Báo chí khu vực Trung Đông sáng 22/9 đã đăng tải thông tin về việc một cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân chính phủ Syria bị Israel bắn hạ tại khu vực biên giới giữa hai nước.Ban đầu có nhiều ý kiến cho rằng "tác giả" bắn rơi chiếc Su-22 nói trên là một tiêm kích F-16, tuy nhiên sau đó có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là đòn đánh của một tổ hợp tên lửa đất đối không.Phi công thiệt mạng, máy bay lao xuống đất.Các chuyên gia quân sự nhận định chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân Syria đã bị Israel bắn hạ khi nó vô tình tiến vào vùng đất do Israel kiểm soát khi đang truy quét phiến quân nổi dậy.Mặc dù vậy, đại diện chính quyền Damascus cho rằng máy bay chiến đấu của họ không đe dọa quốc gia láng giềng và đang ở trong không phận Syria, vì vậy đây là hành động gây hấn nghiêm trọng.Đánh giá qua đoạn phim, cuộc tấn công được thực hiện từ khoảng cách tương đối gần, và có thể một hệ thống phòng không tầm ngắn (khả năng cao là SPYDER-SR) đã được sử dụng cho việc này.Su-22 là phiên bản xuất khẩu của Su-17 Fitter do tập đoàn Sukhoi chế tạo trong những năm 1970, nó là máy bay cánh cụp - cánh xòe đầu tiên được sản xuất tại Liên Xô và hiện vẫn đang phục vụ trong nhiều lực lượng không quân trên thế giới.Chiến đấu cơ Su-22 được trang bị động cơ phản lực Lyulka AL-21 F-3. Cửa hút không khí bố trí ở mũi máy bay. Đây là kiểu thiết kế điển hình của những phi cơ do Liên Xô chế tạo trong thập niên 1950 - 1960.Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 1.860 km/h ở độ cao lớn, 1.400 km/h ở độ cao thấp, phạm vi hoạt động 1.150 km, hoặc lên đến 2.300 km khi mang theo các thùng nhiên liệu phụ.Chuyến bay đầu tiên của Su-22 diễn ra vào ngày 2/8/1966. Máy bay được sản xuất hàng loạt từ năm 1969 - 1990. Hơn 2.800 chiếc đã xuất xưởng, phục vụ không quân Liên Xô và xuất khẩu rộng rãi cho nhiều quốc gia.Nhiệm vụ chính của Su-22 là chi viện hỏa lực đường không tầm thấp nên vũ khí chủ yếu phục vụ cho tấn công mặt đất. Máy bay có 12 điểm treo, có thể mang theo 4 tấn vũ khí. Su-22 được vũ trang 2 pháo tự động 30 mm, cơ số đạn 80 viên mỗi khẩu.Cánh cụp - cánh xòe là một trong những điểm nổi bật tạo nên sức mạnh cho Su-22. Thiết kế này cho phép máy bay hoạt động tốt ở độ cao thấp, thực hiện các phi vụ ném bom bổ nhào ở tốc độ cao. Khi xòe cánh hết cỡ, Su-22 có thể hạ cánh trên đường băng rất ngắn.Su-22 được xem là cũ khi so với những chiến đấu cơ hiện đại. Tuy nhiên nó vẫn tỏ ra đáng gờm trong nhiệm vụ tấn công mặt đất. Su-22 đã trải qua nhiều lần nâng cấp để mang vũ khí dẫn đường công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại.Tuy vậy trên chiến trường Syria, tổn thất của Su-22 vẫn tương đối lớn, nguyên nhân chính là bởi các cường kích này chưa được hiện đại hóa và thường xuyên phải bay thấp ném bom trong khi đối phương có tên lửa vác vai khá lợi hại.Trong tương lai gần, có thể không quân Syria sẽ từng bước thay thế Su-22 bằng Su-24 hiện đại hơn, hoặc tiến thẳng lên MiG-29SM và Su-30 của Nga.
