Tới lượt tổ hợp phòng không S-300 của Ukraine vào tấm ngắm của Nga

Google News

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, lực lượng không quân Nga đã tấn công và phá hủy trận địa phòng không S-300 thuộc Trung đoàn Phòng thủ 102 của Ukraine.

Quân đội Nga tuyên bố trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga rằng, trong vòng một ngày, không quân và quân đội Nga đã tấn công chính xác hệ thống phòng không S-300 của Ukraine và tấn công trụ sở chỉ huy của trung đoàn phòng thủ địa phương 102.
"Theo báo cáo của cơ quan quân sự Nga, hệ thống phòng không S-300 của Ukraine đã bị tiêu diệt tại khu vực thành phố Zheltoe thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Trụ sở chỉ huy của trung đoàn phòng thủ địa phương 102 đã bị tấn công tại khu vực thành phố Poltavka, tỉnh Zaporizhia", - báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Toi luot to hop phong khong S-300 cua Ukraine vao tam ngam cua Nga
 Máy bay chiến đấu Su-34. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Chỉ trong một ngày, không quân và quân đội Nga đã tấn công thành công 103 đơn vị pháo binh của quân đội Ukraine trên các vị trí chiến đấu, gây tổn hại về quân số và trang thiết bị quân sự tại 134 khu vực.
Ukraine đang sở hữu những tổ hợp phòng không nào?
Ukraine đã đầu tư và triển khai nhiều hệ thống phòng không hiện đại nhằm bảo vệ lãnh thổ và chống lại các mối đe dọa không gian. Trong số đó, hệ thống Buk-M1 và Buk-M2 được coi là hệ thống phòng không hàng đầu của Ukraine. Đây là hệ thống tầm xa, có khả năng tiếp cận mục tiêu trong khoảng cách 35 km đến 45 km và đạt độ cao hoạt động tới 22 km. Hệ thống này có khả năng phát hiện, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu bay đa dạng như máy bay, trực thăng và tên lửa.
Ngoài ra, Ukraine còn sử dụng hệ thống phòng không di động Osa-AKM, có khả năng tiếp cận và tấn công mục tiêu ở khoảng cách 12 km và đạt độ cao hoạt động lên tới 10 km. Đây là một hệ thống linh hoạt và hiệu quả, thích hợp cho việc bảo vệ các vị trí chiến lược và đối phó với các mục tiêu bay gần.
Bên cạnh đó, Ukraine còn sử dụng hệ thống phòng không di động S-125 Neva/Pechora, có tầm hoạt động lên tới 35 km và đạt độ cao hoạt động 25 km. Đây là một hệ thống đáng tin cậy và đã được cải tiến để phù hợp với nhu cầu phòng thủ của Ukraine.
Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, Kiev đã nhận rất nhiều viện trợ từ phương Tây, trong đó nổi bật phải kể đến tổ hợp tên lửa phòng không Patriot từ Mỹ - loại tên lửa phòng không được coi là mạnh mẽ bậc nhất thế giới hiện nay.
Hệ thống phòng không Patriot liệu có phải "người thay đổi cuộc chơi"?
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ được coi là một trong những hệ thống phòng không mạnh mẽ và hiện đại nhất trên thế giới. Với khả năng tương tác đa nhiệm và độ chính xác cao, nó đã được sử dụng và phát triển trong nhiều phiên bản khác nhau.
Toi luot to hop phong khong S-300 cua Ukraine vao tam ngam cua Nga-Hinh-2
 Tổ hợp phòng không Patriot. Ảnh: Reuters.
Hệ thống Patriot có khả năng tiếp cận và tấn công mục tiêu trong khoảng cách lên đến 160 km. Điều này cho phép nó bảo vệ một vùng rộng lớn và ngăn chặn các cuộc tấn công từ xa. Patriot có khả năng tiếp cận và phòng ngự trong không gian từ 60.000 ft (18 km) đến 98.000 ft (30 km). Điều này cho phép nó theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu bay ở độ cao khác nhau, bao gồm máy bay, tên lửa và máy bay không người lái.
Loại tên lửa này không chỉ có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay mà còn có thể chống lại các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Đặc biệt, tốc độ bay của tên lửa Patriot là cực kỳ nhanh, giúp nó tiếp cận mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này đảm bảo khả năng tiêu diệt mục tiêu bay tốc độ cao và linh hoạt.
Trần Trân (theo RIA, Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)