Tính năng này đánh dấu một bước tiến đáng kể của Nga, Tu-160M2 đã trở thành máy bay ném bom chiến lược đầu tiên trên thế giới có thể tấn công các mục tiêu trên không phía sau.Hiện máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 trang bị radar phía sau hiện đang được sản xuất tại nhà máy hàng không Kazan.Sự bổ sung này tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của máy bay ném bom, cho phép nó phát hiện và tấn công các mối đe dọa không chỉ ở phía trước mà còn cả phía sau.Cùng với radar mới này, máy bay đã được trang bị một loại tên lửa không đối không mới có thể tấn công mục tiêu theo cả hướng tiến và lùi.Mặc dù chưa có thông tin chi tiết chính thức nào về các loại tên lửa không đối không cụ thể được lắp trên Tu-160M2, các chuyên gia quốc phòng đã suy đoán về các hệ thống tên lửa liên quan.Trên thực tế, tên lửa sẽ được phóng hướng về phía trước nhưng sẽ tự định hướng về phía mục tiêu trong khi bay. Công nghệ mới này được coi là đặc biệt có lợi cho máy bay ném bom hạng nặng khi thực hiện nhiệm vụ mà không có máy bay chiến đấu hộ tống.Tên lửa không đối không tiêu chuẩn từ máy bay chiến đấu thông thường ít phù hợp hơn với máy bay ném bom chiến lược hạng nặng như Tu-160M2.Nếu mối đe dọa xuất hiện từ phía sau, máy bay ném bom sẽ cần nhiều thời gian và nhiên liệu để cơ động vào vị trí tấn công, có khả năng gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của nó là tấn công các mục tiêu trên mặt đất.Hệ thống radar phía sau và tên lửa mới giúp giảm thiểu hạn chế này, cho phép Tu-160M2 tự vệ mà không cần phải mất nhiều thời gian để cơ động.Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bày tỏ sự hoài nghi, cho rằng nếu kích thước lớn của Tu-160M2 khiến việc lắp đặt radar trở nên khả thi, thì sự tồn tại của tên lửa có khả năng quay 180 độ giữa chuyến bay lại bất khả thi.Vào những năm 1960, Liên Xô đã phát triển tên lửa K-13A, dựa trên tên lửa AIM-9 Sidewinder của Mỹ với bắn tối đa 15 km. Tên lửa này chủ yếu được thiết kế cho máy bay đánh chặn MiG-21PFM, được trang bị kính tiềm vọng đặc biệt để theo dõi phía sau.Bối cảnh này nhấn mạnh rằng tên lửa không đối không có khả năng tấn công mục tiêu phía sau máy bay không phải là khái niệm mới đối với các kỹ sư Nga.Bất chấp sự nghi ngờ từ một số chuyên gia, khả năng tấn công các mục tiêu ở phía sau của Tu-160M2 đã được chính thức xác nhận.Được biết oanh tạc cơ Tu-160M2 đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên từ sân bay của nhà máy hàng không Kazan vào tháng 1/2022. Hiện Nga đã hoàn thiện 2 chiếc và đang trong quá trình chế tạo chiếc thứ 3.Không có thông báo chính thức nào được đưa ra về các hệ thống tên lửa tấn công phía sau cụ thể trên các máy bay Tu-160M2 mới chế tạo.Tên lửa này, R-74M, là tên lửa không đối không tầm ngắn có khả năng cơ động cao. Được phát triển bởi Cục Thiết kế và Công nghệ Đặc biệt của NPO Kurganpribor, R-74M tự hào có góc phóng được cải thiện và có thể nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa ngay cả ở phía sau.Không giống như K-13A cũ hơn, sử dụng cánh lái để lái, R-74M được trang bị động cơ nhiên liệu rắn đẩy vector tiên tiến.Điều này mang lại cho nó khả năng cơ động đặc biệt và phạm vi ấn tượng để tấn công các mối đe dọa trên không lên đến 40 km và ở độ cao từ 20 mét đến 20 km. Nó thậm chí có thể đánh chặn các mục tiêu cực kỳ nhanh nhẹn với lực G lên đến 12 G và tốc độ 2.500 km/h.Hệ thống dẫn đường tiên tiến của R-74M cho phép thay đổi hướng đột ngột giữa chuyến bay, cho phép nó khóa mục tiêu mới nếu cần.Ngoài ra, tên lửa được thiết kế để chống lại các biện pháp đối phó điện tử, bao gồm nhiều loại mồi nhử, giúp nó có khả năng chống chịu cao với chiến tranh điện tử hiện đại.Với kích thước nhỏ gọn và khả năng tiên tiến của R-74M, người ta cho rằng nó là một phần trong kho vũ khí không đối không mới của Tu-160M2, mặc dù số lượng và vị trí chính xác của những tên lửa này được lắp đặt vẫn được giữ bí mật.Bước nhảy vọt về công nghệ này cho thấy một sự thay đổi chiến lược trong cách Nga hình dung vai trò của máy bay ném bom chiến lược của mình.Theo truyền thống, những máy bay như vậy được coi là hệ thống cung cấp cho các cuộc tấn công hạt nhân và thông thường, hoạt động ở tầm xa và có tải trọng lớn.Bằng cách trang bị cho Tu-160M2 các tên lửa không đối không có khả năng phòng thủ chống lại các mối đe dọa từ mọi hướng, Nga đang định nghĩa lại hồ sơ nhiệm vụ của máy bay ném bom chiến lược, khiến nó trở nên linh hoạt và tự chủ hơn.
