, khi mũi khoan đâm trúng chum thì sẽ phát ra những tiếng kêu khác thường giống như chạm phải đá, sau đó thì có tiếng ùng ục như là vỡ nước. "Hôm nay chúng tôi phát hiện thêm hai chum nữa, (trước đó đã phát hiện bảy chiếc) nhưng không dám đào lên, chúng tôi sẽ báo cho chính quyền để có biện pháp xử lý", anh Bắc cho biết.

Theo lời kể của anh Trần Văn Diện, người bảo vệ của đơn vị thi công: Cách đây khoảng 20 ngày, tận mắt anh đã chứng kiến thợ khoan, cũng như máy xúc đào được hai chum bằng sành có chiều cao chừng 20cm bán kính của hai chiếc khoảng 7cm, bên trong chứa toàn đất đen chứ không thấy có vàng bạc gì. Những lần sau đó các anh em công nhân có đào thêm được vài cái nữa nhưng chẳng ai lấy và đều có báo cáo đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong những chiếc chum phát hiện sau này có chứa vàng bạc hay không thì anh không biết.

Một số công nhân thi công tại ngôi nhà này kể lại: Nhiều hôm máy xúc phải xúc đất vào ban đêm, đến sáng ra người dân vào xem còn nhặt được những đồng tiền thời nhà Nguyễn còn lẫn lộn trong đống bùn đất. Sau khi phát hiện ra những chiếc chum lạ tại ngôi nhà cổ, nhiều người đã đồn thổi lên rằng trong đó có chứa bạc, vàng...
Anh Trần Văn Diện người trực tiếp thấy hai chiếc chum đầu tiên được đào lên.
Anh Trần Văn Diện người trực tiếp thấy hai chiếc chum đầu tiên được đào lên.
Ma "bẻ" mũi khoan, "đập" máy cẩu, "giết" chủ tịch
Những tin đồn ở đây được thổi bùng lên từ sau khi một vị Chủ tịch UBND huyện Nam Sách tên là Vụ chết sau khi ký quyết định phá bỏ ngôi nhà. Nhiều người cho rằng, vì ông Vụ quyết định phá ngôi nhà nên đã khiến cho thần linh nổi giận và quật chết ông ấy.

Sau cái chết của ông Vụ, có một thầy bói đã đến đây thắp hương cúng tế. Trước khi cưỡi ô tô ra về, thầy bói còn phán rằng nếu đào sâu xuống lòng đất tại vị trí ngôi nhà này sẽ còn phát hiện thêm cả một kho báu nữa.

Mặc dù đó chỉ là lời phán không dựa trên một cơ sở nào nhưng rất nhiều người nghĩ rằng, lời nói của ông thầy cúng là chính xác và người dân cứ tiếp tục chờ đợi để được nhìn thêm những vật báu sẽ được lấy lên từ lòng đất.

Đi kèm với thông tin về việc đào được những chum bạc, vàng ở ngôi nhà kỳ quái của đại địa chủ Nghị Dong trước đây, là hàng loạt câu chuyện bí hiểm lên quan đến việc những chiếc mũi khoan và máy cẩu bị "ma" bẻ gãy tại chân công trình.

Theo lời của một công nhân tên Quân đang khoan móng tại đây thì có một mũi khoan bị hỏng không rõ nguyên nhân. "Chiếc mũi khoan của chúng tôi vẫn hoạt động bình thường. Trước khi khoan đất chúng tôi vẫn kiểm tra cẩn thận. Mặt khác, đất ở khu vực này là đất mềm. Khi mới bắt đầu khoan thì thấy mũi khoan không cắm xuống được. Anh em thợ rút mũi khoan lên thì thấy lưỡi cắt bị gãy khiến ai cũng ngạc nhiên. Mũi khoan cứng chắc như vậy mà lại bị gãy khi khoan đất mềm là một điều lạ lùng. Sau đó anh em đem mũi khoan đi hàn, nhưng khi khoan lại tiếp tục bị hỏng tiếp", anh Quân kể lại.

Ngoài những mũi khoan bị hỏng, còn hai chiếc máy xúc khác bị "gục" khi đang xúc đất nền. Anh Diện kể rằng: "Khi mới khởi công công trình, đơn vị thi công đã thuê một chiếc máy xúc loại nhỏ về để xúc móng nhà. Tuy nhiên, chiếc máy này chỉ xúc được vài cái thì bị gãy ba cái răng ở gầu móc. Nhưng rất lạ là sau khi sửa xong, quay lại làm việc thì chiếc máy này lại bị gãy cả gầu xúc.

