Không quân Ukraine hiện tại đang ở trong tình trạng tồi tệ, số lượng máy bay sẵn sàng chiến đấu còn ít và có xu hướng giảm. Để giải quyết những vấn đề này, một chương trình tái vũ trang mới được đề xuất, nhưng việc thực hiện nó sẽ gặp nhiều khó khăn thách thức.Lực lượng vũ trang Ukraine hiện có bảy lữ đoàn không quân chiến thuật. Các đơn vị này được trang bị các máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 cải tiến, máy bay cường kích Su-25, cũng như máy bay ném bom Su-24M. Ngoài ra, một số lữ đoàn có máy bay huấn luyện L-39 và các loại phương tiện vận tải quân sự.Theo The Military Balance 2021, lực lượng không quân Ukraine hiện có khoảng 125 máy bay sẵn sàng chiến đấu. Con số này bao gồm 37 máy bay chiến đấu MiG-29; 34 chiếc Su-27; 31 máy bay cường kích Su-24; 14 máy bay ném bom Su-24M và 9 máy bay trinh sát Su-24MR. Ngoài ra, còn có 31 máy bay huấn luyện L-39.Tuy nhiên theo đánh giá của tạp chí Flight International lại đưa ra những con số khác biệt. Số lượng tiêm kích Su-27 của Ukraine hiện trong biên chế là 32 chiếc, MiG-29 là 24 chiếc. Tổng số Su-25 là 13 chiếc, Su-24 là 12 chiếc. Đồng thời, có tới 47 chiếc L-39 huấn luyện. Như vậy, phi đội sẵn sàng chiến đấu của Ukraine gồm có 128 chiếc.Mặc dù số liệu từ các nguồn có sự khác nhau, nhưng tất cả các nguồn tin đều chỉ ra rằng số lượng máy bay sẵn sàng chiến đấu của Ukraine chỉ còn rất ít. Ngoài ra, tất cả các máy bay hiện có đều được chế tạo từ thời Liên Xô và gần như đang xuống cấp nghiêm trọng.Vào tháng 5/2020, một kế hoạch đã được thông qua nhằm đề xuất các biện pháp cho sự phát triển của hàng không Ukraine trong 15 năm tới. Mục tiêu chính của kế hoạch là thay thế dần các thiết bị có tuổi đời lớn bằng các loại máy bay có triển vọng thế hệ 4 ++.Việc thay thế này sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và đặt nền móng cho giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn này cần tiến hành đấu thầu và lựa chọn máy bay hoạt động có lợi nhất. Tiếp theo là hợp đồng cho một số lượng máy bay hạn chế từ 6 đến 12 chiếc, để đưa vào vận hành thử nghiệm.Sau khi nhận được kết quả khả quan, giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu, việc mua sắm lớn máy bay sẽ được thực hiện từ 8-12 chiếc mỗi năm. Vào cuối thập kỷ này, Ukraine có thể có ít nhất 30-35 máy bay chiến đấu và ít nhất hai lữ đoàn không quân chiến thuật được trang bị công nghệ tiên tiến.Dự kiến đến năm 2035 Ukraine sẽ hoàn thành việc nâng cấp không quân chiến thuật. Sẽ có từ 72 đến 108 máy bay chiến đấu mới được đưa vào biên chế. Tuy nhiên việc tái trang bị lực lượng không quân sẽ khá tốn kém và khó khăn, với chi phí ước chừng 6,5 tỷ euro.Mặc dù có một số nhà máy sửa chữa máy bay, nhưng Ukraine không có đủ năng lực để chế tạo máy bay chiến đấu. Việc nâng cấp cho lực lượng không quân nước này chỉ được thực hiện thông qua việc mua thiết bị của nước ngoài.Gần đây, Bộ Quốc phòng Ukraine đang xem xét khả năng mua máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của nước ngoài. Có thể là máy bay F-15 của Mỹ (bao gồm cả phiên bản mới nhất của F-15EX), F-16V hoặc