Tính năng này đánh dấu một bước tiến đáng kể của Nga, Tu-160M2 đã trở thành máy bay ném bom chiến lược đầu tiên trên thế giới có thể tấn công các mục tiêu trên không phía sau.
Hiện máy bay ném bom chiến lược Tu-160M2 trang bị radar phía sau hiện đang được sản xuất tại nhà máy hàng không Kazan.
Sự bổ sung này tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của máy bay ném bom, cho phép nó phát hiện và tấn công các mối đe dọa không chỉ ở phía trước mà còn cả phía sau.
Cùng với radar mới này, máy bay đã được trang bị một loại tên lửa không đối không mới có thể tấn công mục tiêu theo cả hướng tiến và lùi.
Mặc dù chưa có thông tin chi tiết chính thức nào về các loại tên lửa không đối không cụ thể được lắp trên Tu-160M2, các chuyên gia quốc phòng đã suy đoán về các hệ thống tên lửa liên quan.
Trên thực tế, tên lửa sẽ được phóng hướng về phía trước nhưng sẽ tự định hướng về phía mục tiêu trong khi bay. Công nghệ mới này được coi là đặc biệt có lợi cho máy bay ném bom hạng nặng khi thực hiện nhiệm vụ mà không có máy bay chiến đấu hộ tống.
Tên lửa không đối không tiêu chuẩn từ máy bay chiến đấu thông thường ít phù hợp hơn với máy bay ném bom chiến lược hạng nặng như Tu-160M2.
Nếu mối đe dọa xuất hiện từ phía sau, máy bay ném bom sẽ cần nhiều thời gian và nhiên liệu để cơ động vào vị trí tấn công, có khả năng gây ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính của nó là tấn công các mục tiêu trên mặt đất.
Hệ thống radar phía sau và tên lửa mới giúp giảm thiểu hạn chế này, cho phép Tu-160M2 tự vệ mà không cần phải mất nhiều thời gian để cơ động.
Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bày tỏ sự hoài nghi, cho rằng nếu kích thước lớn của Tu-160M2 khiến việc lắp đặt radar trở nên khả thi, thì sự tồn tại của tên lửa có khả năng quay 180 độ giữa chuyến bay lại bất khả thi.
Vào những năm 1960, Liên Xô đã phát triển tên lửa K-13A, dựa trên tên lửa AIM-9 Sidewinder của Mỹ với bắn tối đa 15 km. Tên lửa này chủ yếu được thiết kế cho máy bay đánh chặn MiG-21PFM, được trang bị kính tiềm vọng đặc biệt để theo dõi phía sau.
Bối cảnh này nhấn mạnh rằng tên lửa không đối không có khả năng tấn công mục tiêu phía sau máy bay không phải là khái niệm mới đối với các kỹ sư Nga.
Bất chấp sự nghi ngờ từ một số chuyên gia, khả năng tấn công các mục tiêu ở phía sau của Tu-160M2 đã được chính thức xác nhận.
Được biết oanh tạc cơ Tu-160M2 đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên từ sân bay của nhà máy hàng không Kazan vào tháng 1/2022. Hiện Nga đã hoàn thiện 2 chiếc và đang trong quá trình chế tạo chiếc thứ 3.
Không có thông báo chính thức nào được đưa ra về các hệ thống tên lửa tấn công phía sau cụ thể trên các máy bay Tu-160M2 mới chế tạo.
Tên lửa này, R-74M, là tên lửa không đối không tầm ngắn có khả năng cơ động cao. Được phát triển bởi Cục Thiết kế và Công nghệ Đặc biệt của NPO Kurganpribor, R-74M tự hào có góc phóng được cải thiện và có thể nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa ngay cả ở phía sau.
Không giống như K-13A cũ hơn, sử dụng cánh lái để lái, R-74M được trang bị động cơ nhiên liệu rắn đẩy vector tiên tiến.
Điều này mang lại cho nó khả năng cơ động đặc biệt và phạm vi ấn tượng để tấn công các mối đe dọa trên không lên đến 40 km và ở độ cao từ 20 mét đến 20 km. Nó thậm chí có thể đánh chặn các mục tiêu cực kỳ nhanh nhẹn với lực G lên đến 12 G và tốc độ 2.500 km/h.
Hệ thống dẫn đường tiên tiến của R-74M cho phép thay đổi hướng đột ngột giữa chuyến bay, cho phép nó khóa mục tiêu mới nếu cần.
Ngoài ra, tên lửa được thiết kế để chống lại các biện pháp đối phó điện tử, bao gồm nhiều loại mồi nhử, giúp nó có khả năng chống chịu cao với chiến tranh điện tử hiện đại.
Với kích thước nhỏ gọn và khả năng tiên tiến của R-74M, người ta cho rằng nó là một phần trong kho vũ khí không đối không mới của Tu-160M2, mặc dù số lượng và vị trí chính xác của những tên lửa này được lắp đặt vẫn được giữ bí mật.
Bước nhảy vọt về công nghệ này cho thấy một sự thay đổi chiến lược trong cách Nga hình dung vai trò của máy bay ném bom chiến lược của mình.
Theo truyền thống, những máy bay như vậy được coi là hệ thống cung cấp cho các cuộc tấn công hạt nhân và thông thường, hoạt động ở tầm xa và có tải trọng lớn.
Bằng cách trang bị cho Tu-160M2 các tên lửa không đối không có khả năng phòng thủ chống lại các mối đe dọa từ mọi hướng, Nga đang định nghĩa lại hồ sơ nhiệm vụ của máy bay ném bom chiến lược, khiến nó trở nên linh hoạt và tự chủ hơn.