Cuối tháng 8/2018, hình ảnh các máy bay chiến đấu MiG-29K trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov phải luyện tập trên đất liền do chiếc hàng không mẫu hạm này vẫn đang tu sửa đã được đăng tải. MiG-29K được hải quân Nga sử dụng với vai trò thay thế dần dần cho Su-33, ưu thế của chiến đấu cơ hạng nhẹ tỏ ra phù hợp hơn khi triển khai trên một tàu sân bay 65.000 tấn không có máy phóng.Tuy nhiên việc luyện tập "chay" này bị đánh giá là rất lãng phí tiềm năng, cần phải điều động đơn vị MiG-29K này tới địa điểm nào mà chúng có thể phát huy năng lực tốt hơn.Đúng như dự đoán, hải quân Nga mới đây cho biết, các phi công điều khiển tiêm kích MiG-29KR biên chế cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và trực chiến tại Crimea.Cụ thể: "Các phi công của trung đoàn tiêm kích hạm số 100 từ hạm đội Phương Bắc đã đến sân bay Saki, Crimea từ cuối tháng 9/2019 để huấn luyện và nhận nhiệm vụ mới tại đây".Hiện tại trung đoàn này đang vận hành các phiên bản MiG-29KR, MiG-29KUBR và cả biến thể MiG-29K cùng MiG-29KUB. Các phi công của đơn vị hiện đang huấn luyện tại khu tập luyện Nitka ở Saki.Trước đây chỉ có các phi công Su-33 từ trung đoàn tiêm kích hạm độc lập số 279 được huấn luyện tại Nitka, tuy nhiên lãnh đạo hải quân Nga đã quyết định đây cũng là căn cứ mới của MiG-29K.Việc hải quân Nga quyết định dồn toàn bộ lực lượng không quân trên hạm từ hạm đội Phương Bắc về Hạm đội Biển Đen được đánh giá là một chỉ dấu cho thấy số phận tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã được quyết định.Thời gian gần đây đang có rất nhiều thông tin cho rằng hải quân Nga sẽ chính thức loại biên chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của mình trước khi kết thúc năm 2019.Lý do được nhận định là công việc sửa chữa vẫn tiến triển quá chậm chạp sau vụ tai nạn chìm ụ nổi PD-50 vào năm ngoái, Nga hiện tại vẫn không có cách nào thay thế thiết bị trên.Bên cạnh đó chi phí phục hồi năng lực tác chiến cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov quá cao trong khi tính năng kỹ chiến thuật của nó bị cho là không đáp ứng nổi yêu cầu mới.Tuyên bố mới nhất của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng nước này không cần tàu sân bay nữa mà chỉ cần vũ khí để đánh chìm chúng càng khẳng định thêm cho nhận định trên.Nếu thực sự hải quân Nga ra quyết định loại biên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov thì họ sẽ phải chấp nhận khoảng trống mênh mông trong ít nhất là 20 năm sắp tới.Mặc dù đã giới thiệu một số mô hình tàu sân bay thế hệ mới, trong đó nổi bật là chiếc Lamantin lượng giãn nước 80.000 tấn nhưng với năng lực của ngành đóng tàu cũng như chế tạo động cơ hiện tại của Nga thì chưa biết đến bao giờ mô hình mới trở thành hiện thực.
Cuối tháng 8/2018, hình ảnh các máy bay chiến đấu MiG-29K trang bị cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov phải luyện tập trên đất liền do chiếc hàng không mẫu hạm này vẫn đang tu sửa đã được đăng tải.
MiG-29K được hải quân Nga sử dụng với vai trò thay thế dần dần cho Su-33, ưu thế của chiến đấu cơ hạng nhẹ tỏ ra phù hợp hơn khi triển khai trên một tàu sân bay 65.000 tấn không có máy phóng.
Tuy nhiên việc luyện tập "chay" này bị đánh giá là rất lãng phí tiềm năng, cần phải điều động đơn vị MiG-29K này tới địa điểm nào mà chúng có thể phát huy năng lực tốt hơn.
Đúng như dự đoán, hải quân Nga mới đây cho biết, các phi công điều khiển tiêm kích MiG-29KR biên chế cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và trực chiến tại Crimea.
Cụ thể: "Các phi công của trung đoàn tiêm kích hạm số 100 từ hạm đội Phương Bắc đã đến sân bay Saki, Crimea từ cuối tháng 9/2019 để huấn luyện và nhận nhiệm vụ mới tại đây".
Hiện tại trung đoàn này đang vận hành các phiên bản MiG-29KR, MiG-29KUBR và cả biến thể MiG-29K cùng MiG-29KUB. Các phi công của đơn vị hiện đang huấn luyện tại khu tập luyện Nitka ở Saki.
Trước đây chỉ có các phi công Su-33 từ trung đoàn tiêm kích hạm độc lập số 279 được huấn luyện tại Nitka, tuy nhiên lãnh đạo hải quân Nga đã quyết định đây cũng là căn cứ mới của MiG-29K.
Việc hải quân Nga quyết định dồn toàn bộ lực lượng không quân trên hạm từ hạm đội Phương Bắc về Hạm đội Biển Đen được đánh giá là một chỉ dấu cho thấy số phận tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã được quyết định.
Thời gian gần đây đang có rất nhiều thông tin cho rằng hải quân Nga sẽ chính thức loại biên chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của mình trước khi kết thúc năm 2019.
Lý do được nhận định là công việc sửa chữa vẫn tiến triển quá chậm chạp sau vụ tai nạn chìm ụ nổi PD-50 vào năm ngoái, Nga hiện tại vẫn không có cách nào thay thế thiết bị trên.
Bên cạnh đó chi phí phục hồi năng lực tác chiến cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov quá cao trong khi tính năng kỹ chiến thuật của nó bị cho là không đáp ứng nổi yêu cầu mới.
Tuyên bố mới nhất của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu rằng nước này không cần tàu sân bay nữa mà chỉ cần vũ khí để đánh chìm chúng càng khẳng định thêm cho nhận định trên.
Nếu thực sự hải quân Nga ra quyết định loại biên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov thì họ sẽ phải chấp nhận khoảng trống mênh mông trong ít nhất là 20 năm sắp tới.
Mặc dù đã giới thiệu một số mô hình tàu sân bay thế hệ mới, trong đó nổi bật là chiếc Lamantin lượng giãn nước 80.000 tấn nhưng với năng lực của ngành đóng tàu cũng như chế tạo động cơ hiện tại của Nga thì chưa biết đến bao giờ mô hình mới trở thành hiện thực.