Sau rất nhiều những dự thảo quy định để hạn chế ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn được cho là không khả thi, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra Dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”.
|
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Nội dung dự thảo đề án quy định: Tại khu vực nội đô của các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe. Người không có hộ khẩu tại các thành phố lớn phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên mới được đăng ký phương tiện cá nhân.
5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ sẽ áp dụng quy định này.
Sau khi nhận được Dự thảo “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn”, đại diện các ban ngành của TP.Hà Nội đã "lên tiếng" cho rằng, các quy định trên không có gì mới và khó có thể thực hiện.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, để đăng ký phương tiện cá nhân đối với người không có hộ khẩu tại các TP lớn là phải có thời gian sinh sống ít nhất 5 năm trở lên không khả thi.
Bởi, người dân có thể sử dụng xe đăng ký ngoại tỉnh và đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố khác. Còn quy định "Tại khu vực nội đô các thành phố lớn, điều kiện để sở hữu ôtô con là phải chứng minh được có chỗ đỗ xe" đã từng được triển khai ở Hà Nội nhưng không có kết quả.
Trước vấn đề này, một số ý kiến của các cơ quan ban ngành TP. Hà Nội cho rằng, các thành phố nên hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân bằng chính sách thuế, không nên hạn chế bằng quản lý. Cụ thể là biện pháp tăng thuế, phí, đặc biệt tăng phí chuyển nhượng, thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ hạn chế được ôtô con...
Hiện Bộ GTVT gửi dự thảo đề án “Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” đến các bộ, ngành và UBND các thành phố lớn để đóng góp ý kiến.
Tuy nhiên, từ những ý kiến của các ban ngành TP.Hà Nội đã cho thấy nội dung của dự thảo đề án này đang thiếu tính thực tiễn. Về phía người dân, khả năng khó có nhiều ý kiến phản hồi đồng tình.
(Lao Động)
[links()]