Báo chí khu vực Trung Đông sáng 22/9 đã đăng tải thông tin về việc một cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân chính phủ Syria bị Israel bắn hạ tại khu vực biên giới giữa hai nước.
Ban đầu có nhiều ý kiến cho rằng "tác giả" bắn rơi chiếc Su-22 nói trên là một tiêm kích F-16, tuy nhiên sau đó có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là đòn đánh của một tổ hợp tên lửa đất đối không.
Phi công thiệt mạng, máy bay lao xuống đất.
Các chuyên gia quân sự nhận định chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân Syria đã bị Israel bắn hạ khi nó vô tình tiến vào vùng đất do Israel kiểm soát khi đang truy quét phiến quân nổi dậy.
Mặc dù vậy, đại diện chính quyền Damascus cho rằng máy bay chiến đấu của họ không đe dọa quốc gia láng giềng và đang ở trong không phận Syria, vì vậy đây là hành động gây hấn nghiêm trọng.
Đánh giá qua đoạn phim, cuộc tấn công được thực hiện từ khoảng cách tương đối gần, và có thể một hệ thống phòng không tầm ngắn (khả năng cao là SPYDER-SR) đã được sử dụng cho việc này.
Su-22 là phiên bản xuất khẩu của Su-17 Fitter do tập đoàn Sukhoi chế tạo trong những năm 1970, nó là máy bay cánh cụp - cánh xòe đầu tiên được sản xuất tại Liên Xô và hiện vẫn đang phục vụ trong nhiều lực lượng không quân trên thế giới.
Chiến đấu cơ Su-22 được trang bị động cơ phản lực Lyulka AL-21 F-3. Cửa hút không khí bố trí ở mũi máy bay. Đây là kiểu thiết kế điển hình của những phi cơ do Liên Xô chế tạo trong thập niên 1950 - 1960.
Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 1.860 km/h ở độ cao lớn, 1.400 km/h ở độ cao thấp, phạm vi hoạt động 1.150 km, hoặc lên đến 2.300 km khi mang theo các thùng nhiên liệu phụ.
Chuyến bay đầu tiên của Su-22 diễn ra vào ngày 2/8/1966. Máy bay được sản xuất hàng loạt từ năm 1969 - 1990. Hơn 2.800 chiếc đã xuất xưởng, phục vụ không quân Liên Xô và xuất khẩu rộng rãi cho nhiều quốc gia.
Nhiệm vụ chính của Su-22 là chi viện hỏa lực đường không tầm thấp nên vũ khí chủ yếu phục vụ cho tấn công mặt đất. Máy bay có 12 điểm treo, có thể mang theo 4 tấn vũ khí. Su-22 được vũ trang 2 pháo tự động 30 mm, cơ số đạn 80 viên mỗi khẩu.
Cánh cụp - cánh xòe là một trong những điểm nổi bật tạo nên sức mạnh cho Su-22. Thiết kế này cho phép máy bay hoạt động tốt ở độ cao thấp, thực hiện các phi vụ ném bom bổ nhào ở tốc độ cao. Khi xòe cánh hết cỡ, Su-22 có thể hạ cánh trên đường băng rất ngắn.
Su-22 được xem là cũ khi so với những chiến đấu cơ hiện đại. Tuy nhiên nó vẫn tỏ ra đáng gờm trong nhiệm vụ tấn công mặt đất. Su-22 đã trải qua nhiều lần nâng cấp để mang vũ khí dẫn đường công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại.
Tuy vậy trên chiến trường Syria, tổn thất của Su-22 vẫn tương đối lớn, nguyên nhân chính là bởi các cường kích này chưa được hiện đại hóa và thường xuyên phải bay thấp ném bom trong khi đối phương có tên lửa vác vai khá lợi hại.
Trong tương lai gần, có thể không quân Syria sẽ từng bước thay thế Su-22 bằng Su-24 hiện đại hơn, hoặc tiến thẳng lên MiG-29SM và Su-30 của Nga.