Máy bay huấn luyện L-39NG do Cộng hòa Séc phát triển và sản xuất hiện đang được coi là loại huấn luyện cơ ưu việt, hiện đại bậc nhất thế giới.Sự hiện đại của huấn luyện cơ L-39NG có thể thấy ngay từ trong khoang lái của chiếc máy bay này, khi mà toàn bộ các thông số đều được hiển thị trên màn hình điện tử và không có sự xuất hiện của đồng hồ cơ học.Đây có thể coi là sự thiết kế mang tính đột phá, vừa để thuận tiện hơn cho phi công học viên khi thao tác, vừa để các học viên làm quen với khoang lái của nhiều loại tiêm kích chiến đấu hiện đại ngày nay.Khoang lái của chiếc Aero L-39NG vẫn có thiết kế theo kiểu truyền thống, nghĩa là cần điều khiển được đặt ở giữa hai chân phi công - chứ không đặt hẳn về phía bên tay phải.Khả năng hiển thị của hệ thống màn hình trên máy bay L-39NG là khá tốt, ngay cả dưới điều kiện nắng gắt hoặc khi mặt trời ở phía sau lưng phi công.Kính ngắm trên L-39NG cũng có chứa rất nhiều tham số, cho phép sĩ quan điều khiển hỏa lực trên máy bay có thể theo dõi cả mục tiêu, lẫn tình trạng của máy bay.L-39NG là phiên bản mới nhất được phát triển từ dòng máy bay huấn luyện Aero L-39 Albatros do Cộng hòa Séc thiết kế.Loại máy bay này có kích thước rất nhỏ gọn, chỉ dài 12 mét và nặng tối đa 5.800 kg khi nạp đủ nhiên liệu và mang theo vũ khí.Máy bay được trang bị một động cơ FJ44-4M, cho phép nó bay được với tốc độ tối đa 775 km/h ở độ cao 6000 mét. Tầm hoạt động của loại huấn luyện cơ này cũng lên tới gần 3000 km.Dù chỉ là phi cơ phục vụ hoạt động huấn luyện, L-39NG cũng có khả năng mang vũ khí khá đáng nể. Tối đa nó mang theo được tới 1,2 tấn vũ khí với 5 giá treo dưới cánh và thân.Các loại vũ khí tương thích với L-39NG cũng rất đa dạng, từ pod súng máy cho tới các loại tên lửa không đối không, tên lửa dẫn đường đối đất cho tới bom điều khiển bằng laser.Việc có thể mang được nhiều loại vũ khí, kèm theo khả năng tương thích cao với vũ khí tự động, cho phép L-39NG thực hiện tốt cả nhiệm vụ thực chiến - thay vì chỉ giữ vai trò là phi cơ huấn luyện. Nguồn ảnh: Pinterest. Đội hình máy bay L-39NG bay biểu diễn trên không.
Máy bay huấn luyện L-39NG do Cộng hòa Séc phát triển và sản xuất hiện đang được coi là loại huấn luyện cơ ưu việt, hiện đại bậc nhất thế giới.
Sự hiện đại của huấn luyện cơ L-39NG có thể thấy ngay từ trong khoang lái của chiếc máy bay này, khi mà toàn bộ các thông số đều được hiển thị trên màn hình điện tử và không có sự xuất hiện của đồng hồ cơ học.
Đây có thể coi là sự thiết kế mang tính đột phá, vừa để thuận tiện hơn cho phi công học viên khi thao tác, vừa để các học viên làm quen với khoang lái của nhiều loại tiêm kích chiến đấu hiện đại ngày nay.
Khoang lái của chiếc Aero L-39NG vẫn có thiết kế theo kiểu truyền thống, nghĩa là cần điều khiển được đặt ở giữa hai chân phi công - chứ không đặt hẳn về phía bên tay phải.
Khả năng hiển thị của hệ thống màn hình trên máy bay L-39NG là khá tốt, ngay cả dưới điều kiện nắng gắt hoặc khi mặt trời ở phía sau lưng phi công.
Kính ngắm trên L-39NG cũng có chứa rất nhiều tham số, cho phép sĩ quan điều khiển hỏa lực trên máy bay có thể theo dõi cả mục tiêu, lẫn tình trạng của máy bay.
L-39NG là phiên bản mới nhất được phát triển từ dòng máy bay huấn luyện Aero L-39 Albatros do Cộng hòa Séc thiết kế.
Loại máy bay này có kích thước rất nhỏ gọn, chỉ dài 12 mét và nặng tối đa 5.800 kg khi nạp đủ nhiên liệu và mang theo vũ khí.
Máy bay được trang bị một động cơ FJ44-4M, cho phép nó bay được với tốc độ tối đa 775 km/h ở độ cao 6000 mét. Tầm hoạt động của loại huấn luyện cơ này cũng lên tới gần 3000 km.
Dù chỉ là phi cơ phục vụ hoạt động huấn luyện, L-39NG cũng có khả năng mang vũ khí khá đáng nể. Tối đa nó mang theo được tới 1,2 tấn vũ khí với 5 giá treo dưới cánh và thân.
Các loại vũ khí tương thích với L-39NG cũng rất đa dạng, từ pod súng máy cho tới các loại tên lửa không đối không, tên lửa dẫn đường đối đất cho tới bom điều khiển bằng laser.
Việc có thể mang được nhiều loại vũ khí, kèm theo khả năng tương thích cao với vũ khí tự động, cho phép L-39NG thực hiện tốt cả nhiệm vụ thực chiến - thay vì chỉ giữ vai trò là phi cơ huấn luyện. Nguồn ảnh: Pinterest.
Đội hình máy bay L-39NG bay biểu diễn trên không.