Sau khi chiếc máy xúc thứ nhất bỏ cuộc, đơn vị thi công đã thuê tiếp một chiếc máy xúc cỡ lớn khác. Tuy nhiên, hoạt động được vài ngày thì chiếc máy này bị khô dầu, vỡ máy.
Mũi khoan bị gãy một cách khó hiểu.
Mũi khoan bị gãy một cách khó hiểu.
Thực hư chuyện "nhà ma"
Trước thông tin rùm beng về những chiếc chum lạ đào được tại ngôi nhà cổ của ông Nghị Dong, chúng tôi đã tiếp xúc với những người được cho là biết nhiều chuyện nhất xung quanh ngôi nhà này.

Ông Hồng Mạnh Bình, một người cháu họ xa của đại địa chủ Nghị Dong kể: Khi mới đào được chum lạ, người dân từ các xóm đổ về xem từ chập chiều cho đến tận khuya mới về.

Đúng là có chuyện rất nhiều người dân ở khu vực Nam Sách đào được những chum chứa đồng bạc hoa xòe. Cho nên ở đây mỗi khi có gia đình nào đào móng nhà thì những hộ xung quanh thường đến ngồi chầu chực. Nếu phát hiện có chum cổ là dân đổ xô vào tranh phần, ai tranh được nhiều thì hưởng nhiều, được ít thì hưởng ít... Vì thế, chuyện đào được chum ở nhà ông Nghị Dong đối với người dân nơi đây là chuyện xưa như trái đất. Chỉ có điều người này truyền đến tai người kia thì sự việc bị thổi phồng lên nên mới rùm beng như thế.

Còn anh Trần Văn Diện, bảo vệ của đơn vị thi công thì cho rằng, những sự việc như máy xúc bị vỡ, hay mũi khoan hỏng là có nguyên nhân rõ ràng. Chẳng hạn như chiếc máy xúc cỡ lớn, người ta không để ý đổ dầu vào máy dẫn đến khô dầu vạ bị bó biên, vỡ máy là chuyện đương nhiên. Còn chiếc máy xúc cỡ nhỏ thì cũ mòn, trước đó cũng đã hàn đến mấy lần rồi... Những chuyện như vậy chỉ xảy ra một cách ngẫu nhiên, chứ chẳng có bàn tay thần thánh gì cả.
Đơn vị thi công vẫn tiếp tục công việc.
Đơn vị thi công vẫn tiếp tục công việc.
"Sự việc phát hiện những chiếc chum dưới nền ngôi nhà cổ là có thật, tuy nhiên đó chỉ là những chiếc bình vỡ, chẳng có gì bên trong. Nhưng do trước đây người dân xung quanh khu vực đó đã đào được một số chum tương tự mà phía trong có chứa bạc nên họ nghĩ rằng những chiếc chum lần này cũng có bạc. Còn việc cố Chủ tịch UBND huyện tên là Vụ mất sau khi ký quyết định phá bỏ ngôi nhà là do sự ngẫu nhiên. Trước đó, ông Vụ bị bệnh đại tràng và đã đi khám chữa bệnh rất nhiều nơi nhưng không khỏi, mà bệnh có dấu hiệu ngày càng nặng thêm chứ không phải chết đột ngột như nhiều người đồn thổi. Ngoài ra, những chuyện cúng bái là do đơn vị thi công làm để cúng thổ công theo truyền thống văn hóa chứ huyện không đứng ra tổ chức".
Ông Nguyễn Đình Dũng (Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách)
Quách Dương

Bình luận(3)

Minh Hiền

Chum đâu, chum đâu?

Đọc xong bài viết dài lê thê thấy oải. Nghe kể, nghe kể, nghe kể hoài. Đào được 9 cái chum, vậy chum đâu? Sao không có ảnh chụp chum?

Minh Hiền

lưu ly tím

Chưa biết là thật hay hư nhưng những gì là giá trị văn hóa hãy nên giữ lại. Thêu dệt là một chuyện nhưng nó cũng có những lý do của nó. Hãy giữ gìn di sản của ông cha. Nhân Lý có nhiều cổ vật bị phá hủy và ăn trộm lắm.

Minh Hiền

xanh oliu

Theo tôi nghĩ, những gì là của quá khứ, những, đặc biệt những ngôi nhà cổ, không thể làm được trong hiện tại và tương lai, hãy biết giữ gìn, bảo quản nó, để muôn đời sau biết được quá khứ của xã hội ta thế nào, nếu có quy hoạch chỗ đó làm gì thì hãy điều chỉnh hay chuyển quy hoạch. nếu có sự trả giá vì những sai lầm này thì tôi nghĩ cũng xứng đáng