F/A-18E/F, thậm chí là cả F-35.Vào cuối tháng 3, Pháp cũng có ý định cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu Rafale. Theo báo chí Pháp, Paris đang thực hiện các bước để thu hút sự quan tâm từ Kiev. Các máy bay được chào bán theo hình thức tín dụng và chính phủ Pháp sẵn sàng cung cấp bảo lãnh của nhà nước với số tiền 1,5 tỷ euro tương đương 85% giá trị của hợp đồng.Trong tương lai gần, Ukraine nên tổ chức đấu thầu và chọn máy bay để mua thêm. Sự lựa chọn sẽ không dễ dàng, chương trình tái vũ trang có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chủ yếu là vấn đề kinh phí.Theo kế hoạch hiện tại, đến năm 2035 Ukraine sẽ nhận được ít nhất 72 máy bay chiến đấu với tổng chi phí khoảng 6,5 tỷ euro. Có thể dễ dàng tính toán rằng chi phí của một chiếc máy bay không được vượt quá 90 triệu euro, việc mua thêm máy bay sẽ dẫn đến tăng ngân sách và giảm các thiết bị hỗ trợ.Theo kế hoạch hiện tại, đến năm 2035 Ukraine sẽ nhận được ít nhất 72 máy bay chiến đấu với tổng chi phí khoảng 6,5 tỷ euro. Có thể dễ dàng tính toán rằng chi phí của một chiếc máy bay không được vượt quá 90 triệu euro, việc mua thêm máy bay sẽ dẫn đến tăng ngân sách và giảm các thiết bị hỗ trợ.Kế hoạch của giới lãnh đạo Ukraine nhằm tái vũ trang quy mô lớn, trong số đó là thay đổi hoàn toàn các chỉ số định lượng và chất lượng của lực lượng không quân. Hiện tại, hàng không Ukraine đang phải đối mặt với vấn đề xuống cấp và cần phải hành động càng sớm càng tốt. Nguồn ảnh: Pinterest. Tình hình miền Đông căng thẳng hơn bao giờ hết khi Ukraine và Nga cùng dồn quân về biên giới. Nguồn: CNBC.
Không quân Ukraine hiện tại đang ở trong tình trạng tồi tệ, số lượng máy bay sẵn sàng chiến đấu còn ít và có xu hướng giảm. Để giải quyết những vấn đề này, một chương trình tái vũ trang mới được đề xuất, nhưng việc thực hiện nó sẽ gặp nhiều khó khăn thách thức.
Lực lượng vũ trang Ukraine hiện có bảy lữ đoàn không quân chiến thuật. Các đơn vị này được trang bị các máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29 cải tiến, máy bay cường kích Su-25, cũng như máy bay ném bom Su-24M. Ngoài ra, một số lữ đoàn có máy bay huấn luyện L-39 và các loại phương tiện vận tải quân sự.
Theo The Military Balance 2021, lực lượng không quân Ukraine hiện có khoảng 125 máy bay sẵn sàng chiến đấu. Con số này bao gồm 37 máy bay chiến đấu MiG-29; 34 chiếc Su-27; 31 máy bay cường kích Su-24; 14 máy bay ném bom Su-24M và 9 máy bay trinh sát Su-24MR. Ngoài ra, còn có 31 máy bay huấn luyện L-39.
Tuy nhiên theo đánh giá của tạp chí Flight International lại đưa ra những con số khác biệt. Số lượng tiêm kích Su-27 của Ukraine hiện trong biên chế là 32 chiếc, MiG-29 là 24 chiếc. Tổng số Su-25 là 13 chiếc, Su-24 là 12 chiếc. Đồng thời, có tới 47 chiếc L-39 huấn luyện. Như vậy, phi đội sẵn sàng chiến đấu của Ukraine gồm có 128 chiếc.
Mặc dù số liệu từ các nguồn có sự khác nhau, nhưng tất cả các nguồn tin đều chỉ ra rằng số lượng máy bay sẵn sàng chiến đấu của Ukraine chỉ còn rất ít. Ngoài ra, tất cả các máy bay hiện có đều được chế tạo từ thời Liên Xô và gần như đang xuống cấp nghiêm trọng.
