Số phận của những chiếc xe tăng Char B1 trong tay người Đức

Là niềm tự hào của quân đội Pháp, được kì vọng sẽ đủ sức đối đầu với những chiếc Panzer của Đức nhưng Char B1 lại có cái kết đáng buồn.

Trong cuộc chiến nước Pháp năm 1940, quân đội Đức đã thu được nhiều xe tăng của Pháp và đã cố gắng đưa những chiếc xe tăng chiến lợi phẩm đó vào biên chế để làm tăng sức mạnh lực lượng thiết giáp của Lục quân Đức (Wehrmacht). Tuy nhiên, nếu xe tăng Tiệp Khắc (nhất là loại Pz-38) phù hợp hoàn toàn với hệ thống xe tăng Đức thì xe tăng Pháp không phù hợp chút nào. Thậm chí chiếc S-35, xe tăng tốt nhất của Pháp thời đó, cũng bị người Đức cho là không phù hợp với vai trò xe tăng tiền tuyến. Nó vẫn được sử dụng trong chiến đấu nhưng không phải trong đội hình các sư đoàn panzer.

So phan cua nhung chiec xe tang Char B1 trong tay nguoi Duc
Xe tăng Char B1. Ảnh: Military.

Đặc biệt, đối với xe tăng Char B1 và Char B1 bis (mà Đức gọi là Pz.Kpfw. B2) lại càng khó sử dụng hơn. Người Đức cho rằng xe có bộ giáp dày nhưng chậm chạp, khẩu pháo 75mm đặt trên thân xe phía trước không có tác dụng nhiều, tháp pháo chỉ chứa được 1 người làm khó khăn cho người chỉ huy. Do không thể sử dụng xe tăng Pháp trong vai trò như một chiếc xe tăng tuyến đầu bình thường, người Đức tìm cách sử dụng nó theo cách khác.

Giải pháp đơn giản và hợp lý nhất là chuyển nó thành xe tăng phun lửa. Vấn đề chuyển đổi đã được Hitler đưa ra trong cuộc họp với đại diện của Daimler-Benz vào tháng 3/1941. Những thay đổi chỉ ở mức tối thiểu: pháo 75 mm bị loại bỏ và thay thế bằng súng phun lửa có góc di động 90 độ sang trái hoặc phải. Điện đài của Pháp được thay thế bằng điện đài của Đức, bổ sung thêm một cột ăng-ten. Thùng nhiên liệu cho súng phun lửa được lắp đặt bên trong xe hoặc sau xe.

Hai tiểu đoàn xe tăng phun lửa Pz.Kpfw B2 đã tham chiến trên mặt trận phía Đông, từ tháng 6/1941 đến tháng 3/1943, họ đã tham gia nhiều trận đánh lớn, trong đó có trận Sevastopol ở Crimea. Nhìn chung, sự thể hiện của chúng trên chiến trường không có gì nổi bật, các tổ lái phải dành nhiều thời gian khắc phục những lỗi kỹ thuật của loại sản phẩm “Pháp lai Đức” này.

So phan cua nhung chiec xe tang Char B1 trong tay nguoi Duc-Hinh-2
Xe tăng phun lửa Pz.Kpfw B2. Ảnh: Military.

Tại mặt trận phía Tây, xe phun lửa Pz.Kpfw B2 thường tham chiến ở cấp đại đội cùng với các xe tăng Char B1 (chưa chuyển đổi thành xe phun lửa) chống lại lực lượng Đồng minh ở Pháp và Hà Lan, kể cả ở Normandy.

Char B1 cũng được người Đức chuyển đổi thành pháo tự hành. Công việc này được giao cho hãng Rheinmetall-Borsig là hãng có kinh nghiệm biến khung gầm kém thành pháo tự hành tốt. Người ta tháo pháo 75 mm khỏi thân xe, tháp pháo và bệ tháp pháo cũng vậy. Thay vào đó, một cabin hình lục giác đã được lắp đặt, đủ rộng để có thể chứa 5 người. Khoang xe chứa một khẩu lựu pháo leFH 18M. Xe có ký hiệu 10,5 cm leFH 18/3 (Sf.) auf GW B2 (lựu pháo tự hành 18/3, 105 mm trên khung gầm B2).

So phan cua nhung chiec xe tang Char B1 trong tay nguoi Duc-Hinh-3
 Lựu pháo tự hành 18/3, 105 mm trên khung gầm B2, Ảnh: Military.

Do sự chậm trễ, mãi đến tháng 1/1942, người ta mới bắt đầu sản xuất 10,5 cm leFH 18/3 (Sf.) auf GW B2. 15 khẩu pháo tự hành loại này đã được gửi đến để trang bị cho Sư đoàn xe tăng 26 tại nước Pháp bị chiếm đóng. Không có thông tin về hoạt động của những khẩu pháo tự hành này.

