Chân dung “nữ hoàng báo lá cải“

Google News

Khi nói về bà Rebekah Brooks, người ta liền nhớ đến 2 đặc điểm nổi bật là mái tóc đỏ hoang dại và cực kỳ tham vọng.

Đó là biệt danh do nhà báo Nick Davies của nhật báo The Guardian đặt cho bà Rebekah Brooks, cựu chủ bút tờ News of the World
 Gia đình nạn nhân vụ đánh bom khủng bố London năm 2005 cũng bị phóng viên NOTW nghe lén. Ảnh: EPA
Gia đình nạn nhân vụ đánh bom khủng bố London năm 2005 cũng bị phóng viên NOTW nghe lén. Ảnh: EPA
Khi nói về bà Rebekah Brooks, năm nay 44 tuổi, người ta liền nhớ đến 2 đặc điểm nổi bật là mái tóc đỏ hoang dại và cực kỳ tham vọng. Tên tuổi của bà cũng gắn liền với Hackgate, vụ xì-căng-đan nghe lén điện thoại thời bà làm chủ bút tờ News Of The World (NOTW) để có những bài báo “độc quyền”, bán chạy như tôm tươi.

Có tài nhưng đáng sợ

Trước khi từ chức tổng giám đốc Công ty Truyền thông News International, chi nhánh ở Anh của Tập đoàn Truyền thông News Corps của ông trùm báo chí người Úc Rupert Murdoch và bị truy tố về tội cản trở công lý vì vụ án Hackgate (ngày 15-5), bà Rebekah từng là một thế lực hùng mạnh trong làng báo lá cải xưa nay do đàn ông thống trị, thăng tiến với tốc độ đáng kinh ngạc, theo nhận định của đài BBC.

Mới học lớp 9, Rebekah đã hạ quyết tâm trở thành nhà báo. Tốt nghiệp phổ thông, bà sang Paris học ở Sorbonne, đại học danh giá bậc nhất của Pháp nhưng bỏ dở nửa chừng, tập tễnh làm báo ở tạp chí L’architecture d’aujourdhui, Paris. Về nước, bà làm biên tập viên của The Post, một tờ báo có xu hướng lá cải. Khi tờ báo này bị giải thể, bà được tờ NOTW thu nhận làm thư ký. Lúc đó, Rebekah mới 21 tuổi. 11 năm sau, Rebekah trở thành chủ bút tờ NOTW và  là người lãnh đạo báo trẻ nhất ở Anh.

Những người từng cộng tác với bà Rebekah đều có một nhận xét chung: Bà là một nhà báo tài năng, một bà chủ bút đáng sợ. Năng khiếu làm báo lá cải của bà bộc lộ rất sớm. Nhật báo Mỹ The New York Times từng nhận xét về bà Rebekah: “Bà nổi tiếng về khả năng sáng tạo cách làm thế nào để có một bài báo hấp dẫn mà không hề ân hận nếu bị cho là vô lương tâm về mặt nghề nghiệp”.

Piers Morgan, sếp cũ của bà Rebekah ở NOTW, kể lại trong cuốn hồi ký The Insider: Thời gian làm phóng viên, nghe tờ The Sunday Times sắp đăng loạt bài ăn khách nói về cuộc đời thái tử Charles, bà Rebekah giả làm lao công trốn 2 giờ trong nhà tắm xưởng in tờ báo địch. Khi máy in bắt đầu chạy, bà chộp một tờ báo còn nóng hổi và hộc tốc chạy về NOTW. Sáng hôm sau, NOTW cũng có bài viết về thái tử Charles, in lại nguyên văn bài báo của The Sunday Times. Câu chuyện này dân làm báo lá cải ai cũng biết.

Thành tích bất hảo

Từ năm 2000 đến 2009, bà Rebekah tuần tự làm chủ bút tuần báo NOTW (2000-2003) và nhật báo The Sun (2003-2009) trước khi về làm tổng giám đốc Công ty News International (NI). NOTW và The Sun đều là sản phẩm của NI. “Thành tích” bất hảo nhất của bà Rebekah thực hiện thời làm chủ bút NOTW là nghe lén hộp thư thoại điện thoại di động của những người nổi tiếng như các sao ngành công nghiệp giải trí, thể thao, các chính khách tên tuổi.
Vợ chồng bà Brooks: “Chúng tôi chỉ là vật tế thần” Ảnh: W.I
Vợ chồng bà Brooks: “Chúng tôi chỉ là vật tế thần” Ảnh: W.I
NOTW cũng khai thác triệt để những vụ án mạng đình đám. Ngày 21-3-2002, nữ sinh Milly Dowler, 13 tuổi, mất tích một cách bí ẩn gây xôn xao dư luận. Ngày 18-9-2002, cảnh sát mới tìm thấy xác bé Dowler. Nạn nhân bị một tên vô lại bắt cóc rồi giết chết. Trong suốt thời gian Milly mất tích, bà Rebekah thuê một thám tử tư đột nhập hộp thư thoại điện thoại di động của cô bé ăn cắp nội dung tin nhắn của gia đình nạn nhân để có tin bài hấp dẫn. Cách tác nghiệp bất hợp pháp này mãi đến năm 2011 mới bị tờ Guardian phanh phui. Gia đình nạn nhân khởi kiện và được NOWT đề nghị bồi thường thiệt hại 2 triệu bảng.

Hackgate đã được bà Rebekah thực hiện trong 4 năm làm chủ bút NOTW mà không bị phát hiện. Mãi đến năm 2006, mánh lới này mới bị lộ tẩy. Lúc đó, Clive Goodman, biên tập viên phụ trách mảng tin hoàng gia Anh của NOTW và Glenn Mulcaire, thám tử tư kiêm tin tặc cộng tác thường xuyên với NOTW thời Andy Coulson làm chủ bút, bị bắt về tội nghe lén điện thoại di động của hoàng tử William, con trai của thái tử Charles, để  lấy thông tin mật về vết thương ở đầu gối của hoàng tử.

Sau này, những cuộc điều tra mở rộng vụ án Hackgate cho thấy việc đột nhập điện thoại di động là một tác vụ phổ biến ở NOTW do lãnh đạo chủ trương để luôn có những bài báo giật gân câu khách.

Vật tế thần?

Tính đến thời điểm kể trên, theo BBC, cảnh sát đã phát hiện hơn 4.000  người bị NOWT ăn cắp thông tin riêng tư trong điện thoại của mình. Trong đó bao gồm cả thân nhân binh lính Anh chết trận ở Iraq, Afghanistan và nạn nhân trong vụ đánh bom khủng bố ở London ngày 7-7-2005. Việc khai thác nỗi đau của họ một cách vô trách nhiệm  đã khiến dư luận xã hội giận dữ.

Điều đáng nói là bà Rebekah luôn luôn cho mình “không sai”. Ngay cả lúc điều trần trước Ủy ban Văn hóa và Truyền thông Hạ viện năm 2003, sau khi thú nhận “từng đưa tiền cho cảnh sát để mua thông tin sốt dẻo”, bà không hề bối rối hay mắc cỡ.
 
Ngày 15-5 vừa qua, sau khi bị bắt và bị khởi tố về tội cản trở công lý, vợ chồng bà Brooks vẫn hùng dũng tuyên bố rằng mình là vật tế thần trong một vụ “săn đuổi phù thủy”.
 
(Theo NLĐ)
[links()]

Bình luận(0)