Tàu sân bay Liêu Ninh được gia nhập Hải quân Trung Quốc từ ngày 25/11/2012. Tàu được mang số hiệu "16" và là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Cùng từ tháng 12/2012, Trung Quốc chính thức ngồi chung mâm với quốc gia sở hữu tàu sân bay trên thế giới. Nguồn ảnh: Sina.Do là một tàu sân bay kiểu cũ, được đóng từ những năm 80 của thế kỷ trước, tàu sân bay Liêu Ninh cần đội thủy thủ đoàn rất đông để hoạt động, trong đó bao gồm 1960 thủy thủ, 626 thành viên của không quân và 40 sĩ quan chỉ huy. Nguồn ảnh: Sina.Do có số lượng thủy thủ đoàn quá lớn, tàu sân bay Liêu Ninh chỉ có thể hoạt động được trên biển tối đa 45 ngày liên tục trước khi nó phải vào bờ để nhận nhiên liệu tiếp tế. Chưa kể tới việc, do sử dụng động cơ tua-bin nên tàu sân bay này của Trung Quốc cũng có tầm hoạt động giới hạn chỉ 7100 km trước khi phải về bờ để tiếp dầu. Trong ảnh là quá trình tiếp dầu của tàu sân bay Liêu Ninh. Nguồn ảnh: Sina.Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc này được trang bị 8 nồi hơi cùng 4 trục dẫn động cho cung cấp tổng công suất tối đa lên tới 200.000 sức ngựa cho phép nó di chuyển được với tốc độ tối đa lên tới 32 hải lý giờ, tương đương với 59 km/h. Nguồn ảnh: Sina.Sức chứa của tàu sân bay này chỉ là 50 máy bay chiến đấu các loại. Trong đó, Trung Quốc chỉ biên chế lên tàu sân bay Liêu Ninh khoảng hơn 20 máy bay phản lực loại J-15 phiên bản dành cho Hải quân, số còn lại là các loại trực thăng Z-18F và Z-18J và Z-9. Nguồn ảnh: Sina.Năm 2014, các tài liệu của Mỹ đã khẳng định, các chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc sẽ có tầm hoạt động và khả năng mang vũ khí kém hơn nhiều khi chúng hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh vì để có thể cất cánh được, các máy bay này cần phải giảm thiểu tối đa trọng lượng. Nguồn ảnh: Sina.Mặc dù vậy, các khó khăn về hoạt động của không quân trên tàu sân bay Liêu Ninh chắc chắn sẽ được Trung Quốc khắc phục một phần nào đó trên tàu sân bay Type 001A của nước này hiện sắp sửa được hoàn thiện. Nguồn ảnh: Sina.Cận cảnh các máy bay J-15 của Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh, để có thể cất cánh được từ tàu sân bay này, J-15 phải giảm thiểu tối đa trọng lượng của mình dù trọng lượng cất cánh tối đa của chúng có thể lên tới 33 tấn. Nguồn ảnh: Sina.Tổng cộng tàu sân bay Liêu Ninh có khả năng chứa được tối đa 26 chiếc J-15. Nguồn ảnh: Sina.Đường băng cất cánh của tàu sân bay Liêu Ninh có độ dốc khoảng 14 độ. Con số này đã được cải thiện trên tàu sân bay Type 001A với độ nghiêng giảm chỉ còn khoảng hơn 12 độ. Nguồn ảnh: Sina. Mời độc giả xem Video: Cận cảnh máy bay J-15 của Không quân Hải quân Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh ngoài khơi Hong Kong. Nguồn: CGTN.
Tàu sân bay Liêu Ninh được gia nhập Hải quân Trung Quốc từ ngày 25/11/2012. Tàu được mang số hiệu "16" và là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Cùng từ tháng 12/2012, Trung Quốc chính thức ngồi chung mâm với quốc gia sở hữu tàu sân bay trên thế giới. Nguồn ảnh: Sina.
Do là một tàu sân bay kiểu cũ, được đóng từ những năm 80 của thế kỷ trước, tàu sân bay Liêu Ninh cần đội thủy thủ đoàn rất đông để hoạt động, trong đó bao gồm 1960 thủy thủ, 626 thành viên của không quân và 40 sĩ quan chỉ huy. Nguồn ảnh: Sina.
Do có số lượng thủy thủ đoàn quá lớn, tàu sân bay Liêu Ninh chỉ có thể hoạt động được trên biển tối đa 45 ngày liên tục trước khi nó phải vào bờ để nhận nhiên liệu tiếp tế. Chưa kể tới việc, do sử dụng động cơ tua-bin nên tàu sân bay này của Trung Quốc cũng có tầm hoạt động giới hạn chỉ 7100 km trước khi phải về bờ để tiếp dầu. Trong ảnh là quá trình tiếp dầu của tàu sân bay Liêu Ninh. Nguồn ảnh: Sina.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc này được trang bị 8 nồi hơi cùng 4 trục dẫn động cho cung cấp tổng công suất tối đa lên tới 200.000 sức ngựa cho phép nó di chuyển được với tốc độ tối đa lên tới 32 hải lý giờ, tương đương với 59 km/h. Nguồn ảnh: Sina.
Sức chứa của tàu sân bay này chỉ là 50 máy bay chiến đấu các loại. Trong đó, Trung Quốc chỉ biên chế lên tàu sân bay Liêu Ninh khoảng hơn 20 máy bay phản lực loại J-15 phiên bản dành cho Hải quân, số còn lại là các loại trực thăng Z-18F và Z-18J và Z-9. Nguồn ảnh: Sina.
Năm 2014, các tài liệu của Mỹ đã khẳng định, các chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc sẽ có tầm hoạt động và khả năng mang vũ khí kém hơn nhiều khi chúng hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh vì để có thể cất cánh được, các máy bay này cần phải giảm thiểu tối đa trọng lượng. Nguồn ảnh: Sina.
Mặc dù vậy, các khó khăn về hoạt động của không quân trên tàu sân bay Liêu Ninh chắc chắn sẽ được Trung Quốc khắc phục một phần nào đó trên tàu sân bay Type 001A của nước này hiện sắp sửa được hoàn thiện. Nguồn ảnh: Sina.
Cận cảnh các máy bay J-15 của Trung Quốc trên tàu sân bay Liêu Ninh, để có thể cất cánh được từ tàu sân bay này, J-15 phải giảm thiểu tối đa trọng lượng của mình dù trọng lượng cất cánh tối đa của chúng có thể lên tới 33 tấn. Nguồn ảnh: Sina.
Tổng cộng tàu sân bay Liêu Ninh có khả năng chứa được tối đa 26 chiếc J-15. Nguồn ảnh: Sina.
Đường băng cất cánh của tàu sân bay Liêu Ninh có độ dốc khoảng 14 độ. Con số này đã được cải thiện trên tàu sân bay Type 001A với độ nghiêng giảm chỉ còn khoảng hơn 12 độ. Nguồn ảnh: Sina.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh máy bay J-15 của Không quân Hải quân Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh ngoài khơi Hong Kong. Nguồn: CGTN.