Vào tháng 5/1943, Sư đoàn xe tăng 26 được tái trang bị pháo tự hành Waspe. Những chiếc xe này có cùng loại pháo, nhưng thiết kế tốt hơn nhiều. Còn những khẩu 10,5 cm leFH 18/3 (Sf.) auf GW B2 sau đó bị chuyển đến đảo Sardinia (Italya), nơi Sư đoàn Panzergrenadier 90 được thành lập vào ngày 6/7/1943. Tại đây, chúng được đưa vào Trung đoàn Pháo binh 190. Từ đó không ai biết gì về số phận của chúng.

Những con quái thú bọc thép từng "làm mưa làm gió" trong lịch sử

Khi mà các loại vũ khí chống tăng vẫn còn ít phổ biến, những đoàn tàu hỏa bọc thép thực sự là những con quái thú không thể cản phá trên chiến trường.

Nhung con quai thu boc thep tung
 Đoàn tàu bọc thép ra đời vào giai đoạn đường sắt phát triển rầm rộ khắp thế giới ở thế kỷ 19. Với mạng lưới đường sắt trải dài khắp một vùng lãnh thổ, thậm chí sang các nước khác, đoàn tàu bọc thép có lợi thế vô cùng lớn thời điểm bấy giờ, người ta có thể lắp cho nó đủ thứ từ các tấm thép, tới các cây gỗ, đại bác, súng máy và con người...

Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng: Lan tỏa giải thưởng "Tuổi trẻ Sáng tạo"

Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng, đơn vị hai lần đạt Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đây là trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn quân sự hàng đầu của Quân đội và quốc gia.

Trước yêu cầu đổi mới đất nước và tình hình, nhiệm vụ xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị trong tình hình mới, Học viện đã có nhiều chủ trương, biện pháp phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong toàn Học viện. Trong đó đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện.

Hoc vien Chinh tri, Bo Quoc phong: Lan toa giai thuong

Để giúp thanh niên phát huy vai trò xung kích của trong tham gia nghiên cứu khoa học, năm 2023 , Hội đồng Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” của Học viện đã tham mưu, đề xuất, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức hoạt động giải thưởng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn Học viện; đặc biệt là việc định hướng vấn đề nghiên cứu, giao nhiệm vụ và tạo mọi điều kiện để tác giả và các nhóm tác giả xác định, đăng ký tham gia Giải thưởng.

Trong thời gian qua, các đề tài “Tuổi trẻ sáng tạo” của Học viện đã đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản, tập trung vào những vấn đề mới nảy sinh, những vấn đề thực tiễn đang đặt ra cần giải quyết dưới ánh sáng khoa học; những vấn đề ứng dụng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật….

Đã có 17 đề tài nghiên cứu lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn; 01 đề tài nghiên cứu lĩnh vực khoa học kỹ thuật tham gia “Tuổi trẻ sáng tạo” của Học viện. Tiêu biểu như các đề tài: “Bồi dưỡng kỹ năng viết bài chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho giảng viên trẻ ở các học viện, trường sĩ quan quân đội hiện nay”, do Đại úy Hoàng Thị Nga, Khoa Ngoại ngữ  làm Chủ nhiệm; đề tài “Nâng cao chất lượng “tự soi, tự sửa” của đảng viên trẻ ở các đơn vị cơ sở trong quân đội nhân dân Việt Nam” do Thiếu tá Phạm Văn Phú, Hệ Đào tạo sau đại học làm chủ nhiệm; đề tài “Định hướng dư luận xã hội trong xây dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên Quân đội hiện nay”, do Đại úy Nguyễn Lê Ngọc, Hệ Đào tạo cán bộ chính trị cấp chiến thuật, chiến dịch làm chủ nhiệm….đã có nhiều tính sáng tạo, có ứng dụng cao trong thực tiễn.

Hoc vien Chinh tri, Bo Quoc phong: Lan toa giai thuong
Trên cơ sở hồ sơ dự thi của các tác giả, nhóm tác giả tham dự, Hội đồng giải thưởng cấp Học viện đã tổ chức đánh giá, xếp giải cấp Học viện. Kết quả có 03 giải nhất, 05 giải nhì 06 giải ba 10 giải khuyến khích và lựa chọn 15 đề tài tham gia Giải thưởng cấp toàn quân. Kết quả, có 07 giải Nhì; 05 giải Ba và 03 giải Khuyến khích.

Chiếc xe tăng “hai nòng thảm họa” của Pháp trong Thế chiến 2 (1)

Mất một thời gian dài để tạo ra được chiếc xe tăng chủ lực, nhưng hiệu quả của chiếc xe tăng này lại khiến người Pháp phải xấu hổ.

Chiec xe tang “hai nong tham hoa” cua Phap trong The chien 2 (1)
Char de Bataille B1 (Bis/Tertiaire), có nghĩa là xe tăng chủ lực B1 (Cấp 2/Cấp 3), là một loại xe tăng được biên chế cho các đơn vị bộ binh để thực hiện nhiệm vụ đột phá phòng tuyến của đối phương.  

Đọc nhiều nhất

Tin mới