Bức tranh về thế giới đương đại

Google News

Những quan sát dựa trên nghiên cứu khoa học và thực tiễn về thế giới được một số tác giả đề cập trong sách của họ.

Thế giới đương đại phân tích về tầm quan trọng của từng khu vực, cung cấp cho độc giả sự hiểu biết về nơi loài người đang sinh sống. Trong khi đó, 2030: Những xu hướng lớn sẽ định hình thế giới tương lai mang đến dự đoán về các xu hướng sẽ xảy ra trong thập kỷ tới. Còn trong cuốn Thế giới trong bạn, tác giả cho rằng con người chính là yếu tố tiên quyết tạo nên sự thay đổi của nhân loại.

Buc tranh ve the gioi duong dai

Sách về thế giới của Richard Nathan Haass. Ảnh: Thu Trang.

Phân tích về thế giới hiện nay

Richard Nathan Haass là nhà ngoại giao, hoạch định chính sách giàu kinh nghiệm người Mỹ. Ông viết Thế giới đương đại với mong muốn cung cấp kiến thức về nền tảng cơ bản để hiểu được thế giới phức tạp nơi con người đang sinh sống.

Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên toàn cầu, điều đó có nghĩa là những gì đang xảy ra dù ở cách xa hàng nghìn dặm vẫn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người nơi đây.

Mối liên kết mật thiết và phức tạp đó được Richard Nathan Haass phân tích rõ qua một số dẫn chứng cụ thể. Cùng đó, tác giả gợi ý những công cụ cần thiết để con người trở thành công dân toàn cầu, thích nghi nhanh chóng với thay đổi của thế giới.

Cuốn sách gồm 4 phần. Ở phần đầu tiên, ông cùng đọc giả điểm lại những mốc lịch sử quan trọng đã làm thay đổi thế giới.

Phần thứ hai tập trung giới thiệu về 6 khu vực chính trên thế giới: Châu Âu, Đông Á và Thái Bình Dương, Nam Á, Trung Đông, châu Phi cận Sahara và châu Mỹ. Với mỗi khu vực, tác giả đều phân tích tầm quan trọng của nó trong việc tạo động lực phát triển thế giới đương đại.

Ở phần thứ ba, ông đề cập chủ đề toàn cầu hóa cùng những thách thức như biến đổi khí hậu, sức khỏe, an ninh, di cư và thương mại… Theo Richard Nathan Haass, nguồn gốc của sự rối loạn hay ổn định trên thế giới tùy thuộc vào sự quản lý trước những vấn đề này.

Trong phần cuối cùng, tác giả tập trung phân tích trật tự thế giới thông qua khái niệm cơ bản về quan hệ quốc tế trong việc đem lại hiệu quả cho thế giới cũng như những nguyên nhân tiềm ẩn có thể đe dọa nó.

Với ấn phẩm này, độc giả sẽ có thêm hiểu biết về môi trường nơi chúng ta đang sinh sống và cách ứng xử, đối phó linh hoạt trước những biến đổi của nhân loại. Sách lọt danh sách best-seller do New York Times bình chọn.

Buc tranh ve the gioi duong dai-Hinh-2

Cuốn sách đưa ra dự đoán về thế giới trong thập kỷ tới. Ảnh: PN.

Xu hướng trong tương lai

Mauro F. Guillén là diễn giả, chuyên gia hàng đầu về xu hướng toàn cầu. Cuốn sách 2030: Những xu hướng lớn sẽ định hình thế giới tương lai của ông là một trong những bản phân tích táo bạo, sâu rộng về xã hội loài người trong thập kỷ tới.

Mauro quan sát và đánh giá rằng con người đang sống trong một thế giới có sự thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Do đó, 2030 sẽ là cột mốc đánh dấu cho rất nhiều biến động nằm ngoài trí tưởng tượng của loài người khi khoa học, công nghệ và quá trình toàn cầu hóa ngày một phát triển.

Tác giả cũng cho rằng đại dịch Covid-19 cũng là một trong những nguyên nhân gây tác động lớn đến lối sống và phong cách làm việc của con người.

Ông dự đoán những xu hướng toàn cầu có thể xảy ra trong thập kỷ tới là tỷ lệ sinh giảm. Thay vào đó, thế hệ “dân số già” sẽ có thêm cơ hội để tiến vào thị trường việc làm, trở thành nhóm khách hàng được quan tâm hàng đầu.

Bên cạnh đó, một bộ phận nữ quyền sẽ xuất hiện, làm chủ kinh tế, khiến cơ cấu quyền lực của xã hội có sự chuyển hóa.

Mặt khác, môi trường vẫn tiếp tục là vấn đề nan giải bởi sức tăng trưởng mạnh mẽ của công nghiệp hóa, hiện đại hóa sẽ gây nên hàng loạt vấn đề như biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước…

Ngoài ra, AI (trí tuệ nhân tạo) và hàng loạt công nghệ đột phá sẽ mở ra rất nhiều tiềm năng để giải quyết các công việc cho con người. Điều này vô tình dẫn đến các phương thức lao động truyền thống dần mất vị thế.

Những dự đoán đó được Mauro phân tích bằng văn phong hấp dẫn đan xen dẫn chứng khoa học, dầy thuyết phục, trải dài trên nhiều lĩnh vực từ nhân khẩu, kinh tế, đô thị hóa đến công nghệ điện tử và trí tuệ nhân tạo.

Thông qua đó, tác giả nhắn nhủ tới bạn đọc của mình rằng 2030 không còn là thời điểm xa xôi. Do đó, con người cần trang bị cho mình những bước linh hoạt trước cơ hội và thách thức mà thế giới đòi hỏi, để không bị tụt lại phía sau.

Buc tranh ve the gioi duong dai-Hinh-3

Sách của nhà tư tưởng Krishnamurti. Ảnh: Trạm đọc.

Nhân tố làm nên sự thay đổi của thế giới

Trong khi Richard Nathan Haass cho rằng lịch sử và trật tự từng khu vực làm nên sự thay đổi của thế giới; Mauro F. Guillén tin sự phát triển của khoa học công nghệ và tác động của đại dịch là nguyên nhân chính; thì Krishnamurti nhận định con người là nhân tố chính khiến thế giới thay đổi.

Lý lẽ đó được ông luận bàn trong cuốn Thế giới trong bạn. Sách tập hợp 80 bài đối thoại của nhà tư tưởng Krishnamurti về con đường thay đổi bản thân và thế giới.

Theo ông, thế giới là sự “phóng chiếu của chính mình”, tức là hành động của con người là nguyên nhân trực tiếp và có tác động mạnh mẽ nhất đến sự thay đổi, biến chuyển của thế giới theo thời gian.

Những bài đối thoại được đưa ra trong sách liên quan nhiều chủ đề khác nhau như lòng từ thiện, dục vọng, tôn giáo, chiến tranh… Dù ở khía cạnh nào, ông cũng nhấn mạnh chỉ có tình yêu thương của con người và sự bao dung mới mang lại bình an cho thế giới ở thời điểm hiện tại và cả tương lai.

Theo Thu Huệ/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)