Bộ trưởng: Chụp ảnh, ghi tên bác sĩ nhận phong bì

Google News

Bộ trưởng Y tế kêu gọi người dân không đưa phong bì cho cán bộ, bác sĩ, giám sát, phát hiện, chụp ảnh, ghi tên cán bộ y tế nhận phong bì

Bộ trưởng Y tế kêu gọi người dân cương quyết không đưa phong bì cho cán bộ, bác sĩ, thậm chí giám sát, phát hiện, chụp ảnh, ghi tên cán bộ y tế nhận phong bì, gửi trực tiếp cho bà.

Nhận nhiều câu trả lời của ĐBQH về vấn đề y đức từ chiều qua, sáng nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có phần giải trình cặn kẽ trước QH vấn đề mà bà cho là hết sức "bức xúc, nhạy cảm", mà có nhiều yếu tố tác động vào đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế, để xảy ra tình trạng phong bì.

Theo bà, nếu bệnh nhân đang trong tình trạng đau đớn, cần điều trị mà bác sĩ nhận tiền trước khi khám là sai, nhưng sau khi trị bệnh thành công, bệnh nhân cảm ơn bác sĩ qua hình thức quà, hoa, phong bì là bình thường.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Lương thấp là một vấn đề tác động đến y đức.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Lương thấp là một vấn đề tác động đến y đức.

Từ trải nghiệm ngành y của cá nhân và cả gia đình, bà Tiến nói những người làm ngành y vất vả, mất công mất sức, có khi đứng ca mổ 8 tiếng nhưng tiền bồi dưỡng chỉ có 25 ngàn đồng.

Trong khi đó, khi đứng trước những ca bệnh khó, họ phải chịu áp lực, lo lắng, chịu trách nhiệm trước tính mạng của bệnh nhân, nhiều lúc phải "cân não", có lúc lo đến độ không biết xử trí thế nào.

Những lúc như vậy, theo bà, họ thực sự không tính toán lợi nhuận. Nhận phong bì chỉ là hiện tượng "con sâu làm rầu nồi canh" trong khi không ít bác sĩ chịu những hy sinh thầm lặng, có những bác sĩ trẻ bị hành hung.

Một trong những nguyên nhân khác là tình trạng quá tải bệnh nhân khám bệnh, ai cũng muốn khám trước, bác sĩ khám nhiều, đông nên mệt, thái độ không giữ được hòa nhã, không còn khám kỹ cho bệnh nhân. Trong khi cơ sở khám chữa bệnh chật chội, phòng khám chật vài mét vuông, bác sĩ không còn chỗ để ngồi kê đơn.

Lương thấp cũng là một vấn đề tác động đến y đức. Bà lấy so sánh hình ảnh bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện Việt-Pháp cách nhau chỉ một bức tường nhưng ở bệnh viện Việt - Pháp không có hiện tượng phong bì, thái độ y đức. Trong khi ở bệnh viện Bạch Mai phải phát động phong trào, kiểm tra.

Dẫn giải nhiều giải pháp cải thiện y đức như giảm quá tải cơ sở khám chữa bệnh, chế độ tiền lương, phụ cấp, cơ cấu giá thành dịch vụ, Bộ trưởng Y tế cũng nêu một biện pháp hành chính mạnh mẽ đang triển khai.

Đó là giao các giám đốc bệnh viện thực hiện nếu phát hiện bất cứ điều dưỡng y tá, bác sĩ, cán bộ nào nhận phong bì thì cho nghỉ việc luôn. Hai bệnh viện đang làm tốt biện pháp hành chính này là bệnh viện Việt - Đức và bệnh viện Đại học Y.

Ví công cuộc chống tệ nạn phong bì như cuộc đấu tranh thiện - ác lâu dài, không thể một sớm một chiều, lần đầu tiên trước QH, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định vấn đề y đức sẽ được cải thiện.

Bà kêu gọi đội ngũ cán bộ, bác sĩ ngành y vì hình ảnh, danh dự của nghề nghiệp mà thay đổi hành vi, không nhận phong bì.

Với cử tri, nhân dân cả nước, bà kêu gọi cương quyết không đưa phong bì cho cán bộ, bác sĩ, thậm chí tham gia giám sát, phát hiện, chụp ảnh, ghi tên cán bộ y tế nhận phong bì gửi trực tiếp cho bà và giám đốc bệnh viện để xử lý. Với nỗ lực của cả từ hai phía, bà khẳng định trong tương lai, hình ảnh y đức sẽ tốt lên.

Theo Vietnamnet
[links()]

Bình luận(0)