“Tàu Hải Quân mất 10 giờ mới tiếp cận cứu hộ máy bay Malaysia“

Google News

(Kiến Thức) - Nếu xác định chính xác vị trí tàu bay Malaysia gặp nạn cách đảo Thổ Chu 153 hải lý thì phải mất khoảng 10 giờ, tàu Hải Quân vùng 5 mới tiếp cận được để cứu hộ.

Vị trí đảo Thổ Chu, Phú Quốc và vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia trên bản đồ.
Trước thông tin xác định vị trí máy bay Boeing B777-200 của Hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 gặp nạn tại vùng biển cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km, tiếp giáp giữa hải phận Việt Nam - Malaysia), ông Ngô Văn Phát, chuẩn đô đốc chính ủy Hải Quân vùng 5 cho biết: "Đó chỉ là nhận định theo tính toán dựa trên tốc độ của máy bay và nơi phát tín hiệu cuối cùng của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia". 
Theo tính toán, với khoảng cách trên, lực lượng cứu hộ cứu nạn của Malaysia và Thái Lan sẽ tiếp cận nhanh hơn vùng 5 Hải Quân Việt Nam. Mặc dù vậy, Hải Quân vùng 5 cũng đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ dưới sự điều phối của Trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn Quốc gia.
Người thân của nạn nhân trên chuyến bay bị mất tích khóc ngất chờ tin tại sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc trưa 8/3. Ảnh: The Star 
Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Hải Triều - Cục Tuyên huấn Chính trị Hải quân Việt Nam cho biết: "Nếu xác định chính xác vị trí máy bay gặp nạn cách đảo Thổ Chu 153 hải lý thì tàu Hải Quân vùng 5 xuất phát đến tham gia cứu hộ phải mất 5 giờ. Tuy nhiên, tại Thổ Chu, dù có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu của Hải Quân vùng 5 nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc và thời gian đến vị trí máy bay rơi phải mất 10 giờ".
Trong một diễn biến tương đồng, về hành trình của chuyến bay Boeing B777-200 của Hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Máy bay dân dụng Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh lúc 16h42 (giờ GMT) ngày 7/3, dự kiến chuyển giao cho FIR Hồ Chí Minh lúc 17h22 phút (giờ GMT) cùng ngày. Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soát thì chưa được chuyển giao.
Những hành khách trên chuyến bay đến từ các quốc gia: Trung Quốc (158 người, trong đó có 1 trẻ em), Malaysia (38 người ), Indonesia (12 người), 7 người Australia, 3 người Pháp, 3 người Mỹ có một trẻ em, 2 New Zealand, 2 Ukraine và Nga, Đài Loan, Italy, Hà Lan, Áo mỗi quốc gia có 1 hành khách.
Vũ Sơn

Bình luận(0)