Vào tháng 5/2020, một kế hoạch đã được thông qua nhằm đề xuất các biện pháp cho sự phát triển của hàng không Ukraine trong 15 năm tới. Mục tiêu chính của kế hoạch là thay thế dần các thiết bị có tuổi đời lớn bằng các loại máy bay có triển vọng thế hệ 4 ++.
Việc thay thế này sẽ được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành vào năm 2025 và đặt nền móng cho giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn này cần tiến hành đấu thầu và lựa chọn máy bay hoạt động có lợi nhất. Tiếp theo là hợp đồng cho một số lượng máy bay hạn chế từ 6 đến 12 chiếc, để đưa vào vận hành thử nghiệm.
Sau khi nhận được kết quả khả quan, giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu, việc mua sắm lớn máy bay sẽ được thực hiện từ 8-12 chiếc mỗi năm. Vào cuối thập kỷ này, Ukraine có thể có ít nhất 30-35 máy bay chiến đấu và ít nhất hai lữ đoàn không quân chiến thuật được trang bị công nghệ tiên tiến.
Dự kiến đến năm 2035 Ukraine sẽ hoàn thành việc nâng cấp không quân chiến thuật. Sẽ có từ 72 đến 108 máy bay chiến đấu mới được đưa vào biên chế. Tuy nhiên việc tái trang bị lực lượng không quân sẽ khá tốn kém và khó khăn, với chi phí ước chừng 6,5 tỷ euro.
Mặc dù có một số nhà máy sửa chữa máy bay, nhưng Ukraine không có đủ năng lực để chế tạo máy bay chiến đấu. Việc nâng cấp cho lực lượng không quân nước này chỉ được thực hiện thông qua việc mua thiết bị của nước ngoài.
Gần đây, Bộ Quốc phòng Ukraine đang xem xét khả năng mua máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của nước ngoài. Có thể là máy bay F-15 của Mỹ (bao gồm cả phiên bản mới nhất của F-15EX), F-16V hoặc F/A-18E/F, thậm chí là cả F-35.
Vào cuối tháng 3, Pháp cũng có ý định cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu Rafale. Theo báo chí Pháp, Paris đang thực hiện các bước để thu hút sự quan tâm từ Kiev. Các máy bay được chào bán theo hình thức tín dụng và chính phủ Pháp sẵn sàng cung cấp bảo lãnh của nhà nước với số tiền 1,5 tỷ euro tương đương 85% giá trị của hợp đồng.
Trong tương lai gần, Ukraine nên tổ chức đấu thầu và chọn máy bay để mua thêm. Sự lựa chọn sẽ không dễ dàng, chương trình tái vũ trang có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, chủ yếu là vấn đề kinh phí.
Theo kế hoạch hiện tại, đến năm 2035 Ukraine sẽ nhận được ít nhất 72 máy bay chiến đấu với tổng chi phí khoảng 6,5 tỷ euro. Có thể dễ dàng tính toán rằng chi phí của một chiếc máy bay không được vượt quá 90 triệu euro, việc mua thêm máy bay sẽ dẫn đến tăng ngân sách và giảm các thiết bị hỗ trợ.
Theo kế hoạch hiện tại, đến năm 2035 Ukraine sẽ nhận được ít nhất 72 máy bay chiến đấu với tổng chi phí khoảng 6,5 tỷ euro. Có thể dễ dàng tính toán rằng chi phí của một chiếc máy bay không được vượt quá 90 triệu euro, việc mua thêm máy bay sẽ dẫn đến tăng ngân sách và giảm các thiết bị hỗ trợ.
Kế hoạch của giới lãnh đạo Ukraine nhằm tái vũ trang quy mô lớn, trong số đó là thay đổi hoàn toàn các chỉ số định lượng và chất lượng của lực lượng không quân. Hiện tại, hàng không Ukraine đang phải đối mặt với vấn đề xuống cấp và cần phải hành động càng sớm càng tốt. Nguồn ảnh: Pinterest.
Tình hình miền Đông căng thẳng hơn bao giờ hết khi Ukraine và Nga cùng dồn quân về biên giới. Nguồn: CNBC.