Chuyện những người phục vụ lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Google News

Các cán bộ, chiến sĩ của Cục Vận tải đều cảm thấy vinh dự và tự hào, đặc biệt là lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ này.

Chấp hành mệnh lệnh từ Bộ Tổng tham mưu giao cho Cục Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vận chuyển lực lượng, trang bị chuyên dụng phục vụ lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lãnh đạo, chỉ huy Cục Vận tải đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ Bộ Tổng tham mưu giao với tinh thần khẩn trương, linh hoạt và cố gắng cao nhất.
Tròn một năm kể từ ngày vị Đại tướng của dân tộc – Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa và trở về với đất mẹ Quảng Bình thân yêu, là những người con đất Việt, hẳn không ai có thể quên được những hình ảnh đầy nước mắt trong ngày quốc tang lịch sử của Đại tướng.
Lãnh đạo Phòng kế hoạch - Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) đang kể về những công việc thầm lặng được thực hiện trong Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho phóng viên Đời sống và Pháp luật. 
Trong ngày quốc tang ấy, để mọi thứ được đảm bảo an toàn, mọi công tác, kế hoạch được triển khai một cách suôn sẻ nhất, thì có sự đóng góp của rất nhiều các lực lượng, các cơ quan, đơn vị.
Trong đó, không thể không kể đến những chiến công thầm lặng của Cục Vận tải – Tổng cục Hậu cần đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lực lượng, trang bị chuyên dụng phục vụ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Để đảm bảo có đủ lực lượng, trang bị đón thi hài của Đại tướng được vận chuyển theo đường hàng không từ sân bay Nội bài (Hà Nội) vào sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), đưa về trụ sở của UBND tỉnh Quảng Bình để các tổ chức, đơn vị, bà con nhân dân đến viếng, sau đó đưa về Vũng Chùa – Đảo Yến đúng thời gian quy định của Nhà nước, Cục Vận tải – Tổng cục Hậu cần đã xây dựng kế hoạch, tham mưu đề xuất với Bộ Tổng tham mưu lựa chọn phương án vận chuyển, cơ động lực lượng, trang bị kết hợp với đường bộ và đường sắt và đã được Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu phê duyệt.
Lãnh đạo, chỉ huy Cục Vận tải xác định đây là nhiệm vụ đột xuất, đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm, tình cảm đối với Đại tướng của lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng vận tải quân sự nói riêng nên toàn bộ các cán bộ, chiến sĩ của Cục Vận tải đều cảm thấy vinh dự và tự hào, đặc biệt là lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ này.
Chuyến tàu HBN2a đặc biệt được đường Đường sắt Việt Nam bố trí chở đoàn xe phục vụ cho lễ tang của tướng Giáp. Ảnh: TTXVN 
Trong thời gian rất ngắn, ngày 7/10/2013, Bộ Tổng Tham mưu giao cho Cục Vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức vận chuyển lực lượng, trang bị chuyên dụng đến Quảng Bình trước 16h ngày 12/10/2013 để sẵn sàng phục vụ lễ Quốc tang Đại tướng.
Ngay lập tức, Cục Vận tải đã đồng thời triển khai lực lượng và hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ Bộ Tổng tham mưu giao trước thời hạn quy định 2 ngày.
Bộ trang bị chuyên dụng phục vụ quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm tổng cộng 14 xe các loại, trong đó có 7 xe Zin 131, 4 xe Gát, xe linh xa chở linh cữu của Đại tướng, có thêm 2 xe U-oat chỉ huy chở lực lượng tiêu binh, cờ tổ quốc…
Toàn bộ số “hàng” đặc biệt này được vận chuyển trên một đoàn tàu chuyên tuyến do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bố trí. Đoàn tàu chuyên tuyến gồm 14 toa xe, trong đó vận chuyển hàng trên 13 toa, còn 1 toa là lực lượng lái xe, những người điều khiển bộ tang lễ... Bên cạnh đó còn nối thêm 1 toa để đảm bảo công tác hậu cần, nấu ăn cho bộ đội trong quá trình hành quân cơ động, triển khai ngay trên toa xe đó.
Khi đoàn tàu cơ động thì các cơ quan chức năng liên tục theo sát và báo cáo hành trình để có điều chỉnh kịp thời, đảm bảo thời gian theo quy định.
Quá trình triển khai thực hiện cẩu xếp dỡ, gia cố, chằng buộc, vận chuyển các loại trang bị trên tuyến đường sắt từ ga Sóng Thần (Bình Dương) phải đảm bảo an toàn mọi mặt.
Linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đưa về với đất mẹ Quảng Bình. Ảnh: TTXVN. 
Cục Vận tải đã lựa chọn các lực lượng có tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm và tay nghề cao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại ga Sóng Thần, ga Đồng Hới nên toàn bộ trang bị đều đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển trên tuyến đường sắt và hành quân cơ động trên tuyến đường bộ đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến ga Sóng Thần và từ ga Đồng Hới về sân bay Đồng Hới.
Để quá trình vận chuyển thi hài Đại tướng từ sân bay Đồng Hới về tới Vũng Chùa được suôn sẻ, lực lượng công binh phải cấp tốc thi công một đoạn đường quân sự, làm gấp để đảm bảo cho các xe cơ động di chuyển an toàn vào tận nơi an táng của Đại tướng.
Trong quá trình vận chuyển, toàn bộ khí tài của Bộ linh xa phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo đúng thời gian quy định và tình trạng kỹ thuật phải tốt. Tất cả xăng dầu, nhiên liệu phục vụ cho xe hoạt đều phải hóa nghiệm và niêm phong kẹp chì.
Mặc dù đã được tập duyệt trước nhưng vào thời điểm di chuyển đưa thi hài Đại tướng từ sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa - Đảo Yến, vì quá đông nhân dân đứng hai bên đường muốn tận mắt chứng kiến thi hài của Đại tướng cho nên cơ động của Bộ linh xa chở linh cữu của Đại tướng bị chậm so với thời gian dự kiến, nhưng vẫn đảm bảo đúng giờ hạ huyệt.
Cũng do thời gian vận chuyển đến ga Đồng Hới sớm hơn 2 ngày, nên lực lượng Quân khu 7 có đủ thời gian củng cố, kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện, tổ chức luyện tập chạy thử, rút kinh nghiệm nên quá trình thực hiện Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Quảng Bình đảm bảo an toàn, chu đáo mọi mặt, để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân Quảng Bình nói riêng.
Có được thành quả trên, ngoài sự cố gắng rất lớn của Cục Vận tải còn có sự phối hợp, tạo điều kiện của Đường sắt Việt Nam đã thành lập đoàn tàu ưu tiên đặc biệt HBN2a và sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng quân khu 7, quân khu 4 cùng các cơ quan, chính quyền địa phương của tỉnh Quảng Bình.

Theo Hoài Thu/Đời sống pháp luật

Bình luận(0)