Cảnh báo gian lận 2 nhân viên cùng đứng cột bơm xăng

Google News

Hiện nay xuất hiện hành vi vi phạm phép đo khi 2 người thao tác trên 1 cột đo, một người cầm vòi bơm, người kia nhảy số hiển thị tiền...

- Báo cáo Thanh tra chuyên đề về khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và xăng dầu năm 2012 của Thanh tra Bộ KHCN chỉ ra rằng: Hiện nay xuất hiện hành vi vi phạm phép đo khi 2 người thao tác trên 1 cột đo, một người cầm vòi bơm, người kia nhảy số hiển thị tiền để gian lận khách hàng.

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 

Tại Hội nghị tổng kết thanh tra chuyên đề về khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và xăng dầu năm 2012 được tổ chức sáng 31/10, ông Trần Minh Dũng, Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng: “Hành trình vận tải xăng dầu từ tổng kho đến các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu là nơi có thể xuất hiện các vi phạm về chất lượng xăng dầu.

Đây là một khâu trong chuỗi phân phối xăng dầu rất khó kiểm soát và có nhiều khả năng xảy ra các vi phạm về chất lượng (pha chế lại để ăn bớt xăng dầu), tiềm ẩn những nguy cơ, nguy hiểm khác cho người và phương tiện sử dụng, nhưng cơ quan thanh tra chuyên ngành không thể tiến hành thanh tra được đối tượng này”.

Cũng theo báo cáo cáo này, trong đợt thanh tra vừa qua, tổng số cơ sở kinh doanh LPG, xăng dầu bị xử phạt vi phạm hành chính là 678 cơ sở (chiếm 12,8% số cơ sở được thanh tra) với tổng số tiền phạt gần 5,4 tỷ đồng.

Về kinh doanh xăng dầu, cơ quan thanh tra đã phát hiện 246 lượt vi phạm về đo lường, 90 lượt vi phạm về chất lượng. Trong đó, có 90 mẫu không đạt trên tổng số 836 mẫu kiểm nghiệm.

Đặc biệt, qua đợt thanh tra, cơ quan chức năng còn phát hiện 13 lượt vi phạm làm thay đổi tình trạng kỹ thuật của phương tiện đo như lắp thêm, thay đổi các bộ điều khiển điện tử nhằm gian lận đo lường xăng dầu như ở Bạc Liêu, Bình Thuận, Ninh Thuận…

Thanh tra Bộ KHCN cũng chỉ ra rằng: “Gần đây xuất hiện hành vi vi phạm quy định về phép đo khi bán xăng dầu: 2 người thao tác trên 1 cột đo, một người cầm vòi bơm, người kia nhảy số hiển thị tiền để gian lận khách hàng”.

Đáng chú ý là kết quả Thanh tra chất lượng xăng dầu của Bộ KHCN vẫn chưa khẳng định được các vụ cháy nổ xe gần đây có liên quan gì đến chất lượng xăng dầu hay không.

Vũ Chương

[links()]

Bình luận(0)